x close

หญิงท้องผูก 10 วัน หมอช่วยผ่าตัด อุจจาระหนัก 20 กก. ยาว 1 เมตร สยองราวงูเหลือม

           หญิงวัย 53 ปี ท้องผูกนาน 10 วัน หมอต้องช่วยผ่าตัด อุจจาระออกมาหนัก 20 กิโลกรัม ยาว 1 เมตร สภาพราวกับงูเหลือม 

ท้องผูก
ภาพจาก Weibo

           อาการท้องผูก พบได้บ่อยจนหลายคนมองว่าเป็นเรื่องธรรดา แต่หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือเกิดขึ้นติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจนเรื้อรัง ปล่อยไว้นานวันคงไม่ใช่เรื่องดี และในบางกรณีอาจจะมี "ความไม่ปกติ" ชวนสยองที่ซ่อนอยู่ เช่นเดียวกับเคสล่าสุดนี้

           วันที่ 9 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เผยว่า หญิงรายหนึ่ง ระบุชื่อว่า ฮัว อายุ 53 ปี จากเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน มีอาการท้องผูกเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา อาการของเธอก็เป็นมากขึ้น เริ่มมีอาการแน่นท้อง แน่นหน้าอก อึดอัดหายใจไม่สะดวก เธอจะถ่ายอุจจาระทุก ๆ 5-6 วัน จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ เธอไม่สามารถถ่ายอุจจาระได้เป็นเวลานานถึง 10 วัน ในที่สุดครอบครัวจึงต้องพาเธอไปพบแพทย์

           คนไข้หญิงรายนี้มาเข้ารับการรักษาด้วยสภาพท้องบวมโต ในขณะที่ร่างกายผอม แต่ท้องป่องออกมาอย่างเห็นได้ชัด หลังจากการตรวจร่างกายพบว่า ตับ กระเพาะ ลำไส้เล็ก และอวัยวะภายในบางส่วนถูกบีบจนผิดรูป ลำไส้ใหญ่ขยายออกอย่างมากจนมีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 20 เซนติเมตร แพทย์จึงแนะนำให้เธอผ่าตัดเพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุด

ท้องผูก
ภาพจาก Weibo

           เมื่อแพทย์ดำเนินการผ่าตัดสำเร็จ สิ่งที่ออกมาได้สร้างความสยดสยองเป็นอย่างยิ่ง อุจจาระแข็งที่ค้างอยู่ในท้องของคนไข้หญิงมีน้ำหนักมากถึง 20 กิโลกรัม และยาวประมาณ 1 เมตร ราวกับเป็น "งูเหลือม"

           แพทย์วินิจฉัยหาสาเหตุ พบว่า คนไข้หญิงรายนี้เป็นโรค Hirschsprung's Disease Hirschsprung หรือ โรคลำไส้โป่งพองแต่กำเนิด เป็นภาวะความพิการที่ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายขาดเซลล์ประสาทควบคุมการเคลื่อนไหว ส่งผลต่อการเคลื่อนตัวของอุจจาระในลำไส้ตามปกติ และเมื่อถูกปิดกั้น ทำให้อุจจาระตกค้างจนเกิดการอุดตัน และมีการโป่งพองบริเวณลำไส้ขึ้น


           ผู้ป่วยที่เป็นโรคดังกล่าวจะมีอาการท้องผูกเรื้อรัง หากไม่ได้รับการรักษา อาจจะมีอาการท้องอืด หรืออาเจียนร่วมด้วย เนื่องจากอุจจาระไม่สามารถปล่อยออกมาตามธรรมชาติได้ จึงทำให้เกิดลำไส้อักเสบและภาวะโลหิตเป็นพิษ ซึ่งจะมีอาการท้องเสีย มีไข้ และภาวะขาดน้ำได้ ส่วนในกรณีที่ร้ายแรงซึ่งเป็นส่วนน้อย ลำไส้ใหญ่จะขยายตัวมากเกินไป ทำให้เกิดการทะลุและแตกออก มีเลือดออกในช่องท้องเฉียบพลัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ท้องผูก
ภาพจาก Weibo

ขอบคุณข้อมูลจาก World of Buzz, TVBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงท้องผูก 10 วัน หมอช่วยผ่าตัด อุจจาระหนัก 20 กก. ยาว 1 เมตร สยองราวงูเหลือม อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2566 เวลา 17:02:33 41,882 อ่าน
TOP