x close

อุทาหรณ์ สาวอยู่ดี ๆ ชัก-เสียการทรงตัว นอน รพ. 13 วัน พบสัญญาณอันตรายจากเรื่องง่าย ๆ

 
              อุทาหรณ์สูบบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายกว่าที่คิด ทำสาวชัก-เสียการทรงตัว ก่อนพบเส้นเลือดในสมองตีบ เตือนเคสนี้ต้องถึงมือหมอให้เร็วที่สุด ไม่งั้นเสี่ยงอัมพาตหรือเสียชีวิตสูงมาก พร้อมแนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น 


ลมชัก
ภาพจาก TikTok @padanatty

ลมชัก
ภาพจาก TikTok @padanatty

             ถือเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์เตือนภัยสุขภาพเกี่ยวกับโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ภัยเงียบจากการสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า คนแก่หรือวัยรุ่นก็เป็นโรคนี้ได้ ถ้าประมาทในการใช้ชีวิต อย่างล่าสุด (9 สิงหาคม 2566) ผู้ใช้ TikTok @padanatty ได้โพสต์คลิปจากกล้องวงจรปิดในบ้านเผยให้เห็นลูกสาวของเธอวัย 21 ปี อยู่ดี ๆ ก็เกิดเสียการทรงตัวเดินหมุนไป-มาก่อนจะเซล้มไปที่โซฟาและมีอาการชัก โชคดีตอนเกิดเหตุครอบครัวอยู่กันครบจึงช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลรักษาได้ทันเวลา

             โดยผู้โพสต์ระบุว่า "สัญญาณเตือนของเส้นเลือดในสมองตีบ คือ เสียการทรงตัวและอาจมีอาการชักร่วมด้วย ให้รีบส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด และที่สำคัญดูแลสุขภาพตนเองให้ดี บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายต่อสุขภาพมาก แม้อายุยังน้อยก็อย่าประมาทในการใช้ชีวิต เพราะไม่มีใครดูแลร่างกายเราได้ดีเท่าตัวเรา"

ลมชัก
ภาพจาก TikTok @padanatty

ลมชัก
ภาพจาก TikTok @padanatty

             งานนี้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนเข้ามาให้กำลังใจและสอบถามอาการน้องเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทางคุณแม่เข้ามาตอบว่า ตอนนี้น้องปลอดภัยแล้ว อยู่โรงพยาบาลมา 13 วัน อาการดีขึ้นอยู่ในช่วงฟื้นตัวและรับการรักษา ต่อไปถึงแม้จะออกจากโรงพยาบาลแล้ว ก็ยังต้องดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เป็นซ้ำอีก นี่คือความโชคดีของครอบครัวเรา

             ขณะที่มีคนออกมาแนะนำวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ถ้ามีการชักให้จับนอนตะแคง เพื่อป้องกันของเหลวจากการอาเจียนไหลย้อนเข้าจมูกและปาก หรือเรียกท่า Recovery Position (ท่าพักฟื้นผู้ป่วยภาวะฉุกเฉินที่หมดสติแต่ยังหายใจเองอยู่) และใช้อุ้งมือนวด แขน ขา นิ้วเบา ๆ เพื่อปลดคลายที่รัดแน่นในร่างกายออก

             นอกจากนี้มีคนให้ข้อมูลว่า เคสนี้ต้องได้รับการรักษาภายใน 4 ชั่วโมง ไม่งั้นโอกาสเสี่ยงเป็นอัมพาตหรือถึงขั้นเสียชีวิตสูงมาก พร้อมแนะนำหากเกิดเหตุฉุกเฉินให้โทร. 1669 ซึ่งโทร. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ลมชัก

ลมชัก

ลมชัก

ลมชัก

ลมชัก

ลมชัก

ลมชัก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ สาวอยู่ดี ๆ ชัก-เสียการทรงตัว นอน รพ. 13 วัน พบสัญญาณอันตรายจากเรื่องง่าย ๆ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2566 เวลา 16:37:02 29,190 อ่าน
TOP