x close

เปิดภาพเทียบ สมองคนทั่วไป VS. คนติดเหล้า เห็นภาพซีทีสแกนชัดเจน ต่างแบบคาดไม่ถึง


           เปิดภาพเทียบให้ดูชัด ๆ สมองคนทั่วไปกับคนติดเหล้า เห็นภาพซีทีสแกนชัดเจน พบคนกินเหล้าจะมีอาการสมองฝ่อ ล้มนิดเดียวเลือดออกในสมอง ต่างกับคนทั่วไปชัดเจน ใครกินเหล้าต้องคิดให้ดี


           เราอาจจะรู้กันว่า การติดเหล้านั้นมีผลทำให้เป็นโรคตับแข็ง และเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้มาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การดื่มเหล้าและมีอาการติดเหล้า ก็ส่งผลต่อสมองได้เช่นกัน และล่าสุดก็มีภาพซีทีสแกนมายืนยันในเรื่องนี้แล้ว

สมอง

           วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 TikTok @doctor.pracha_neuro_surg ของ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ มีการเล่าเรื่องราวประสบการณ์การผ่าตัดสมอง พร้อมข้อเตือนใจประชาชน โดยเปรียบเทียบกันระหว่าง สมองคนทั่วไปกับสมองคนที่ติดเหล้า มันต่างกันอย่างไรบ้าง คลิปนี้มีคนดูมากกว่า 1 ล้านครั้ง

           หมอประชา ยกเคสคนไข้ชายวัย 54 ปี ติดเหล้ามานานแล้ว กระทั่งวันหนึ่งล้มหัวกระแทก ทำให้สมองบางจุดปูดออกมา จากนั้นก็เปิดผลสแกนสมอง ชี้ว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดของสมองคนติดเหล้าคือ ข้างในมีสีดำเยอะมาก เท่ากับว่า อยู่ในสภาพสมองฝ่อ สมองไม่ได้อยู่ชิดกระโหลกหรือเหี่ยวลงนั่นเอง

สมอง

สมอง

           เคสที่ 2 เป็นของผู้ป่วยวัย 53 ปี รถล้มเหมือนกัน ต่างกันที่ไม่ได้ดื่มเหล้า ผลซีทีสแกน แทบไม่เห็นรอยดำ สมองยังคงแน่นอยู่ในกะโหลก ดังนั้น ปัจจัยที่ทำให้สมองเสื่อมนั่นคือ เหล้า

           หมอประชายังเล่าเพิ่มเติมว่า คนที่ดื่มเหล้าบ่อย ๆ เวลาล้มหัวกระแทก จะทำให้เลือดออกได้ง่าย เพราะเนื้อที่สมองน้อย ผลกระทบอื่น ๆ ก็ยังมีโอกาสเป็นเบาหวาน ไขมัน โอกาสอัมพาตจากสโตรก ดังนั้น มีโอกาสเสียชีวิตหรือพิการมากกว่าคนทั่วไป

สมอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพเทียบ สมองคนทั่วไป VS. คนติดเหล้า เห็นภาพซีทีสแกนชัดเจน ต่างแบบคาดไม่ถึง อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2566 เวลา 17:47:24 40,126 อ่าน
TOP