x close

คนงานขุดซ่อมพื้นชั้นใต้ดิน เจอเหยือกปริศนาถูกฝังไว้ ตะลึงซุกเหรียญทองสุดล้ำค่า


          คนงานซ่อมพื้นชั้นใต้ดินโรงละคร เจอเหยือกปริศนา ก่อนพบด้านในมีของสุดล้ำค่า เหรียญทองโบราณจากยุคโรมัน

ขุดซ่อมพื้นเจอทอง
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @MiC_Italia

          วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เว็บไซต์ SAOstar รายงานเรื่องราวชวนตื่นตากับสิ่งที่เจอระหว่างการซ่อมแซมโรงละครเก่าแห่งหนึ่ง เมื่อคนงานทำการขุดดินในชั้นใต้ดินดังกล่าว กลับไปพบกับเหยือกเก่าแก่ซึ่งใส่ของล้ำค่าจากยุคโบราณเอาไว้จำนวนมาก

          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศอิตาลี ขณะนั้นคนงานพื้นเมืองกำลังขุดพื้นเพื่อซ่อมแซมชั้นใต้ดินของโรงละครเครสโซนี ในเมืองโคโม จู่ ๆ ก็พบเหยือกดินใบหนึ่ง สภาพมีรอยรอยแตกร้าวจนเห็นว่ามันถูกใส่สิ่งของบางอย่างไว้ เมื่อตรวจสอบก็ด้านในบรรจุเหรียญทองคำจำนวนมากอยู่ข้างใน

ขุดซ่อมพื้นเจอทอง
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @MiC_Italia

          หลังการค้นพบครั้งนี้ เหรียญดังกล่าวได้ถูกนำมาตรวจสอบและนำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ โดยกระทรวงมรดกวัฒนธรรม ระบุว่า เหรียญทองคำที่พบยังคงสภาพสมบูรณ์ มีอายุตั้งแต่สมัยสิ้นสุดอาณาจักรโรมัน ในศตวรรษที่ 5

          ทั้งนี้ สื่ออิตาลีรายงานว่า แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนเหรียญและมูลค่าโดยรวมที่แน่ชัด แต่คาดว่าเหรียญอาจมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

          สำหรับโรงละครเครสโซนี ในโคโม่ เปิดตัวในปี พ.ศ. 2413 ต่อมาถูกดัดแปลงเป็นโรงภาพยนตร์ ก่อนที่จะปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2540 ก่อนจะมีกำหนดรื้อถอนเพื่อปรับปรุงสร้างเป็นคฤหาสน์หรู แต่หลังจากค้นพบ เหรียญโบราณ ทางการก็ระงับการปรับปรุง ก่อนจะดำเนินการขุดค้นหาเพิ่มเติมต่อไป

ขุดซ่อมพื้นเจอทอง
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @MiC_Italia

ขุดซ่อมพื้นเจอทอง
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @MiC_Italia


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก SAOstar, euronews


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนงานขุดซ่อมพื้นชั้นใต้ดิน เจอเหยือกปริศนาถูกฝังไว้ ตะลึงซุกเหรียญทองสุดล้ำค่า โพสต์เมื่อ 8 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:24:31 26,069 อ่าน
TOP