x close

วอนหยุดตั้งชื่อลูก น้องฮิตเลอร์-น้องนาซี ไม่เท่แถมทำร้ายลูก คนไทยต้องเรียนประวัติศาสตร์


          ดราม่า วอนคนไทยหยุดตั้งชื่อลูก น้องฮิตเลอร์-น้องนาซี อาชญากรสงครามและชนวนแห่งสงครามโลกครั้งที่สอง ยันการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ อย่าทำร้ายลูกตั้งแต่ลูกยังไม่โต

ตั้งชื่อลูก

          ในปัจจุบันคนไทยหลายคนมักตั้งชื่อลูกให้เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อความไพเราะ เก๋ไก๋ ไม่ซ้ำคนอื่น และเผื่อลูกโตขึ้นมา เมื่อไปต่างประเทศจะได้เรียกได้ง่าย แต่การจะตั้งชื่อลูกว่าอะไรนั้น พ่อแม่ก็ควรต้องคิดให้ดี โดยเฉพาะหากชื่อนั้นเป็นชื่อที่ตรงกับบุคคลสำคัญในอดีตที่เคยก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติมาก่อน ยิ่งต้องพึงระลึกไว้ว่าอาจจะเป็นการทำร้ายลูกทางอ้อม

          โดยล่าสุด บนโลกออนไลน์ได้มีการแห่แชร์ภาพของคุณพ่อคุณแม่ ที่ตั้งชื่อลูกว่า น้องฮิตเลอร์ และ น้องนาซี โดยน้องที่ชื่อนาซีนั้น อาจจะมาจากการผสมกันของชื่อพ่อที่ชื่อนนท์ และชื่อแม่ที่ชื่อทราย กลายเป็นน้องนาซี อีกทั้งมีบางคนที่ตั้งชื่อลูกว่า น้องนิกก้า เนื่องจากคุณพ่ออยากให้ลูกชื่อกาก้า คุณแม่อยากให้ลูกชื่อนิก เลยมาบรรจบกันตรงกลางที่ชื่อ นิกก้า !

ตั้งชื่อลูก

          ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาท้วงว่า การตั้งชื่อลูกอย่าคิดแค่ว่าเท่หรือไพเราะ แต่ต้องดูความหมายและศึกษาประวัติศาสตร์ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ คือผู้นำพรรคนาซีของเยอรมนี ผู้จุดชนวนสงครามโลกครั้งที่ 2 สั่งฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวไปนับล้าน สงครามโลกครั้งนี้มีคนตายกว่า 70 ล้านคน แต่คนไทยกลับเอามาตั้งชื่อเพราะคิดว่าเท่ ไม่คิดถึงประวัติศาสตร์และผลที่ตามมาตอนลูกโต แม้กระทั่งในปัจจุบัน คนเยอรมันเองก็ไม่ตั้งชื่อเด็กว่าอดอล์ฟแล้ว ส่วนชื่อน้องนิกก้านั้น เป็นคำพูดที่ใช้เหยียดคนผิวดำ และเป็นคำต้องห้ามที่ไม่ให้ใช้แต่อย่างใด  

          อย่างไรก็ตาม บางคนบอกว่าคนไทยยังขาดความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ อาจเคยได้ยินชื่อฮิตเลอร์ ได้ยินชื่อนาซี และคิดว่าสัญลักษณ์สวัสดิกะเป็นเรื่องของพลังอำนาจ ในขณะที่บางคนก็ประชดว่า อีกหน่อยคงมีคนตั้งชื่อลูกว่าพลพต ผู้นำฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เขมรแดงแน่ ๆ

ตั้งชื่อลูก



ตั้งชื่อลูก

ตั้งชื่อลูก

ตั้งชื่อลูก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอนหยุดตั้งชื่อลูก น้องฮิตเลอร์-น้องนาซี ไม่เท่แถมทำร้ายลูก คนไทยต้องเรียนประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2566 เวลา 14:18:38 14,239 อ่าน
TOP