x close

สถานทูตจีน เตือนอย่าเหมารวมคนจีนแย่งงานคนไทย ชี้ มีกองกำลังไซเบอร์โจมตีใส่ร้าย


          สถานทูตจีน เตือนคนไทยอย่าเหมารวม หลังถูกกล่าวหาคนจีนแย่งคนไทยทำธุรกิจ แย่งงาน ชี้ ถูกบางกลุ่มปลุกปั่น ใช้กองกำลังไซเบอร์ป้ายสี

สถานทูตจีนในไทย

          วันที่ 2 สิงหาคม 2566 เฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย มีการโพสต์ตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่สื่อออนไลน์ไทยตีข่าวว่า มีนักธุรกิจและมัคคุเทศก์ชาวจีน เข้ามาทำงานในไทยและเกิดแย่งงานคนไทย ทำให้ชาวเน็ตไทยบางส่วน ขอให้รัฐบาลไทยตรวจสอบ ปิดร้านค้าจีนที่ผิดกฎหมาย เรื่องนี้ทางสถานทูตมีความเห็นดังนี้

          ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ฉันมิตร ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าแน่นแฟ้นมาก จีนจึงเป็นตลาดส่งออกของไทย เป็นแหล่งการลงทุนหลัก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก มีการร่วมมือทางการค้า การลงทุน การไปมาหาสู่ระหว่างกัน เอื้อผลประโยชน์ให้แก่ 2 ประเทศ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและความผาสุกของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

          ทางจีนติดตามคำวิจารณ์ที่เกี่ยวข้องบนสื่อสังคมออนไลน์ของไทยในเร็ว ๆ นี้ มีความเห็นว่า ควรมองปัญหาเฉพาะบางกรณีที่เกิดขึ้นจากชาวจีนบางคนด้วย ท่าทีที่เป็นกลางอย่างมีเหตุผล ไม่ควรนำพฤติกรรมของคนบางคน มาตัดสินชาวจีนและบริษัทจีนทั้งหมดที่อยู่ในไทย

          สิ่งที่ต้องระวัง มีบางกลุ่มที่มีเจตนาไม่ดีแอบแฝง พยายามใช้กองกำลังไซเบอร์ยุยงปลุกปั่น สร้างกระแสข่าวมาโดยตลอด เพื่อใส่ร้ายป้ายสีประเทศจีน ทำลายภาพลักษณ์ของจีน ทำลายความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย ซึ่งจีนจะคัดค้านอย่างเด็ดขาด และทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนของประเทศเพื่อรักษาแนวโน้มการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ

สถานทูตจีนในไทย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานทูตจีน เตือนอย่าเหมารวมคนจีนแย่งงานคนไทย ชี้ มีกองกำลังไซเบอร์โจมตีใส่ร้าย อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2566 เวลา 10:16:08 6,729 อ่าน
TOP