x close

เสรีพิศุทธ์ เผย หากไม่ผ่านด่าน สว. พรรคก้าวไกล ควรเป็นฝ่ายค้าน ไม่เป็นไรจับมือ ประวิตร


          เสรีพิศุทธ์ เผย หากดันทุกทางไปจนสุด แต่ยังไม่ผ่านด่าน สว. ก้าวไกลอาจต้องเสียสละเป็นฝ่ายค้าน ยัน พร้อมจับมือประวิตร ไม่เอาแค่ประยุทธ์

          สถานการณ์การเมืองไทยยังคงร้อนระอุและยังไม่รู้ว่าจะออกในทิศทางใด หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านด่าน สว. และจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบใหม่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 นี้ แต่สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนจนกว่าจะมีมติคือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะส่งชื่อนายพิธาซ้ำหรือไม่

          ล่าสุด วันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.ระบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวหลังจากการประชุมกรรมการบริหารพรรคถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปว่า พรรคร่วมรัฐบาลรวมตัวได้ 312 เสียง โดยพรรคการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุดคือ พรรคก้าวไกล ดังนั้น จึงมีมติเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมจะคอยสนับสนุนนายพิธาอย่างเต็มที่


          อย่างไรก็ตาม ผลคือ มี สว. โหวตให้ 13 คน ยังขาด 52 คน ทาง สว. ที่เคยรับปากว่าจะลงคะแนนให้ก็งดออกเสียง จึงทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ตนก็หนักใจ ถ้าต้องโหวตอีก นายพิธาจะสู้ต่อไปหรือไม่ ถ้าหากยังมีโอกาส ทั้ง 8 พรรคก็ยังคงโหวตให้ แต่ถ้าไม่มีโอกาส ก็ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยมาจัดตั้งแกนนำรัฐบาล

          ถ้าติดเงื่อนไขว่า สส. ฝั่งตรงข้ามหรือ สว. ไม่เอาพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลก็จะไม่ผ่านเหมือนเดิม ก็เป็นเรื่องก้าวไกลกับเพื่อไทยต้องตกลงกันว่าจะเอาอย่างไร เรามีความคิด แต่ไม่สามารถจัดการอะไรได้ ถ้าหากต้องการให้มีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ ก้าวไกลต้องเสียสละออกไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลตามที่ประชาชนต้องการ อาจจะดึงภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่น ๆ เพื่อให้มีคะแนนเสียงเกิน 376 เสียง

          หากพรรคก้าวไกลยอมเสียสละ ก็ต้องสนับสนุนให้เพื่อไทยเป็นฝ่ายรัฐบาล เราต้องเอาใจกันไว้ เผื่อวันข้างหน้าจะสนับสนุนตอบแทนซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรเสียหาย ทนอีกหน่อย ถ้าหากเลือกใครไม่ได้ก็เลือกตน เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2 เปิดช่องให้เสนอนายกฯ คนนอกได้


          ส่วนเรื่องการเสนอปิดสวิตช์ สว. มาตรา 272 ตนมองว่า ทำไม่ได้ เพราะตลอด 4 ปีที่ผ่านมาก็ทำไม่ได้ ครั้งนี้จะสำเร็จได้อย่างไร ถ้าเอาหัวกระแทกกำแพง กำแพงจะพังได้ยังไง มีแต่หัวเราที่จะพัง ควรหาวิธีใหม่ไปสู่ความสำเร็จ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่ก็แล้วแต่เขา ตนขอฝากพรรคที่คิดจะแก้ไขใหคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก อย่าไปคิดถึงประโยชน์ของตัวเองมากนัก

          สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวเสริมว่า จุดยืนของพรรคหากก้าวไกลกับเพื่อไทยแยกกัน ตนบอกมาตลอดว่า ไม่เอาเผด็จการ ไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ถ้าเป็น พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผมเอาได้ ถ้าไม่ใช่พรรครวมไทยสร้างชาติ ผมก็รวมได้หมด ไม่ใช่คนปิดกั้นตัวเอง อีกทั้ง พล.อ. ประวิตร ไม่ใช่คนรัฐประหาร แค่ถูกเชิญมาร่วมรัฐบาลเฉย ๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, สำนักข่าวไทย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสรีพิศุทธ์ เผย หากไม่ผ่านด่าน สว. พรรคก้าวไกล ควรเป็นฝ่ายค้าน ไม่เป็นไรจับมือ ประวิตร อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2566 เวลา 18:26:48 27,355 อ่าน
TOP