x close

หมอจวก วันหยุดเดือนกรกฎาคม 2566 อยู่ดี ๆ ประกาศ มันกระทบคนไข้ ราคาที่จ่ายสูงกว่าเงิน !


           หมอดาหน้าจวกเป็นแถว วันหยุดเดือนกรกฎาคม 2566 อยู่ดี ๆ จะมาประกาศ มันไม่ได้ โรงพยาบาลนัดคนไข้ไว้แล้ว ให้เลื่อนนัดคือรอไปอีกเป็นเดือน ราคาที่ต้องจ่ายคือชีวิต คิดดี ๆ ก่อนทำอะไรลงไป

           จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี ได้ประกาศวันหยุดเดือนกรกฎาคม 2566 เพิ่มอีก 1 วัน คือวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อันจะทำให้มีวันหยุดติดต่อกัน 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม เป็นต้นไป

           อ่านเพิ่มเติม ครม. ประกาศให้ 31 ก.ค. 66 เป็นวันหยุดต่อเนื่อง หยุดยาวติดกัน 6 วัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

แพทย์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ล่าสุด รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า แม้ว่าเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นข่าวดี เพราะคนจะได้หยุดกันนานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว แต่กลายเป็นประเด็นเพราะว่าการประกาศครั้งนี้กะทันหันมาก ในมุมหนึ่งคนที่ต้องการไปท่องเที่ยวอาจจะเตรียมตัวไม่ทัน และผลกระทบอีกอย่างคือ เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ออกมาบ่นว่า เมื่ออยู่ดี ๆ ก็ประกาศวันหยุดกะทันหัน คนไข้ที่นัดผ่าตัดก็ต้องเลื่อนออกไป มิหนำซ้ำคนไข้บางคนที่รอมานานอาจจะต้องเลื่อนคิวเป็นเดือน

           หมอบางคนบอกว่า หากจะหยุดยาวไม่มีใครว่า แต่ควรนัดล่วงหน้านาน ๆ หรือไม่ อย่างโรงพยาบาลที่นัดคนไข้เอาไว้จะให้ทำอย่างไร และเอาหมอที่ไหนมาอยู่เวรวันหยุด หรือหมอบางคนก็บอกว่า เมื่อไรรัฐบาลจะเลิกประกาศวันหยุดเพิ่มแบบฉุกละหุก เป็นรัฐบาลก็ควรจะรู้ล่วงหน้า และทำไมไม่วางแผน การประกาศมาแบบนี้เอกชนก็ไม่ได้หยุด เอกชนก็มีวันหยุดแค่ 13 วันต่อปี ประกาศเพิ่มก็ไม่ได้ช่วย เพราะคนที่เขาไปเที่ยวยาวก็วางแผนไว้แล้ว แต่ใครที่จะไปติดต่อราชการเอาไว้ก็รวนหมด และทำให้คนที่วางแผนตารางงานไว้ล่วงหน้า มีแต่จะทำให้หัวร้อน

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

หมอหนุ่ม ออกมาร่ายยาว คนไข้ที่รอผ่าตัดต้องโดนเลื่อนนัดเป็นเดือน คนทำงานหัวหมุน ราคาที่จ่ายสูงลิบ


           ในขณะที่เพจเฟซบุ๊ก หมอหนุ่ม ได้ออกมาเป็นอีกเสียงที่ยืนยันว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการประกาศวันหยุดในลักษณะนี้ เพราะมันมีราคาที่ต้องจ่ายกับชีวิตคนไข้ คือ

           1. ตนมีนัดคนไข้ผ่าตัดวันที่ 31 กรกฎาคม คนไข้เหล่านี้คือคนไข้ที่เป็นมะเร็งและนัดผ่าตัดมาเดือนกว่า และคิวผ่าตัดของตนอยู่ที่เดือนกว่า หมายความว่า ถ้าตนผ่าตัดวันนั้นไม่ได้ ตนก็ต้องเลื่อนนัดคนไข้ที่นัดวันนี้ไปเดือนกว่า จะเอาคนไข้คนนี้ไปแทรกคิวอื่นไม่ได้ ส่งผลเสียกับคนไข้และระบบการทำงานอย่างมาก

           2. ในกรณีที่เป็นคนไข้โรคธรรมดา ตนนัดเอาไว้ 3 เดือนที่แล้ว ถ้าคนไข้มีนัดในวันจันทร์นี้แล้วตนไปผ่าตัดไม่ได้ ก็หมายความว่าคนไข้ต้องรอไปอีก 3 เดือน

           3. คราวนี้ความลำบากจะตกไปอยู่ที่ห้องฉุกเฉิน แค่ปกติวันธรรมดา มีคนไข้ที่ไม่ฉุกเฉินมาเจอหมอฉุกเฉินมากพอแล้ว และถ้าเป็นแบบนี้ คนไข้ที่นัดเอาไว้วันนั้น แต่ติดต่อเลื่อนนัดไม่ได้และยาหมด ก็จะเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อหาทางรักษา จะส่งผลกระทบกับเจ้าหน้าที่เหมือนกัน เขาก็วางแผนในชีวิตเขาไว้เหมือนกัน

           4. คนที่หัวหมุนมากที่สุด น่าจะเป็นคนที่โทร. ประสานงานคนไข้ และไม่ใช่คนไข้จำนวนน้อย ๆ ด้วย มีคนไข้นัดหลายร้อยคนในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลในไทยก็มีเป็นพันแห่ง มันส่งผลกระทบมากมายเลยครับ

           5. คนที่ได้รับผลกระทบที่สุดคือคนไข้ คนไข้ต้องถูกเลื่อนนัดผ่าตัด ได้รับการรักษาที่ช้ากว่าเดิม คนไข้ที่อยู่ในชนบท บางครั้งเขาติดต่อไม่ได้ เขาก็ต้องเหมารถเป็นเงินหลายพันบาท เพื่อมาบอกว่าเขาไม่สามารถรับการตรวจรักษาได้ เพราะวันนั้นเป็นวันหยุด คนไข้กลุ่มนี้มีอยู่จริง แม้จะบอกว่ามีเทคโนโลยีการสื่อสารและมีข่าวคราวตามสื่อ แต่คนที่ไม่รู้เรื่องนี้ก็มี

           "อย่าคิดแต่จะสั่งให้หยุดก็หยุดครับ มันมีราคาที่ต้องจ่ายอีกมากมายครับ อาจจะมากมายกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของคุณอีก คิดได้ไง"

           "ไม่ใช่คิดจะหยุดก็หยุดนะคะรับ มันมีผลกระทบมากมาย ไม่ใช่เรื่องค่าใช้จ่าย แต่เรื่องชีวิตคนด้วย"


           ในขณะเดียวกัน โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ยังคงยืนยันที่จะเปิดบริการตามปกติ ซึ่งทำให้หมอหนุ่มบอกว่า ทำแบบนี้อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม เพราะมีบางโรงพยาบาลเปิด บางโรงพยาบาลไม่เปิด แบบนี้กลุ่มที่โรงพยาบาลสั่งไม่ให้เปิด จะเท่ากับว่าเขาไม่คิดถึงคนไข้หรือเปล่า และตอนนี้ยังมีข่าวว่า ให้หัวหน้าราชการสั่งไม่ให้หยุดได้ แล้วที่เลื่อนผ่าตัดไปแล้วจะทำอย่างไร ให้ตายเถอะ เหมือนกับการเล่นขายของเลย

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

ประกาศวันหยุด 31 ก.ค. 66

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอจวก วันหยุดเดือนกรกฎาคม 2566 อยู่ดี ๆ ประกาศ มันกระทบคนไข้ ราคาที่จ่ายสูงกว่าเงิน ! โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:31:16 28,215 อ่าน
TOP