x close

ขี้ปลาวาฬ บุกเกาะล้านในวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวเซ็ง มาบุกอะไรตอนนี้ มีของแถมให้อีก


          ขี้ปลาวาฬ บุกเกาะล้านในวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวเซ็ง มาบุกอะไรตอนนี้ แถมส่งกลิ่นเหม็นอีก แทบอวสานวันหยุด 6 วัน ลงทะเลไม่ได้

ขี้ปลาวาฬ เกาะล้าน

          ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมจนถึงต้นเดือนสิงหาคม 2566 ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษของคนไทย เพราะเป็นช่วงที่หยุดยาวแบบจุก ๆ ขั้นต่ำ 6 วัน และสามารถยืดหยุดได้เป็น 10 วันด้วย ถ้าหากลาพักร้อนเพิ่ม

          หยุดยาวแบบนี้ บางคนก็อาจจะเลือกอยู่บ้าน บางคนก็เลือกที่จะออกไปเที่ยว ซึ่งสถานที่เที่ยวยอดฮิต ไม่ใกล้ไม่ไกลจากรุงเทพฯ มากก็ย่อมมีเกาะล้าน จ.ชลบุรี เป็นหนึ่งในตัวเลือกแน่นอน

          วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 เฟซบุ๊ก Sky Kuakun หนึ่งในคนที่ไปเที่ยวเกาะล้านก็ถ่ายภาพริมหาดล่าสุด พบว่า จากน้ำทะเลสีครามของเกาะล้าน กลายเป็นสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ แทบไม่มีใครกล้าลงไปเล่น

          ส่วนเฟซบุ๊ก เรารักพัทยา ก็อธิบายเพิ่มเติมว่า ปรากฏการณ์ทะเลสีเขียวนี้เรียกว่า แพลงตอนบูมหรือขี้ปลาวาฬบุกชายฝั่ง โดยจุดนี้เกิดขึ้นที่หาดตาแหวน ส่วนชาวเน็ตอีกคนที่อยู่ในพื้นที่เกาะล้าน ก็ยอมรับว่า น้ำทะเลเขียวจริง ๆ แล้วก็มีกลิ่นด้วย ถึงสีจะสวย แต่สภาพจริงนั้นไม่ไหว

ขี้ปลาวาฬ เกาะล้าน

สาเหตุการเกิดขี้ปลาวาฬ


          สำหรับสาเหตุที่เกิดปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ เว็บไซต์ สำนักงานประมงอำเภอสว่างแดนดิน อธิบายว่า ไม่มีการระบุแน่ชัด แต่จากการวิจัยพบว่า เกิดจากการเจริญเติบโตและเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็วของแพลงก์ตอนพืช เนื่องจากมีปริมาณธาตุอาหารมาก และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม หรือในบางครั้งเกิดจากแพลงก์ตอนพืช สายพันธุ์หนึ่งที่ตายไปและเริ่มสลายตัว เวลาเกิดเมฆครึ้มหรือคลื่นลมแรง น้ำทะเลจะพัดเอาซากเหล่านี้เข้าสู่ชายฝั่ง

          ในประเทศไทย มักเกิดบริเวณอ่าวไทย จ.ชลบุรี ตั้งแต่ชายหาดบางแสน อ่าวอุดม อ่าวศิลา ไปจนถึง อ.ศรีราชา ระยะเวลาที่เกิดคือ เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม จะต้องมีฝนตกติดตด่อกันหลายวัน เมฆครึ้มในกลางวันและมีคลื่นลมแรง

ขี้ปลาวาฬ เกาะล้าน

ขี้ปลาวาฬ เกาะล้าน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขี้ปลาวาฬ บุกเกาะล้านในวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวเซ็ง มาบุกอะไรตอนนี้ มีของแถมให้อีก โพสต์เมื่อ 29 กรกฎาคม 2566 เวลา 14:48:02 16,834 อ่าน
TOP