x close

สส. เพื่อไทยไม่ยอม เบี้ยผู้สูงอายุโดนตัด ลั่นต่อไปนี้ทำไง - รัฐวอนคนแก่มีฐานะเข้าใจด้วย !

          เบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 600 บาท ล่าสุดจะไม่ได้ทุกคนแล้ว ด้านรัฐบาลบอก วอนคนแก่ที่มีฐานะเข้าใจ ด้าน สส. จากพรรคเพื่อไทยคัดค้านนโยบายนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ออกมาฉะ ทำแบบนี้คือลดทอนศักดิ์ศรีคนไทย อยากได้เงินยังต้องไปพิสูจน์ความจน !

สส. เพื่อไทยไม่ยอม เบี้ยผู้สูงอายุโดนตัด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากกรณีที่มีราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎเกณฑ์เรื่องการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ ซึ่งจากนี้ต่อไป แม้ว่าท่านอายุ 60 ปี ก็จะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงิน 600 บาท ทุกคน หากเกณฑ์รายได้ของท่านนั้นเกินกว่าที่กำหนด และในส่วนของคนที่เคยรับเงินอยู่แล้ว จะยังคงได้รับต่อไป ส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมต่อเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก



          ล่าสุด ทวิตเตอร์ รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล ได้ออกมากล่าวว่า เรื่องการปรับเกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุนั้น ยืนยันว่าท่านที่ได้แล้วก็ยังได้อยู่ ในส่วนของเกณฑ์ใหม่ให้รอคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกำหนด ขอผู้สูงอายุที่มีฐานะเข้าใจปรับ เพื่อใช้งบกับกลุ่มที่ลำบาก และสร้างความยั่งยืนทางการคลังระยะยาว ปี 2567 แตะ 90,000 ล้านบาท 
 
          ในขณะที่ทวิตเตอร์ @aim_theerarat ของ สส. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ จากพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาบอกว่า มีนักข่าวมาถามเรื่องระเบียบใหม่เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุของมหาดไทย พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับเกณฑ์นี้ ที่จ่ายเฉพาะผู้มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ ถือเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เบี้ยผู้สูงอายุต้องเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า และยังต้องเพิ่มขึ้นจากอัตราปัจจุบันด้วย

          เมื่อมีคนถามว่า จะทำอย่างไร ทาง สส. ธีรรัตน์ บอกว่า ก่อนประกาศฯ ระเบียบกำหนดให้ผู้สูงอายุทุกคน ได้รับสวัสดิการแบบขั้นบันไดเท่าเทียมกัน อย่างน้อยยังไม่ปรับขึ้นตอนนี้ ก็ไม่ควรกำหนดระเบียบใหม่ที่ต้องให้คนไปพิสูจน์ความจนถึงจะได้รับเบี้ย และแม้ระเบียบจะถูกแก้ไขแล้ว แต่ถ้ามีการเปลี่ยนรัฐบาลหลังจากนี้ รัฐบาลจะแก้ไขกฎระเบียบที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ไทยสร้างไทย ฉะแรงตัดเบี้ยผู้สูงอายุ ลดทอนความเป็นมนุษย์ - ส่องนโยบายพรรคไหนให้เท่าไร


          ด้านเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ได้โพสต์ข้อความแถลงคัดค้านระเบียบการจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุใหม่ ที่อาศัยเกณฑ์รายได้เป็นที่ตั้ง เนื่องจากเป็นการทำลายหลักการรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า และตอกย้ำระบบรัฐสงเคราะห์ที่เลือกให้เฉพาะคนจนหรือคนอนาถา ขัดเจตนารมย์รัฐธรรมนูญและหลักสากล เป็นระบบที่รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถนัด นั่นคือการเลือกปฏิบัติ สร้างบุญคุณในเรื่องการช่วยเหลือ ทั้งที่เป็นสวัสดิการที่รัฐพึงจัดหาให้ประชาชน 

          อีกทั้งการกระทำนี้ยังเป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ สะท้อนว่ารัฐหาเงินไม่ได้ ใช้เงินไม่เป็น ต้องมาตัดจำนวนผู้ที่ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุไปอีกกว่า 6 ล้านคน ด้วยการเพิ่มเงื่อนไขการรับเงิน ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ถ้าอยากได้เงิน 600-1,000 บาท ต้องไปยืนยันความจน รัฐบาลไทยต้องเลิกทำให้คนไทยเป็นคนอนาถา หยุดรัฐสงเคราะห์ ต้องเริ่มวางรากฐานสวัสดิการถ้วนหน้า เพิ่มศักดิ์ศรีความเป็นคน ตระหนักถึงหน้าที่รัฐที่ต้องดูแลพลเมือง ไม่เอานโยบายของรัฐมาสร้างบุญคุณ


          ในขณะที่ทางช่อง 3 ได้เทียบนโยบายเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งพบว่า พรรคพลังประชารัฐจะขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุสูงสุดถึง 5,000 บาทต่อเดือน โดนไล่ตามอายุ ส่วนพรรคไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย ก้าวไกล ต่างประกาศนโยบายให้เบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศให้เบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาทต่อเดือน 

 
สส. เพื่อไทยไม่ยอม เบี้ยผู้สูงอายุโดนตัด
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สส. เพื่อไทยไม่ยอม เบี้ยผู้สูงอายุโดนตัด ลั่นต่อไปนี้ทำไง - รัฐวอนคนแก่มีฐานะเข้าใจด้วย ! อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2566 เวลา 15:54:36 7,027 อ่าน
TOP