x close

เริ่มแล้ว ทุเรียนชุดแรกที่ปลูกในจีน ลูกสวยไม่ต่างจากไทย - ตอบทุเรียนไทยโดนกินรวบหรือไม่ ?

          ไหหลำเริ่มเก็บเกี่ยวทุเรียนปลูกในจีนชุดแรก หล่นจากต้นสด ๆ คนกังวลแบบนี้ตลาดทุเรียนไทยจะโดนตีแตกไหม นักวิชาการชี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะแตก

ทุเรียนจีน

          หากให้นึกถึงผลไม้ขึ้นชื่อที่ไทยนำส่งออกไปต่างประเทศบ่อย ๆ สร้างรายได้ให้ประเทศอย่างมหาศาล หนึ่งในนั้นย่อมมีทุเรียนติดอันดับแน่นอน โดยเฉพาะประเทศจีนที่เป็นจุดหมายปลายทางหลัก ทว่าในตอนนี้ เกษตรกรทุเรียนอาจจะต้องเร่งปรับตัว เพราะทุเรียนสามารถปลูกได้แล้วในประเทศจีน

          ล่าสุด วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าวซินหัวไทย มีการเปิดเผยคลิปสวนทุเรียนจีนที่ปลูกชุดแรก อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวในมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน พร้อมกันนั้น ในคลิปจะเห็นชัด ๆ ว่า ทุเรียนได้หล่นออกมาจากต้นแล้ว แต่ละต้นมีประมาณ 4-5 ลูก

ทุเรียนจีน

          ทั้งนี้ จากสถิติพบว่า จีนนำเข้าทุเรียนจากประเทศย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมักถูกเก็บเกี่ยวที่ความสุก 70-80% ซึ่งจะส่งผลดีต่อรสชาติ

          ทั้งนี้ นักวิชาการจีนระบุว่า แม้จีนจะปลูกทุเรียนได้เอง แต่ก็ถือเป็นแหล่งผลิตที่เป็นขนาดเล็ก มีปริมาณน้อยถ้าเทียบส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด และจากสถิติพบว่า จีนนำเข้าทุเรียนสูงถึง 8.25 แสนตัน ส่วนใหญ่มาจากไทย

          การปลูกทุเรียนของจีนตอนนี้ยังอยู่ในขั้นทดลอง ยังไม่มีการปลูกเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ดังนั้นจะไม่มีการส่งผลกระทบต่อราคาทุเรียนในระยะสั้นนี้ อีกหนึ่งข้อได้เปรียบของทุเรียนไทยคือ มีรสชาติอร่อยโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ยอมรับของคนจีน จึงเป็นเหตุที่ทุเรียนไทยยังสามารถครองตลาดทุเรียนในอนาคตได้
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มแล้ว ทุเรียนชุดแรกที่ปลูกในจีน ลูกสวยไม่ต่างจากไทย - ตอบทุเรียนไทยโดนกินรวบหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:54:22 56,946 อ่าน
TOP