x close

สาววัย 24 แข็งแรงดี อยู่ ๆ เจ็บหน้าอก ไปหาหมอช็อก พบหัวใจเต้นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์

 
            สาววัย 24 ปี แข็งแรงดี อยู่ ๆ เจ็บหน้าอกผิดปกติ ไปหาหมอช็อก พบหัวใจเต้นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ อาการวิกฤตจนเกือบไม่รอด

โรคร้าย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เว็บไซต์ Sinchew เผยเรื่องราวน่าตกใจของหญิงสาวชาวสิงคโปร์รายหนึ่ง ชื่อว่า เจียง จื่ออิง อายุ 24 ปี เธอเป็นหญิงสาววัยรุ่นที่มีร่างกายแข็งแรงตามปกติ จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา อยู่ ๆ เธอก็รู้สึกเจ็บหน้าอก เวียนศีรษะ และอาเจียน จึงได้ไปพบแพทย์ ปรากฏว่าเมื่อตรวจร่างกายพบว่า หัวใจของเธอเต้นเพียง 10 เปอร์เซ็นต์

            และภายในไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากนั้น เธอก็เกิดภาวะช็อกจากโรคหัวใจ ถึงตอนนั้นหัวใจของเธออาจหยุดทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ เคราะห์ดีที่ขณะนั้นเธอเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว แพทย์จึงปฏิบัติการตามขั้นตอนการรักษาอย่างครอบคลุม เพื่อช่วยยื้อชีวิตเธอกลับมา

            "ฉันรู้สึกกลัวเพราะไม่รู้ว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น รู้สึกว่ามันกะทันหันมาก เพราะก่อนหน้านี้ฉันก็เป็นคนปกติ" จื่ออิง กล่าว

            ผู้ช่วยศาสตราจารย์หลิน เว่ยชิง ผู้อำการศูนย์โรคหัวใจล้มเหลวและโรคกล้ามเนื้อหัวใจ ของสถาบันโรคหัวใจ NUS ในสิงคโปร์ เผยว่า จื่ออิง ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน โดยมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่มีผู้ป่วยจำนวนไม่มากที่จะเกิดภาวะช็อกจากโรคหัวใจ ซึ่งถือว่าร้ายแรงมาก และต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที

            โรคดังกล่าวสามารถพบได้เป็นปกติ แต่ตรวจพบได้ยากในคนหนุ่มสาว โดยอาการที่มักเกิดในผู้ป่วยอายุน้อย ได้แก่ วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร  

            สำหรับกรณีของจื่ออิง เธอมีไข้เล็กน้อยเมื่อ 2-3 วันก่อน เธอรู้สึกว่ายังสบายดีและไปโรงเรียนได้ตามปกติ จนกระทั่งเธอเริ่มอาเจียน จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ก่อนที่จะเกิดภาวะช็อกจากโรคหัวใจ แพทย์ต้องใช้เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ หรือ ECMO ตามด้วยเครื่อง Impella ช่วยดูดเลือดจากห้องหัวใจข้างล่างข้างซ้ายส่งออกไปที่เส้นเลือดใหญ่ ซึ่งการรวมวิธีการรักษาทั้งสองไว้ในเวลาเดียวกันนั้น บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอจึงจะสามารถทำได้

            ในระหว่างการรักษาที่ซับซ้อนในห้องไอซียู จื่ออิงได้ฉีดยาระงับประสาท ก่อนที่จะถูกย้ายไปยังหอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจและหลอดเลือดเพื่อฟื้นฟูร่างกาย การรักษาผ่านไปนานถึง 12 วัน แต่เธอคิดว่านอนไปเพียงแค่ 2 วัน และหลังจากพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล 22 วัน เธอก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้

            อย่างไรก็ดี ร่างกายของเธอยังไม่เป็นปกติ หัวใจของเธอเต้นเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ เธอยังต้องกินยาและเฝ้าสังเกตอาการ รวมทั้งเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต

            "ฉันเป็นคนชอบเที่ยวเล่น มักจะกลับบ้านดึก ตอนนี้ต้องลดและพักผ่อนให้มากขึ้น" จื่ออิง กล่าวพร้อมทั้ง ฝากถึงวัยรุ่นว่า แม้จะคิดว่าตัวเองมีสุขภาพดีแต่ก็ไม่ควรละเลย หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ หากพบความผิดปกติเร็วก็จะสามารถรักษาได้ทันท่วงที ก่อนที่จะกลายเป็นภาวะวิกฤตเช่นเธอ


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาววัย 24 แข็งแรงดี อยู่ ๆ เจ็บหน้าอก ไปหาหมอช็อก พบหัวใจเต้นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 17:00:44 14,608 อ่าน
TOP