x close

หมอเหรียญทอง เจอคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน ปมโพสต์หมิ่นประมาท สิระ เจนจาคะ

          ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน หมอเหรียญทอง หลังโพสต์หมิ่น สิระ เจนจาคะ ไอ้กุ๊ย อดีตนักโทษ ให้รอการลงอาญา 2 ปี


          วันที่ 7 สิงหาคม 2566 แนวหน้า รายงานว่า ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีที่ นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส. พรรคพลังประชารัฐ ยื่นฟ้อง พล.ต. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา


          ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 22 - 26 ธันวาคม 2564 จำเลยโพสต์เฟซบุ๊กเจตนาใส่ความหลายครั้งทำนองว่า เรียกโจทย์ว่า ไอ้กุ๊ย และอดีตนักโทษฉ้อโกง ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูถูก เกลียดชัง ศาลพิเคราะห์เห็นว่า การที่จำเลยโพสต์เปิดเป็นสาธารณะมีประชาชนเข้าไปโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อท้าย ถือว่าเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเรียงกระทงความผิดไป พิพากษาจำคุกรวม 5 กระทง กระทงละ 1 ปี ปรับกระทงละ 2 หมื่นบาท รวมจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท


         
ทั้งนี้ จำเลยได้ประกอบคุณงามความดีและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง การกระทำไม่ถึงกับเป็นร้ายแรง โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ให้ลบข้อความหมิ่นประมาทที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊กทั้งหมด และให้ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ฉบับใดฉบับหนึ่ง โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา

          ก่อนหน้านี้ นายสิระ เคยยื่นฟ้อง พล.ต. นพ.เหรียญทอง ฐานหมิ่นประมาททั้งหมด 4 คดี โดยศาลมีคำพิพากษาแล้วรวม 3 คดี ประกอบด้วย จำคุก 3 ปี และปรับ 3 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา, จำคุก 2 ปี และปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และคดีนี้ จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนคดีที่ 4 ศาลนัดสืบพยานในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเหรียญทอง เจอคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน ปมโพสต์หมิ่นประมาท สิระ เจนจาคะ อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2566 เวลา 14:45:30 23,960 อ่าน
TOP