x close

ไขปริศนาจากแล็บ ทางเลื่อนดอนเมือง นอตหลุด 3 จาก 4 เล่าเป็นฉาก 10 วินาทีดูดขาขาด


          อ.อ๊อด ไขปริศนาทางเลื่อนดอนเมือง ทำไมทรุดจนคนบาดเจ็บ พบนอตหลุดไป 3 จาก 4 ตัว แล้วผู้บาดเจ็บเหยียบพอดี พอแผ่นเลื่อนม้วนตัว จึงเกิดอาการบาดเจ็บ กว่าระบบจะหยุดก็ 10 วินาที ไม่ทันแล้ว

ทางเลื่อนดอนเมือง

          จากกรณีทางเลื่อนดอนเมืองเสียหาย จนทำให้หญิงรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการที่ขาหล่นไปยังตรงทางเลื่อน จนส่งผลให้ขาขาดนั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริง

          ล่าสุด วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายกฤตย์ กิตติรัตนา ลูกชายผู้บาดเจ็บ เดินทางมาที่สถานีตำรวจพร้อมกับพยาน ลงบันทึกประจำวันตามขั้นตอน เปิดเผยว่า ตอนนี้ครอบครัวมุ่งรักษาคุณแม่ก่อน แต่ที่มาลงบันทึกประจำวันในวันนี้ ไม่ต้องการเอาผิดใคร แค่ต้องการรู้ถึงสาเหตุ และใครต้องรับผิดชอบ

          ส่วนเรื่องคดี ตำรวจยังแจ้งข้อกล่าวหาไม่ได้ เพราะผู้รับผิดชอบมีหลายส่วน ทั้งสนามบินดอนเมือง ทั้งบริษัท ฮิตาชิ เจ้าของทางเลื่อน และผู้ดูแลซ่อมบำรุงทางเลื่อน ตอนนี้ตนไม่ค่อยสบายใจ ผ่านไป 1 สัปดาห์ เรื่องไม่ค่อยมีความคืบหน้า เรื่องที่สบายใจมีเพียงเรื่องเดียวคือ คุณแม่มีอาการสดชื่นขึ้น

ทางเลื่อนดอนเมือง

          สิ่งที่ตนอยากฝากในฐานะประชาชน คือ สนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินระหว่างประเทศ มีคนไทยและคนต่างชาติใช้บริการมาก ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ว่ารอเกิดเหตุแล้วค่อยเยียวยา ความจริงคือ สนามบินดอนเมืองไม่สามารถรองรับทุกคนได้แล้ว เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ก็ไม่มีใครตอบได้ อยากจะฝากถึงผู้ใหญ่ที่มาเยี่ยมคุณแม่ อยากให้ดำเนินเรื่องนี้แบบตรงไปตรงมา ที่ผ่านมาไม่คืบหน้าครอบครัวก็ไม่สบายใจอยู่แล้ว รวมถึงยังไม่มีภาพวงจรปิดออกมาอีก

          เรื่องกังวลอีกหนึ่งเรื่องคือ ค่าใช้จ่าย เพราะแม่ต้องดูแลคุณตา คุณยาย แล้วจากคนที่เคยมีรายได้ ตอนนี้ก็ไม่มี ส่วนไลฟ์สไตล์ของคุณแม่เป็นคนชอบเดินทาง ชอบเที่ยว หลังจากนี้ชีวิตจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ส่วนตนเพิ่งเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ก็รู้สึกขาอ่อน หลอนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณแม่

ทางเลื่อนดอนเมือง

อ.อ๊อด ตรวจสอบอุปกรณ์ รู้แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร เล่าเป็นฉาก ๆ


          นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด เปิดเผยถึงสาเหตุว่า เมื่อวานนี้ลงตรวจสอบอุปกรณ์ เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ พบแผ่นทางเลื่อนชิ้นที่ผู้บาดเจ็บยืนอยู่ มันเกิดหลุด แล้วเมื่อมาถึงช่วงแผ่นทางเลื่อนที่ม้วนตัว เกิดแรงดึงดูดขาเข้าไปด้านใน ลักษณะแผ่นทางเลื่อน ปกติจะมีนอต 4 จุด แต่ก่อนเกิดอุบัติเหตุเหลือเพียงแค่ 1 จุดเท่านั้น ทำให้แผ่นทางเลื่อนทรุดลงไป ผู้บาดเจ็บอยู่ตรงนั้นพอดี ขาก็ม้วนลงไปอยู่ข้างล่างด้วย

          ส่วนระบบหยุดการทำงานหรือ Safety switch ทำงานภายใน 10 วินาที แต่ช่วง 10 วินาทีนั้นขาผู้บาดเจ็บถูกกินเข้าไปเรื่อย ๆ ถูกอัดเข้าไปเรื่อย ๆ ส่วนซี่หวีสีเหลืองขนาด 1 เซนติเมตรตรงนั้น พอโดนอัดมันก็หลุดเข้าไปในโคนขา อัดเข้ามาเรื่อย ๆ อีกทาง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส สิ่งที่น่าสงสัยที่สุดคือ นอตมันหลุดได้ยังไง หลังจากนี้ต้องจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะความเก่าของทางเลื่อนหรือไม่

ทางเลื่อนดอนเมือง

          เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong อธิบายเพิ่มอีกด้านว่า ทางเลื่อนดอนเมือง ติดตั้งปี 2530 และมีเซฟตี้สวิตช์ทั้งหมด 5 จุด ปัญหาหลักคือเก่า ตอนนี้ตั้งงบประมาณเปลี่ยนทั้งหมดแล้ว ส่วนทางเลื่อนสุวรรณภูมิจะเป็นตัวท็อปด้านความปลอดภัยมาก เพียงแค่สายรองเท้าเกี่ยว เครื่องก็หยุดทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนาจากแล็บ ทางเลื่อนดอนเมือง นอตหลุด 3 จาก 4 เล่าเป็นฉาก 10 วินาทีดูดขาขาด โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:45:13 19,820 อ่าน
TOP