x close

ด่วน ! เพื่อไทย-ภูมิใจไทย แถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาล ลั่นต้องไม่มี ก้าวไกล

          เพื่อไทย ร่วมกับ ภูมิใจไทย แถลงความชัดเจนจับมือตั้งรัฐบาล รวม 212 เสียง เดินหน้าดีลพรรคร่วม ระบุปัญหาประเทศหนัก ประชาชนเดือดร้อนรอต่อไปอีกไม่ได้ ต้องช่วยกันหาทางออก 


          วันที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลา 16.30 น. พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล โดย 2 พรรคร่วม ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ร่วมแถลง

          โดยมีคำแถลงระบุว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหลายพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังคงต้องการเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว


         
รัฐบาลที่จะจัดตั้งขึ้นในครั้งนี้ แม้จะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังต้องการการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เนื่องจากปัญหาของประเทศชาติ และพี่น้องประชาชนที่กำลังเผชิญอยู่นี้ มีความเดือดร้อนรุนแรง การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น
 
          เรามีความประสงค์จะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งในสังคม และวิกฤตรัฐธรรมนูญก่อตัวเป็นปัญหาของประเทศ และประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เราจึงต้องการเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมืองให้มาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นหลัก อาทิ เมื่อฝ่ายค้านเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รัฐบาลพร้อมจะให้การสนับสนุน นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่
 

          พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เห็นว่าทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ จึงกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนี้
 
          1. ยึดวาระของประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และประชาธิปไตย นำความปรองดอง สมานฉันท์กลับคืนสู่ประเทศ
 
          2. จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระแรก จะมีมติให้ทำประชามติขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยกระบวนการจัดตั้ง สสร.
 
          3. ดำเนินงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์จะร่วมกันผลักดันให้สำเร็จ สิ่งใดที่เป็นปัญหาจะต้องถูกตรวจสอบและเร่งแก้ไขให้ถูกต้อง
 
          4. จัดตั้งรัฐบาลที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้
 
          5. การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เปิดกว้างให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภามีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อผ่าทางตันระบบการเมืองของประเทศ และฝ่าวิกฤตรัฐธรรมนูญที่สร้างปัญหาอยู่ในปัจจุบัน
 

         หลังจากนี้ เราจะเดินหน้าทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนในสังคม รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา เพื่อแสวงหาความร่วมมือ และกำหนดเจตนารมณ์ในการบริหารประเทศ จึงร้องขอการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง ทุกฝ่าย ทุกคน มาร่วมกันกอบกู้วิกฤตของประเทศในครั้งนี้

          ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เงื่อนไขของพรรคภูมิใจไทย 3 ข้อหลัก ทางพรรครับได้ และต้องขอบคุณอย่างยิ่งที่ภูมิใจไทย ให้ถือว่า 212 เสียงของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย จะเป็นเสียงตั้งต้นที่จะซึ่งดำเนินการในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นเสียงค่อนข้างมาก ข้อสงสัยที่หลายคนกังวล และมีข้อสงสัยเรื่องการรวม 9 พรรค 188 เสียง ก็จะถูกตัดขาดลงไป

          ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยก็ได้ตอบรับคำเชิญจากพรรคเพื่อไทยในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากหลักการ 3 ประการที่พรรคภูมิใจไทยคือการ ไม่แตะต้อง ม.112, ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่มีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นั้นเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องด้วย

          ดังนั้นเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีอุปสรรคน้อยที่สุด ทางพักจึงให้คำยืนยันกับพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้หากยังไม่ได้เชิญพรรคอื่นร่วมหารือก็ให้ถือว่า ทางพรรคเพื่อไทยมี 212 เสียง โดยให้รวมกับ 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปด้วย  เพื่อให้การพูดคุยหารือกับพรรคอื่น ๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่วน ! เพื่อไทย-ภูมิใจไทย แถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาล ลั่นต้องไม่มี ก้าวไกล อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2566 เวลา 20:21:52 11,437 อ่าน
TOP