x close

หมอเก่ง ยอมรับกลางแฉ เคยคุยเล่นขอโหวต พลังประชารัฐ บริบทตอนนั้น ไม่ใช่อย่างที่คิด


          หมอเก่ง แจงปม สส.ไผ่ เผยเคยขอเสียงโหวตให้ พิธา ก้าวไกลเป็นนายกฯ คืออะไร ด้าน ชัยธวัช โต้เดือด ถามปล่อยข่าวสร้างความชอบธรรมให้ใคร

ไผ่ ลิกค์
ภาพจาก ThaiPBS

          กำลังมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งนำโดย พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ซึ่งวานนี้ (10 สิงหาคม 2566) นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่า สส. ทั้งหมดของพรรค 40 คน จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยไม่เกี่ยวว่าจะได้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่

          นอกจากนี้ นายไผ่ เผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ที่พรรคก้าวไกล เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทางพรรคพลังประชารัฐก็ได้รับการประสานให้โหวตให้พรรคก้าวไกลเช่นกัน ซึ่งภายหลังระบุเพิ่มเติมว่า เป็นการพูดคุยผ่าน มดดำ คชาภา โดยตนเองได้รับการขอคะแนนโหวตจาก สส.เก่ง วาโย พรรคก้าวไกล

หมอเก่ง วาโย
ภาพจาก ช่อง GMM25

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 10 สิงหาคม 2566 หมอเก่ง เปิดใจผ่านรายการแฉ ช่อง GMM25 โดยพูดคุยกับ มดดำ คชาภา ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ต้องตอบว่า จริง แต่ขอเล่าในบริบทวันนั้น ตนอยู่บ้านของมดดำ และเราก็นั่งคุยกันสบาย ๆ ตนก็จำไม่ได้ว่าใครโทร. หาใครก่อน เพราะตอนนั้นพรรคก้าวไกลสื่อสารกับ สส. ทุกพรรค เพื่อให้ช่วยกันโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ เพราะว่าเราต้องการปิดสวิตช์ สว. โดยพฤติการณ์ตอนนั้น ตนยอมรับเลยว่า เราต้องการให้ช่วยโหวตนายพิธา เพราะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่มาจากพรรคอันดับหนึ่งในการเลือกตั้ง และพรรคอันดับหนึ่งสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเกินกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร เราก็เรียกร้องไปกับทุกฝ่ายทั้ง สส. และ สว. เราพยายามคุยกับทุกคนเท่าที่จะคุยได้

          ซึ่งในส่วนของพรรค พปชร. คนที่จะพูดคุยด้วยได้มีไม่เยอะมาก หนึ่งในนั้นที่เราคุยเล่นกันได้ก็คือ นายไผ่ วันนั้น ซึ่งตนได้สนิทกันผ่านมดดำ วันนั้นเราคุยกันแบบเพื่อนคุยกัน แล้วมดดำก็อยู่ด้วย

          ด้าน มดดำ เล่าเสริมว่า วันนั้นถามไผ่ว่า โหวตให้คุณพิธาหรือเปล่า โหวตให้เขาด้วยนะ เหมือนเพื่อนคุยกัน เหตุการณ์มันเป็นแบบนั้น

          ขณะเดียวกัน มดดำ กล่าวถึงกรณี นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก้าวไกล ออกมายืนยันว่า พรรคไม่เคยขอให้พรรคพลังประชารัฐโหวตให้ เพราะนโยบายพรรคคือไม่มีลุง จริงหรือไม่ ซึ่ง หมอเก่ง ตอบว่า ถูกต้อง วันนั้นไม่ใช่การดีลกันเป็นกิจจะลักษณะเพื่อให้มาโหวตกันและร่วมรัฐบาลกัน เรียกว่าขอลม ว่างั้นเถอะ เราขอแบบเป็นพี่เป็นน้อง เป็นเพื่อนกันทำงานร่วมกันมาที่มีความสนิทระดับหนึ่ง เราก็ขอเขาตรง ๆ

          หมอเก่ง กล่าวเสริมว่า ตนต้องยอมรับด้วยว่าตนไม่ได้เป็นหนึ่งในทีมเจรจาหลัก ไม่ใช่คนรวมเสียงตั้งรัฐบาล แต่วันนั้น เราอยู่ในบริบทสบาย ๆ เราคุยด้วยความเป็นห่วงเป็นใยกัน

          ส่วนข่าวที่ออกไปมีผลกระทบอย่างไรบ้างนั้น หมอเก่ง ยอมรับว่า มีระดับหนึ่ง พอพี่ไผ่ไปให้ถ้อยคำแบบนั้น คนจะสับสนว่าพรรคก้าวไกลมีการไปดีลกับพรรคพลังประชารัฐมาก่อนหรือไม่ เพื่อที่จะมาร่วมรัฐบาลกัน และดีลก็ล่มหรือไม่ ซึ่งต้องตอบว่ามันไม่ใช่ เพราะบริบทวันนั้น เป็นการจับพลัดจับผลู คุยกัน ซึ่งวันนั้นผมคุยกับนายไผ่ประมาณ 10-15 วินาที ด้วยประโยคแค่ว่า จะเอายังไงพรรคพี่ ช่วยโหวตหรือเปล่า ช่วยโหวตหน่อยได้ไหม ?

          มดดำ ตั้งประเด็นว่า ข่าวนี้อาจทำให้คนลงคะแนนให้ก้าวไกลผิดหวัง ว่าทำไมต้องไปขอคะแนนจากกลุ่มสืบทอดอำนาจ หมอเก่ง กล่าวว่า ตอนนั้นเราพยายามรวบรวมเสียงทั้งหมดทั้ง สส. และ สว. เท่าที่จะเป็นไปได้ และตอนนั้นพรรคพยายามสื่อสารไปยัง สส. ทุกคนว่าช่วยกันเถอะ ช่วยกันโหวตนายพิธา จากพรรคอันดับ 1 ที่สามารถรวมเสียงได้ เพื่อปิดสวิตช์ สว.


ชัยธวัช ยืนยัน ก้าวไกลไม่เคยร่วมสังฆกรรม พลังประชารัฐ ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง


          ขณะที่ ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีที่นายไผ่ พาดพิงว่า พรรคก้าวไกลเองก็เคยมาขอคะแนนจากพลังประชารัฐให้โหวตให้แคนดิเดตก้าวไกลเช่นกัน ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่เคยมีการเจรจาขอให้พรรคพลังประชารัฐสนับสนุนหรือโหวตให้ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่เคยคิดจะร่วมสังฆกรรมกับพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร จุดยืนนี้ของพรรค ชัดเจนตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ มาในยุคก้าวไกล ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลก็ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ ไม่เคยกลับคำหรือเปลี่ยนจุดยืน

          ตนขอตั้งคำถามกลับไปยังผู้เผยแพร่ข่าวเท็จนี้ ว่าต้องการอะไร สร้างความชอบธรรมให้กับพรรคใด ในการจะนำพรรคพลังประชารัฐมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ วันนี้ตนกังวลว่าการจัดตั้งรัฐบาล กำลังทำโดยไม่เห็นหัวประชาชน เกรงใจผู้มีอำนาจ เกรงใจทุกคน ยกเว้นประชาชน

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง GMM25, ข่าวช่อง 3, ThaiPBS




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเก่ง ยอมรับกลางแฉ เคยคุยเล่นขอโหวต พลังประชารัฐ บริบทตอนนั้น ไม่ใช่อย่างที่คิด อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2566 เวลา 11:57:36 8,143 อ่าน
TOP