x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ช็อกก่อนเลือกตั้ง ผู้ชิงประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบสังหารดับ ระหว่างออกหาเสียง

| 3,872 อ่าน

 

           Fernando Villavicencio ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบสังหารเสียชีวิต ระหว่างออกหาเสียง ก่อนเลือกตั้งเพียง 10 วัน

 

           วันที่ 10 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุสะเทือนขวัญ เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ (Fernando Villavicencio) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ วัย 59 ปี ถูกลอบสังหาร โดนยิงเสียชีวิตระหว่างออกปราศรัยหาเสียง ในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองกีโต ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเพียง 10 วัน โดยกำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก จะมีขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคม นี้

           คลิปวิดีโอช่วงเวลาขณะเกิดเหตุถูกนำมาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่า เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ (Fernando Villavicencio) กำลังเดินออกมาจากการชุมนุมหาเสียงเพื่อไปขึ้นรถ รอบตัวรายล้อมไปด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจหลายนาย รวมทั้งประชาชนจำนวนมาก กระทั่งตอนที่เขาขึ้นนั่งเบาะหลังรถ มีเสียงปืนขึ้นต่อเนื่องอย่างน้อย 12 ครั้ง เจ้าหน้าที่รีบปิดประตูรถ ขณะที่ผู้คนจำนวนมากกรีดร้องตกใจและวิ่งหนีเสียงปืน

 

            สมาชิกในทีมหาเสียง เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ขณะที่ เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ กำลังเข้าไปนั่งในรถ มีชายคนหนึ่งบุกเข้าไปประชิดตัวและยิงเขาที่ศีรษะ 3 นัด ตามรายงานเผยว่า มือปืนผู้ก่อเหตุได้ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนที่จะถูกทางตำรวจเข้าจับกุม โดยได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย

           สำหรับประวัติ เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ หรือ Fernando Villavicencio อดีตเคยเป็นนักข่าว เขาเป็น 1 ใน 8 ผู้สมัครในการเลือกตั้งรอบแรก แม้ว่าจะไม่ใช่ตัวเต็งผู้ท้าชิง ในแคมเปญหาเสียงเขาได้เน้นนโยบายเรื่องการแก้ปัญหาการทุจริต และลดการทำลายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประเด็นสำคัญเรื่องอาชญากรรมรุนแรงที่ได้รับการสนับสนุนของแก๊งค้ายาที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และเมื่อสัปดาห์ก่อน เฟอร์นันโดได้เคยกล่าวไว้ว่า เขาและทีมของเขาถูกคุกคามโดยหัวหน้าแก๊งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

           สำนักงานอัยการสูงสุดออกแถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนคดีลอบสังหาร เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ ด้านประธานาธิบดีเอกวาดอร์ กิเยร์โม ลาสโซ กล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า เขารู้สึกโกรธแค้นและตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว พร้อมทั้งรับปากว่าจะดำเนินการจัดการอาชญากรรมนี้ให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเป็นการด่วน เพื่อหารือเกี่ยวกับการลอบสังหารครั้งนี้

           ดูคลิป คลิก

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ภาพจาก Rodrigo BUENDIA / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, CNN

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อกก่อนเลือกตั้ง ผู้ชิงประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบสังหารดับ ระหว่างออกหาเสียง อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2566 เวลา 14:44 3,872 อ่าน
TOP