x close

ช่อ พรรณิการ์ ฝากไม่ยกมือโหวต เศรษฐา ผัวบอกเลิกยังต้องปูเตียงให้เมียน้อย อย่าให้ต้องพูดแรง !

 
            ช่อ พรรณิการ์ เปิดใจหลัง ก้าวไกล ถูกเพื่อไทยสลัดพ้นร่วมรัฐบาล ไม่คิดจะกล้าข้ามขั้ว เทียบถูกผัวบอกเลิกไป ยังต้องปูเตียงให้ผัวกับเมียน้อย นี่มันไม่ใช่ละคร หวั่นถูกยุบแรงกว่าครั้ง อนาคตใหม่


ช่อ พรรณิการ์

            กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทั้งประเทศกำลังจับตา หลังจากพรรคเพื่อไทย ประกาศแยกทาง พรรคก้าวไกล ออกจากการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ช่อ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้ออกมาเปิดมุมมองและวิจารณ์ฉากการเมืองอย่างดุเดือด ผ่านรายการคนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 โดยมี อ.ยิ่งศักดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

ช่อ พรรณิการ์

คิดอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ คะ ? (พรรคเพื่อไทยประกาศ หย่า ก้าวไกล) ?

            ช่อ : ดิฉันว่าก้าวไกลก็ถอย จนไม่รู้จะถอยอย่างไรแล้วนะคะ ดิฉันว่าเขาก็จะไม่มีที่ยืนแล้วคือ จริง ๆ มันเป็นความพยายามที่ Toxic Relationship (ความสัมพันธ์เป็นพิษ) อยู่กันแบบว่าเป็นคู่ผัว-เมีย ที่ระหองระแหง แต่ก็ธรรมดาของชีวิตคู่ พรรคการเมืองก็เช่นกันใช่ไหมคะ ถ้าเห็นต้องตรงกันหมด ก็คงเป็นพรรคเดียวกันแล้ว จะมีความแตกต่างอะไรกัน แต่ช่อว่าก้าวไกลเขาก็มีความพยายามที่จะรักษาสัมพันธภาพ 8 พรรคนี้ไว้ให้ได้ เพราะเดี๋ยวมันจะเกิดข้ามขั้วขึ้นมา เขาก็ไม่อยากเห็นไง

คนเขาสงสัยว่าพรรคอันดับ 1 และ อันดับ 2 เขาจับมือกัน ตกลงกัน ดองกันมาแต่ไหนแต่ไร ทำไมอยู่ ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงข้ามขั้วกันซะอย่างนั้น ใช่เหรอคะ รู้มาล่วงหน้าหรือเปล่า ?

            ช่อ : อันนี้พูดในนามตัวเอง เพราะว่าตัวเองไม่ใช่ก้าวไกล แต่ถือว่าเสมือนหนึ่งว่า เป็นคนใกล้ชิดมากเพราะว่าอยู่ตึกเดียวกันนะ เวลาเห็นดิฉันเดินเข้าไป อย่าคิดว่าดิฉันเดินเข้าไปพรรคก้าวไกลนะคะ ออฟฟิศอยู่ตึกเดียวกันกับคณะก้าวหน้า ก็ติดตามสถานการณ์จากการดูข่าวนะคะ แล้วก็พูดคุยกับบรรดา สส. บรรดาแกนนำ คือปฏิเสธไม่ได้หรอก เพราะเป็นเพื่อนกันหมด เราก็ถามไถ่ว่าเป็นอย่างไร

            จริง ๆ ถามว่าเล็งเห็นไหมว่าจะเกิดเรื่องนี้ในอนาคต ก็เชื่อว่า ทั้งประชาชนและก้าวไกลเอง มันเล็งเห็นอยู่บ้างแหละ แล้วก็มีความรู้สึกว่าคงไม่เกิดหรอก พรรคเพื่อไทยคงไม่ทำหรอก ก็จับมือกันไว้ 2 พรรค เราก็เป็นคนโลกสวยไง พยายามจะมองว่าเขาเดินทางการเมืองมาขนาดนี้ เขาเก่าแก่กว่าพรรคเราเป็นไม่รู้กว่ากี่ 10 ปี อยู่ดี ๆ เขาจะมาทำอะไรที่มันหักหาญน้ำใจขนาดนี้เหรอ ในการไปตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว เขาคงไม่ทำ ไม่ได้บอกว่าไม่ทำกับก้าวไกลนะ แต่คือเขาคงไม่ทำกับคนที่เลือกเขามาขนาดนั้นหรอก แม้แต่ สส. ในพรรคเพื่อไทยเองก็กลืนยากอยู่ ใช่ไหมคะ มันมีประวัติความเป็นมา กับภูมิใจไทย อาจารย์ก็เกิดทันอยู่ใช่ไหมคะ เรื่องราวมันเจ็บปวดมากระหว่าง 2 พรรคนี้

พวกเธอเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ และเธอก็ยังไม่มีประสบการณ์เธอก็เลยยังไม่ลับเขี้ยว เล็บของเธอก็กุด พูดง่าย ๆ เราก็ต้องยอมรับประสบการณ์ว่าเกมไม่ถึงเขา ?

            ช่อ : จริง ๆ สงสัยเพื่อไทยก็จะเล็งเห็นแบบนี้เลย สั่งสอนเพิ่มประสบการณ์ให้เรา แบบหลักสูตรเร่งรัดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา(หัวเราะ)

ช่อ พรรณิการ์

ตอนนี้พรรคก้าวไกลมี 150 คน ก็เป็นฝ่ายค้านได้ ไม่เห็นต้องคิดอะไร ไม่ใช่เหรอคะ ?

            ช่อ : แต่มันก็แค้นใจอย่างนี้นะ อันนี้แค้นใจส่วนตัวในฐานะกองเชียร์ ฉันก็ไปช่วยเขาหาเสียงจนดำ ก็เพิ่งกลับมาขาว มันก็น่าแค้นใจ แต่ไม่ใช่ในนามของพรรคก้าวไกลนะ ช่อคิดว่ามันน่าแค้นใจในนามประชาชนว่า กูต้องทำขนาดไหนวะ พรรคที่ฉันเลือกเนี่ย ตอนแรกก็เลือกไปไม่ได้คาดหวังอะไรมากเนอะ ได้ 100 เสียงก็เก่งแล้ว ปรากฏว่าคนพร้อมใจกันเลือกโดยไม่ได้นัดหมายได้ 151 คนเนี่ย มันยังจะไม่ได้เป็นรัฐบาลอีกเหรอ ซึ่งวันนี้มันก็ชัดเจนแล้วว่า ใช่ 14 ล้านเสียงของประชาชนคนไทย ก็ยังไม่สามารถจะทำให้พรรค พรรคหนึ่งตั้งรัฐบาลได้

แต่มีนักการเมืองมานั่งที่โต๊ะเดี๊ยนแล้วพูดว่า มีทฤษฎีอะไรเหรอว่าพรรคที่ได้เสียงข้างมากจะเป็นรัฐบาล ไม่จริง เอามาจากไหน ช่อก็อย่าฝันลม ๆ แล้ง ๆ ?

            ช่อ : ถ้าพรรคที่ได้เสียงข้างมาก จะไม่ได้เป็นรัฐบาล แล้วข้างไหนวะ ที่จะได้เป็นรัฐบาล (หัวเราะ) งง ตกลงฉันเป็นคนที่ไม่มีตรรกะ หรือคนอื่นเป็นคนที่ไม่มีตรรกะ

ช่อ พรรณิการ์

คนทั้งโลกก็คงมีเครื่องหมายคำถามว่า ทำไมการเมืองประเทศไทยถึงเป็นเช่นนี้ ?

            ช่อ : อันนี้พูดแบบไม่ตลกอะไรเลยนะ ด่าตรง ๆ เลย รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เป็นผลไม้พิษจริง ๆ อาจารย์ก็พูดถูก พรรคที่ได้อันดับ 1 ไม่ได้เป็นรัฐบาลมา 2 ครั้งแล้วนะ ครั้งที่แล้วคือพรรคเพื่อไทย ตอนเลือกตั้ง 62 ตอนนั้นอนาคตใหม่ได้ที่ 3 ครั้งนี้ ก้าวไกลได้ที่ 1 เพื่อไทยได้ที่ 2 ก็ซ้ำรอยเดิมคือ พรรคอันดับ 1 ไม่ได้เป็นรัฐบาล ที่เป็นแบบนี้เพราะ รัฐธรรมนูญ 60 เขาไปมีตัวอย่างที่แบบดีมากจากประเทศเพื่อนบ้านเรา ไม่พูดชื่อประเทศแล้วกันนะคะ คือรัฐธรรมนูญเขียนไว้เลยว่า ต้องมีสมาชิกสภาที่มาจากการแต่งตั้งคือ วุฒิสภา มาโหวตเลือกนายกฯ กับเขาด้วย กลายเป็นพรรคอันดับ 1 ที่แท้จริงมี 250 เสียง ทีนี้มันเลยทำให้เสียงที่มาจากการเลือกของประชาชนมันแทบไม่มีความหมาย เพราะคุณมีพรรคอันดับ 1 คือ 250 เนี่ย เทไปที่ใครก็เป็นนายกฯ ได้

ดูในทวิตเตอร์มา เขาโพสต์กันสนั่นหวั่นไหว ถ้าวันโหวตนายกฯ ก้าวไกลไม่ยอมโหวตให้คุณเศรษฐา พรรคเพื่อไทย เขาก็จะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้อีก คราวนี้ก็ต้องโยนไม้ 3 ไม้ 4 ให้คุณอนุทิน มีคนเขาถามแล้วจะไม่ยิ่งไปไกล และยิ่งแย่ไปกว่านี้เหรอคะ ?

            ช่อ : เดี๋ยวนะคะ คนเราโดนผัวบอกเลิกแล้ว ยังต้องไปปูที่นอนให้ผัวกับเมียใหม่ด้วยเหรอคะ ? ดิฉันงง สังคมไทยต้องการอะไรจากพรรคก้าวไกล ?

สปิริตไง เธอแพ้แล้วก็ต้องไปเลือกให้เขาสิ ?

            ช่อ : แล้วพรรคอื่นไม่ต้องมีสปิริตเหรอคะ ? ถ้าพรรคอื่นมีสปิริต พรรคก้าวไกลก็ไม่เดินทางมาถึงขนาดนี้นะ ในฐานะพรรคอันดับ 1 คือช่อคิดแบบนี้ เคยมีการพูดมาก่อนหน้านี้ว่า ถ้าเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จะส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 ช่อคิดว่าอันนี้น่าเกลียดไปหน่อย

            คือมันไม่มีวัฒนธรรมนะคะ อันดับ 1 ไม่ได้ ให้อันดับ 2 อันดับ 2 ไม่ได้ ให้อันดับ 3 คือที่ อันดับ 1 ไม่ได้ ให้อันดับ 2 เพราะเราอยู่ร่วมกันใน 8 พรรค แล้วก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เราก็บอกว่า ถ้าไม่สำเร็จ เราก็ให้พรรคอันดับ 2 ในกลุ่มก้อนเดียวกันเป็นผู้เจรจา แต่มันไม่มีวัฒนธรรมนะคะ อันนี้ถูกประดิษฐ์และสร้างขึ้นใหม่ ถ้าพรรคอันดับ 2 ตั้งไม่สำเร็จ เราจะให้พรรคอันดับ 3 แล้วกัน

            ดิฉันขอโทษนะประชาชนคนไทย ตอนนี้ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว กินข้าวครบหมู่นะคะ ไอโอดีนก็ถึง เรามีไอคิวที่ดี เพราะฉะนั้นประชาชนคนไทยรู้ค่ะ ว่าพรรคอันดับ 2 จัดไม่ได้ ก็จะให้พรรคอันดับ 3 ภูมิใจไทยเป็นผู้จัด คนพูดต้องการอะไร ต้องการโยนขี้ให้พรรคอื่นหรือไม่ อย่าให้ดิฉันต้องพูดแรง เอาแค่นี้ ประชาชนคนไทยไม่ได้โง่ ไม่ได้รับประทานหญ้า กินอาหารครบ 5 หมู่ มีเกลือไอโอดีนรับประทานทุกบ้าน เพราะฉะนั้นอย่าคิดอะไรง่าย ๆ  ตื้น ๆ แล้วประชาชนจะเชื่อ

พิธา จะมีจุดจบเดียวกันกับที่ ธนาธร โดนกับพรรคอนาคตใหม่ไหมคะ ?

            ช่อ : เรื่องนี้มันเดาตอนจบง่ายมาก เพราะมันเป็นหนังฉายซ้ำ ตอนอนาคตใหม่ก็ซีนนี้มาเต็มหมดเลยใช่ไหม เพราะฉะนั้นการที่มันจบแบบเดิม เราก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันอยู่เหนือความคาดหมายอะไร แต่ช่อคิดว่ามันก็ได้พิสูจน์แล้วว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ นำมาซึ่งการชนะของพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคอันดับ 1 ในวันนี้ คุณยุบพรรคได้ แต่คุณไม่สามารถเอาพรรคออกไปจากใจของประชาชนได้ เพราะเขารัก เขาชอบพรรคนั้น เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าก้าวไกล จะโดนแบบเดียวกับที่อนาคตใหม่โดน ซึ่งช่อคิดว่าความเป็นไปได้ไม่น้อยหรอก เพราะว่าอาจารย์ก็รู้ ทุกคนก็รู้ แฟนคลับก็รู้ เมื่อเลือกตั้งครั้งหน้า อาจารย์คิดว่าก้าวไกล จะทำได้ดีขึ้น หรือแย่ลงกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้

กว่าจะถึง 4 ปี พรรคจะเหลือตัวเก่ง ตัวดีอยู่อีกเหรอ

            ช่อ : สิ่งที่เป็นอมตะ ไม่ใช่พรรคก้าวไกล แต่เป็นสิ่งที่เรียกว่าประชาชน ประชาชนไม่ตายค่ะ เกิดใหม่เสมอ คนที่มีสิทธิเลือกตั้งเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่มีใครหยุดยั้งประชาชนได้ แม้ว่าพรรคจะถูกยุบหรือไม่ก็ตาม มันก็จะมีพรรคแบบนี้เกิดขึ้นมาให้ประชาชนเลือกเสมอ ไม่มีอะไรทำลายล้างได้ ฉะนั้นสิ่งที่เขาทำกับก้าวไกลอาจจะรุนแรงกว่า เช่นการดำเนินคดี อันนี้ก็เป็นการคาดเดาบนสมมติฐานว่า ยุบพรรคอนาคตใหม่แล้วเขาทำอะไรไม่ได้ เขาก็อาจจะต้องทำแรงขึ้น

ช่อ พรรณิการ์

แต่ถ้าเขาจะทำ ก็ต้องทำบนพื้นฐานของหลักฐาน หลักการ เธอไปทำอะไรล่ะถึงจะต้องโดนแบบนั้น แสดงว่าพฤติกรรมของพวกเธอก็คงจะล่อแหลม รู้ทั้งรู้เธอก็ยังทำกันหรือเปล่า เขาถึงได้เชือดหมดแบบนี้ ?

            ช่อ : อาจารย์ เราอยู่ในประเทศเดียวกันหรือเปล่าคะ อาจารย์ยังเชื่ออีกเหรอคะว่าประเทศนี้ต้องการหลักฐานเวลาจะเอาผิดพวกเรา ?

(ตกใจ) ช่อ ดูเธอแรงนะวันนี้

            ช่อ : มันอัดอั้น ไม่ใช่อะไร คนเราถูกกระทำมาตลอดจะไม่ให้โกรธ ดิฉันยังไม่สำเร็จอรหันต์ ยังเป็นมนุษย์ปุถุชนอยู่ มันชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องหุ้นสื่อคุณพิธา ทีมไอทีวีเก่า พี่แยม ฐปณีย์ คุณกิตติ คุณสรยุทธ แท็กทีมออกมาเล่น ข่าวสืบสวนเหมือนดูหนังฮอลลีวู้ด เปิดโปง แฉคลิป ขบวนการจัดฉากที่ทำให้สื่อที่ตายไปแล้วเป็นสื่อขึ้นมา โจ่งแจ้งขนาดนี้ คุณพิธาก็ยังถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่ตอนนี้

มีอะไรอยากจะปลอบด้อมส้มไหม ?

            ช่อ : วันนี้ไม่ใช่วันที่เราจะต้องร้องไห้เสียใจ ฟูมฟาย เพราะไม่ใช่วันแห่งความพ่ายแพ้ วันนี้เป็นวันเปิดบทที่ 2 บทแรกเปิดเมื่อ 14 พฤษภาคม บทที่สองคือวันที่เพื่อไทยไม่เอาก้าวไกลร่วมรัฐบาล ก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน การเมืองบทต่อไปจะเข้มข้น ดุเดือด ร้อนแรง และท้าทายประชาชนยิ่งขึ้น เป็นเวลาที่เราต้องเข้มแข็งฝ่าฟันไปให้ได้ และภารกิจที่ก้าวไกลทำคนเดียวไม่ได้คือ ทุกคนต้องทำร่วมกันให้เห็นว่า ประเทศนี้เป็นของเรา คุณจะปล้นเรากี่ครั้งก็ได้ แต่อำนาจจะเป็นของเราเสมอ

            ติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อ พรรณิการ์ ฝากไม่ยกมือโหวต เศรษฐา ผัวบอกเลิกยังต้องปูเตียงให้เมียน้อย อย่าให้ต้องพูดแรง ! อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2566 เวลา 17:37:23 12,556 อ่าน
TOP