x close

หนุ่มจบ ม. ดัง หันมาทำอาชีพคนส่งของ แฮปปี้ทำรายได้ตะลึง แค่ 3 ปี รับเป็นล้าน


            หนุ่มจบมหาวิทยาลัยดัง การศึกษาดี เมินคนวิจารณ์ หันมาทำงานเป็นคนส่งของ เปิดรายได้ตะลึง แค่ 3 ปี ทำงานได้เป็นล้าน

เรียนจบมาส่งของ
ภาพจาก docbao

            ด้วยสภาพตลาดงานในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ยากลำบาก ปริญญาไม่ใช่ใบเบิกทางแก่คนหนุ่มสาวเสมอไป บัณฑิตจบใหม่หางานทำได้มากขึ้น ท่ามกลางสภาพแรงงานล้นตลาด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปทีจะเห็นคนเรียนจบสูง เลือกจะมาทำงานใช้แรงงานเช่นการเป็นคนส่งอาหาร

            เช่นเดียวกับชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งกลายมาเป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์ของจีน หลังมีการเปิดเผยว่าเขาคนนี้เป็นหนึ่งในผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทียนจิน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยดังของจีน แถมยังมีผลการเรียนที่ดีมาก ๆ อนาคตของเขาควรจะสดใส แต่ใครจะคิดว่าสุดท้ายหลังเรียนจบ เขากลับเลือกที่จะมาทำงานเป็นไรเดอร์ของแอปฯ สั่งอาหารเจ้าหนึ่ง

            จากรายงานของเว็บไซต์ docbao วันที่ 10 สิงหาคม 2566 เผยว่า ผู้คนส่วนมากมักจะมองว่าอาชีพคนส่งของนั้นเป็นงานที่ไม่จำเป็นต้องใช้วุฒิการศึกษา แม้แต่เด็กประถมก็ยังทำได้ หลายคนจึงรับไม่ได้ที่จะเห็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยดังมาทำงานแบบนี้ บางคนถึงกับต่อว่าเขาว่าไร้ความสามารถ ไม่มุมะนะในการหางานตามออฟฟิศแบบเพื่อน ๆ คนอื่น

เรียนจบมาส่งของ
ภาพจาก docbao

            อย่างไรก็ตาม เนื่องจากชายหนุ่มเรียนจบจากสาขาโลจิสติก ทำให้มีข้อจำกัดมากมายในการหางานตามสาย ชายหนุ่มเปิดใจว่าด้วยสภาพแวดล้อมการทำงานในปัจจุบัน มีการแข่งขันสูงเกินไปจนเขาไม่สามารถหางานที่น่าพอใจได้ อีกทั้งยังมีคนอีกมากมายที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสี่ยงเหมือนเขา แต่สุดท้ายกลับทำงานได้เงินเดือนแค่ 3,000 หยวน (ราว 14,000 บาท) เท่านั้น
 
            ในขณะที่อาชีพคนส่งของนั้นแม้จะต้องเจอกับงานหนัก แต่กลับมีรายได้สูงกว่านั้นมาก โดยที่ผ่านมาเขาสามารถหาเงินได้ถึง 400,000 หยวน (ราว 1.9 ล้านบาท) จากการทำอาชีพนี้มา 3 ปี หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ 11,000 หยวน (ราว 53,000 บาท) ซึ่งเขาเองก็เชื่อว่าตราบเท่าที่สามารถหาเงินได้มาก ๆ เขายินดีทำงานอะไรก็ได้โดยไม่ต้องแคร์สายตาคนในสังคม

            "ตอนนี้การหาเงินเป็นสิ่งสำคัญครับ เงินหายากในเวลานี้" ชายหนุ่มกล่าว

            ด้านท่าทีของชาวเน็ตต่อเรื่องนี้ หลายคนยังมองว่าสิ่งที่ชายหนุ่มทำนั้นเป็นทางเลือกที่โง่เขลา ทั้ง ๆ ที่มีอนาคตสดใสรออยู่ตรงหน้า แต่เขากลับเลือกที่จะไปทำงานใช้แรงงาน โดยชี้ถึงความเป็นไปได้ที่แม้งานซึ่งต้องใช้สมองอาจจะทำเงินได้น้อยกว่าในช่วงแรก แต่เพียงในไม่กี่ปีก็อาจจะมีรายได้ที่สูงขึ้น บางคนยังตำหนิเขาที่ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรทางการศึกษาโดยใช่เหตุด้วย
 

            อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มคนที่มองว่าในตลาดงานทุกวันนี้ ทางเลือกของชายหนุ่มคือความจริงที่น่าเศร้า ผู้คนที่ต้องแบกความกังวลเรื่องปากท้องและเงินทุก ๆ วัน ไม่สามารถพูดถึงเรื่องอุดมคติหรืออนาคตระยะไกลได้ นอกจากนี้งานทุก ๆ อย่างล้วนมีเกียรติ ตราบเท่าที่ใช้ความพยายามของตัวเองหาเงินมาได้ ไม่ว่าชายหนุ่มจะทำงานเป็นคนส่งของ หรือแม้แต่งานอื่น ๆ ก็สมควรได้รับการยอมรับเช่นเดียวกัน
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก docbao


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มจบ ม. ดัง หันมาทำอาชีพคนส่งของ แฮปปี้ทำรายได้ตะลึง แค่ 3 ปี รับเป็นล้าน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2566 เวลา 10:58:57 14,124 อ่าน
TOP