x close

ตูน ปรินดา ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 เจอมิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิต รูดรัว ๆ เกือบ 5 แสน !

 

           ตูน ปรินดา ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 เตือนภัยโดนกับตัว ถูกมิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิต รูดซื้อเกมเกือบ 5 แสน ! ไม่มีข้อความแจ้งเตือน ทั้งที่ปกติจะมี


           วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เรื่องเด่นเย็นนี้ รายวานว่า คุณตูน ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต. ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ สอท.1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เพื่อให้ปากคำ หลังถูกมิจฉาชีพแฮกข้อมูลบัตรเครดิต นำไปรูดซื้อเกมรวมเกือบ 500,000 บาท พร้อมเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1

           คุณตูน เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 12 กรกฎาคม มีข้อความจากบัตรเครดิตส่งมาแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือว่า ยอดรูดสินค้ามูลค่า 24,000 บาท แต่รูดไม่สำเร็จ เนื่องจากวงเงินเต็ม ทำให้ตนตกใจ เพราะบัตรใบดังกล่าวมีวงเงินสูงถึง 500,000 บาท


           จากนั้นจึงเข้าไปตรวจสอบในแอปพลิเคชันของบัตรเครดิต พบว่า มียอดถูกรูดตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ไล่มาจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม มากกว่า 50 ครั้ง โดยเริ่มรูดจากยอดหลักร้อยไปสู่หลักหมื่น ซึ่งรายการที่ตนไม่ได้ทำธุรกรรม ส่วนใหญ่เป็นการรูดซื้อเกม ก่อนรีบ โทร. ไปแจ้งธนาคารเจ้าของบัตร เพื่อทำการอายัดและปฏิเสธการจ่ายรายการที่ไม่ได้ใช้ พร้อมกับแจ้งความออนไลน์

           โดยปกติ ตนให้ธนาคารเจ้าของบัตรส่งข้อความแจ้งเตือนเวลามียอดรูดซื้อสินค้า 1,000 บาทขึ้นไป ปรากฏว่าธุรกรรมที่มิจฉาชีพไปรูดซื้อสินค้าจะไม่มีข้อความแจ้งเตือนเข้ามา แต่เวลามีการรูดซื้อสินค้าเอง จะมีข้อความส่งเข้ามาตลอด ทำให้ไม่ทราบว่าถูกแฮกข้อมูลบัตร

           ที่ผ่านมาตนพยายามระมัดระวังตลอด ไม่รูดซื้อสินค้ากับร้านค้าที่ไม่น่าไว้วางใจ รวมถึงระมัดระวังไม่ให้ทราบรหัสเลขหลังบัตร มีเพียงการผูกบัตรกับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในการซื้อสินค้าออนไลน์บ้างเท่านั้น


           ขณะที่ พล.ต.ต. ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ สอท.1 เปิดเผยว่า ได้ให้ทางผู้กำกับการสืบสวน ตรวจสอบทางเทคนิค รวมถึงประสานธนาคารเจ้าของบัตร โดยเคสของคุณตูนเป็นเคสที่น่าสนใจ เพราะไม่ใช่การหลอกลงทุน หรือกดลิงก์เข้าไป และพบว่าเวลาที่ใช้รูดซื้อสินค้าจริงจะมีข้อความแจ้งเตือน แต่ถ้าเป็นการรูดซื้อของมิจฉาชีพจะไม่มีข้อความแจ้งเตือน ซึ่งต้องไปตรวจสอบ เพราะไม่เคยเจอเคสลักษณะแบบนี้ โดยส่วนใหญ่พบว่าถูกรูดซื้อเกมออนไลน์ ทาง สอท. จึงเร่งใช้ระบบในการตรวจสอบข้อมูล

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเด่นเย็นนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตูน ปรินดา ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 เจอมิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิต รูดรัว ๆ เกือบ 5 แสน ! โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 22:04:20 8,335 อ่าน
TOP