x close

ย้อนรอย พิธา - ธนาธร หนังม้วนเดิมฉายซ้ำ ออกจากสภาเพราะหุ้น แต่มีอย่างหนึ่งที่ต่าง !


          ย้อนภาพ พิธา - ธนาธร เดินออกจากสภา ซีนเดียวกันเป๊ะ เหมือนบทละครฉายซ้ำ ก่อนที่ธนาธร จะมาให้กำลังใจพิธา ส่วนสรยุทธ ชี้ ต้องจับตาจุดจบก้าวไกลจะเป็นแบบเดียวกับอนาคตใหม่หรือไม่ แต่มีเรื่องหนึ่งที่ต่างไปในรอบนี้
พิธา ธนาธร
ภาพจาก Instagram thanathorn.ig

          หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งระงับทำหน้าที่ สส. ชั่วคราว ทำให้ต้องเดินออกจากรัฐสภาระหว่างการอภิปรายโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ซึ่งภาพนี้ ก็กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ฉายซ้ำเมื่อปี 2562 เมื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ต้องออกจากสภา

โหวตนายกฯ
ภาพจาก อนาคตใหม่

ย้อนรอยธนาธร เดินออกจากสภา ฉายภาพซ้ำพิธา


          วันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ มีการย้อนภาพเหตุการณ์ในวันที่นายธนาธรต้องออกจากสภา โดยในวันนั้นคือวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ระหว่างการประชุมสภาก็มีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญขอให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. ของนายธนาธรชั่วคราว จากคดีหุ้นสื่อ

          เมื่อทราบคำสั่ง นายธนาธรก็พูดกลางที่ประชุมว่า "ผมมีความตั้งใจที่จะรับทราบและขอลาประธานสภาเพียงเท่านี้ครับ" ขณะเดียวกันก็มีเสียงประท้วงจาก สส. พรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามว่า ไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะศาลสั่งแล้ว แต่นายธนาธรก็ยังกล่าวต่อไปว่า "ผมขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ สส. ตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญเป็นอื่น ขอบคุณครับ"

          หลังจากกล่าวจบ สส.พรรคอนาคตใหม่ ก็ยืนปรบมือให้กำลังใจนายธนาธรเดินออกจากสภา ส่วน สส.พรรคเพื่อไทย ก็มาจับมือให้กำลังใจด้วยเช่นกัน จนสุดท้ายมีภาพตำนานที่นายธนาธร โค้งคำนับประธานสภา และหันมาโค้งคำนับ สส. กระทั่งนายธนาธรเดินออก สส.พรรคอนาคตใหม่ ก็มีการชูกำปั้นขึ้นด้วยมือขวา


ย้อนภาพพิธา แทบไม่ต่างจากธนาธร


          ส่วนกรณีนายพิธา เมื่อหนังสือจากศาลรัฐธรรมนูญมาถึง นายพิธาก็กล่าวอำลาประธานสภาว่า "ท่านประธานครับ ขออนุญาตท่านประธาน ณ ปัจจุบันตอนนี้มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผมหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นจึงขอพูดกับท่านประธานว่า รับทราบคำสั่ง แล้วก็จะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ประชาชนชนะมาแล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง แม้ว่าผมจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนต่อไป"

          กล่าวจบก็นำบัตร สส. วางเอาไว้ที่โต๊ะ ท่ามกลางการปรบมือให้กำลังใจจาก สส.พรรคก้าวไกล และมีการจับมือกับ สส.พรรคเพื่อไทย ด้วย ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็น้ำตาคลอเล็กน้อยกับเหตุการณ์นี้

          ช่วงที่นายพิธาเดินถึงประตูทางออก ก็มีการชูกำปั้นกลับมายัง สส.พรรคก้าวไกล ซึ่งทาง สส.พรรคก้าวไกล ก็ชูกำปั้นกลับคืนมา เป็นภาพเดียวกับ 4 ปีที่แล้ว

โหวตนายกฯ

สรยุทธ ชี้ จับตาดูต่อ ก้าวไกลจะมีจุดจบแบบอนาคตใหม่หรือไม่


          ทั้งนี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้จัดรายการ เปิดเผยว่า เหตุการณ์หลังจากนายธนาธรออกจากสภา พรรคอนาคตใหม่ก็ถูกยุบ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี ต้องดูว่า พรรคก้าวไกลจะเจอกับสถานการณ์นี้หรือไม่ เนื่องจากมีคำร้องอยู่ในมือศาลรัฐธรรมนูญแล้ว คือ คดีแก้มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่

          หลังจากนั้นในคืนเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็มีการโพสต์อินสตาแกรม thanathorn.ig ลงภาพคู่กับนายพิธา ให้กำลังใจว่า "ค่ำคืนนี้มาให้กำลังใจคุณพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล หนทางยังอีกไกล ขอให้เข้มแข็ง นำพี่น้องประชาชนไทยสู่อนาคตอันสดใสต่อไป"


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนรอย พิธา - ธนาธร หนังม้วนเดิมฉายซ้ำ ออกจากสภาเพราะหุ้น แต่มีอย่างหนึ่งที่ต่าง ! อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2566 เวลา 14:21:15 19,997 อ่าน
TOP