x close

พิธา เข้าสภาฯ ครั้งแรก เผยแล้วจะโหวตให้ เพื่อไทย เป็นนายกฯ หรือไม่

 
        พิธา เข้าสภาฯ ครั้งแรกนับแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ 19 ก.ค. ยันไม่ขัดคำสั่งศาลเพราะแค่มากินข้าว ยันให้เกียรติเพื่อไทยเพราะส่งไม้ต่อไปแล้ว แต่จะโหวตให้หรือไม่ยังไม่รู้ เชื่อมีโอกาสชิงเก้าอี้นายกฯ ได้อีก


        วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ช่อง3 รายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปหากรัฐสภาไม่เห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ต้องการที่จะแสดงความคิดเห็นที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องการให้พรรคเพื่อไทยได้ทำงานอย่างเต็มที่ หากวันโหวตผลออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะให้ความคิดเห็นอีกครั้งหนึ่ง เพราะหากการพูดอะไรออกไปก่อนเมื่อมีน้ำหนักก็ต้องระมัดระวัง

        ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้สามารถเสนอชื่อนายพิธาในรอบที่สองได้นั้น คงต้องรอดูคำสั่งศาลก่อนแต่ในข้อเท็จจริง ตามข้อบังคับที่ 41 หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็สามารถที่จะเสนอชื่อตนเองได้ เช่น หากมีการเสนอชื่อ ประกบคู่แข่งขันกันระหว่างตนเองกับคนอื่น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรอคำสั่งศาลสามารถต่อสู้กันได้เลย เชื่อว่าโอกาสที่จะเสนอชื่อยังมีอยู่ ซึ่งต้องดูเวลาที่เหมาะสมและในตอนนี้จึงทำหน้าที่ได้เพียง เป็นกำลังใจให้กับ สส.พรรคก้าวไกล ที่ทำงานอยู่ พร้อมกับเตรียมลงพื้นที่หาเสียงการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดระยอง

        ทั้งนี้ เมื่อตีความตามตัวอักษรตนคิดว่า หากมีคู่แข่งก็สามารถที่จะเสนอชื่อตนเองได้ แต่ตอนนี้ก็ต้องให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยด้วย เพราะพรรคก้าวไกลก็ได้ส่งไม้ต่อไปแล้ว แต่ว่าเป็นคนละเรื่องที่จะโหวตหรือไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยเมื่อวานเพียงรับฟังความเห็นจากแกนนำพรรคเพื่อไทยเท่านั้น

        นายพิธา ระบุอีกว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เข้ามายังรัฐสภานับจากวันที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่วันที่ 19 กรกฎาคม โดยยืนยันว่าไม่ได้ฝ่าฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วเข้าสภา เพราะวันนี้ตอนเข้าก็ได้นำบัตรประชาชนไปแลก ไม่ได้ใช้สิทธิ์ สส. วันนี้มากินข้าวตามปกติ เพื่อให้ สส.พรรคก้าวไกล อุ่นใจว่าหัวหน้าไม่ได้ทิ้ง ยังฟังคำอภิปรายของพวกเขาอยู่ และเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับพวกเขา พร้อมกับโชว์บัตรให้ผู้สื่อข่าวดูเพื่อยืนยัน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เกาะติด **ข่าวการเมือง** ล่าสุดวันนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้าง  


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธา เข้าสภาฯ ครั้งแรก เผยแล้วจะโหวตให้ เพื่อไทย เป็นนายกฯ หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2566 เวลา 22:34:02 26,759 อ่าน
TOP