x close

เปิดภาพ สุสานบ้านหรู คฤหาสน์ถูกทิ้งร้างทั้งหมู่บ้าน สภาพตอนนี้ถูกใช้เลี้ยงวัว


            ตามไปดู สุสานบ้านหรู คฤหาสน์โอ่อ่าที่ถูกทิ้งร้าง ปัจจุบันกลายเป็นที่อยู่ของวัว หลังโครงการก่อสร้างหยุดชะงัก กลายเป็นหมู่บ้านร้างเชิงเขา

หมู่บ้านร้าง
ภาพจาก JADE GAO / AFP

            วันที่ 15 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์อ็อดดิตีเซ็นทรัล มีรายงานเรื่องราวของหมู่บ้านร้างที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เชิงเขาในเมืองเสิ่นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน เมื่อคฤหาสน์หรูสไตล์ยุโรปกว่า 250 หลัง ได้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่อันกว้างใหญ่นี้ ก่อนจะถูกทิ้งร้างไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ปล่อยอาคารคอนกรีตที่งดงามเหล่านี้ให้สึกกร่อนไปตามกาลเวลา และกลายสภาพมาเป็นคอกวัวที่เกษตรกรท้องถิ่นเข้าไปใช้ประโยชน์แทน

            คฤหาสน์บ้านหรูเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นภายใต้โครงการ State Guest Mansions โดย Greenland Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน โครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นในปี 2553 ในช่วงที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีนกำลังเฟื่องฟู

            ทางผู้พัฒนาได้กว้านซื้อพื้นที่บริเวณเชิงเขารอบ ๆ เมืองเพื่อเดินหน้าโครงการบ้านหรู ซึ่งควรจะใช้เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับคนรวยและผู้มีอำนาจในภูมิภาค นับจากนั้นแผนสร้างคฤหาสน์สไตล์ยุโรป 260 หลังจึงเริ่มขึ้น แต่ละหลังมีการปูพื้นหินอ่อน ติดโคมไฟระย้าบนเพดาน แต่ด้วยเหตุผลที่ไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ อยู่ ๆ โครงการดังกล่าวก็หยุดชะงักลงกลางคันในปี 2561 และหมู่บ้านแห่งนี้ก็ถูกทิ้งร้างนับจากนั้นเป็นต้นมา

หมู่บ้านร้าง
ภาพจาก JADE GAO / AFP

            จนถึงขณะนี้ ภาพของโครงการที่ถูกทิ้งร้างได้ถูกนำมาเปิดเผยอีกครั้ง โดยเป็นภาพที่ถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 พบว่าท่ามกลางคฤหาสหรูที่ยังสร้างไม่เสร็จ กลับมีฝูงปศุสัตว์เข้ามาเดินเตร่อยู่ในพื้นที่ เกษตรกรในท้องถิ่นได้เข้าไปใช้ประโยชน์จากสถานที่ดังกล่าวในการเลี้ยงวัว และในบริเวณซึ่งควรจะเป็นที่ตั้งของสวนอันงดงามของผู้มีอันจะกิน กลับถูกขุดไถเพื่อทำการเกษตร แม้แต่โรงรถก็ยังถูกใช้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำไร่และฟางอัดก้อน
 
            แม้สาเหตุที่โครงการบ้านหรูถูกล้มเลิกไปจะไม่ได้รับการเปิดเผยชัดเจน แต่ผู้คนในท้องถิ่นสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริต โดยเกษตรกรรายหนึ่งเผยว่า ทางโครงการถูกตัดเงินทุนและยังมีการปราบปรามการพัฒนาที่ไม่มีการควบคุม ดังนั้นจึงถูกปล่อยทิ้งไว้กลางคันเช่นนี้ เขายังมองอีกว่าบ้านเหล่านี้ควรจะขายได้มูลค่าหลายล้าน แต่กลับไม่มีคนรวยมาซื้อไปสักหลัง "พวกเขาไม่ได้สร้างมันเพื่อคนธรรมดา"

            ขณะที่ชายอีกคนซึ่งเคยมาสำรวจดูพื้นที่ดังกล่าว เผยว่า "ทุกอย่างที่นี่ถูกทิ้งร้าง" และ "ทุกอย่างดูค่อนข้างน่าขนลุก"
 
ขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral, AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ สุสานบ้านหรู คฤหาสน์ถูกทิ้งร้างทั้งหมู่บ้าน สภาพตอนนี้ถูกใช้เลี้ยงวัว อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2566 เวลา 19:11:42 108,523 อ่าน
TOP