x close

วิษณุ แจงปมหอบเงินที่ยึดทุนจีนสีเทา 400 ล้านบาท คืนทางการจีน ไม่ได้คืนเอง แต่มีคนสั่ง !

          วิษณุ แจงปมหอบเงิน 400 ล้านบาท คืนจีน เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เพราะคนจีนโกงที่จีน แล้วหนีมาซื้อทรัพย์สินที่ไทย ไม่ได้โกงคนไทยต่อ ศาลจึงสั่งให้คืนเงินแก่ผู้เสียหาย


          จากกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางไปเยือนประเทศจีน พร้อมมอบเงินประมาณ 500 ล้านบาท ให้กับทางการจีน เนื่องจากเป็นเงินที่ยึดมาจากทุนจีนสีเทาที่อยู่ในประเทศไทย เรื่องนี้ทำให้ทางการจีนรู้สึกประหลาดใจ เพราะไม่เคยมีชาติไหนให้ความร่วมมือแบบนี้ ส่วนคนไทยก็สงสัยว่า นำเงินที่ยึดได้ในไทยไปให้ทางการจีนทำไม


          ล่าสุด (27 กรกฎาคม 2566) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายวิษณุ ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ที่มาที่ไปคือ มีบุคคลหนึ่งสัญชาติจีนหลอกคนจีนด้วยกันในประเทศจีนเมื่อ 7 ปีก่อน มีเหยื่อ 33,000 คน ให้มาลงทุนออนไลน์ขายของ เพื่อที่จะได้เงินปันผล 50-100 หยวน พอเอาความเสียหายมาคูณเป็นเงินไทยก็หลายร้อยล้านบาท

          เมื่อตำรวจจะจับคนร้ายได้ ก็หลบหนีมายังประเทศไทย ซื้อคอนโด ซื้อตึก ส่วนทางการจีนพอรู้ว่าคนร้ายหนีมาไทย ก็ส่งหมายจับข้ามประเทศมา ซึ่งเราสามารถจับตัวได้สำเร็จ


          ทั้งนี้ คนร้ายไม่ได้มาทำธุรกิจหลอกคนไทย ส่วนคอนโดที่ยึดได้ก็เอาไปขายทอดตลาด พอได้เงินมาทั้งหมดก็เอาไปคืนจีน ทางจีนก็ต้อนรับขับสู้ดี เขาพอใจมากที่รัฐบาลไทยร่วมมือ ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลไหน ดังนั้น จึงให้ทุนเจ้าหน้าที่ ปปง. ไทย ไปเรียนที่จีนปีละ 2 คนทุกปี

จุดเริ่มต้นคืนเงินจีน 400 ล้าน ผลจากแชร์ลูกโซ่ โดนโยกทรัพย์สินมาที่ไทย 


          ในขณะที่สำนักงาน ปปง. ได้ออกหมายข่าวประชาสัมพันธ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อปลายปี 2558 นายจาง ชิงตวน ได้กระทำความผิดตั้งบริษัทที่เมืองหนานหนิง มณฑลกว่างซี ประเทศจีน อ้างว่ามีการสำรวจพบสมบัติชาติที่ต่างประเทศ และสามารถแบ่งปันผลประโยชน์ให้คนที่เป็นสมาชิกในอัตราสูง จนมีการเชิญชวนคนให้มาลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มีผู้เสียหายกว่า 33,982 คน มูลค่าความเสียหาย 200 ล้านหยวน และมีการโอนเงินมาที่ไทย 650 ล้านบาท

          ด้าน ปปง. ได้ร่วมมือกับทางการจีน สามารถยึดทรัพย์ที่มีการโยกย้ายมาที่ไทยได้ 550 ล้านบาท และศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2562 ให้คืนหรือชดใช้คืนทรัพย์สินของผู้เสียหายแทนการทำให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน และเป็นกรณีแรกของไทยในการคืนทรัพย์สินแก่ผู้เสียหายในต่างประเทศ

          ในการคืนทรัพย์สินนั้น มีการคืน 2 ครั้ง ครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 รวมมูลค่าทรัพย์สินที่คืน 408 ล้านบาท 

          ด้านนายหวัง เสี่ยวหง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงของจีน เป็นผู้แทนรับมอบทรัพย์สิน และทั้งสองประเทศต่างเห็นชอบในเรื่องการปราบปรามอาชญากรข้ามชาติต่อไป 

วิษณุ แจงปมหอบเงิน 400 ล้านบาท คืนจีน



ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ แจงปมหอบเงินที่ยึดทุนจีนสีเทา 400 ล้านบาท คืนทางการจีน ไม่ได้คืนเอง แต่มีคนสั่ง ! อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:30:26 90,399 อ่าน
TOP