x close

เที่ยวบินระทึก ลงจอดฉุกเฉินเหตุนักบินหมดสติ เสียชีวิตกลางเวหา กู้ชีพไม่เป็นผล

          เครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน หลังนักบินหมดสติ เสียชีวิตกลางอากาศ เร่งกู้ชีพสุดกำลังแต่ไม่เป็นผล สลดสูญเสียนักบินมากประสบการณ์


นักบินเสียชีวิต
ภาพจาก : Fasttailwind / Shutterstock.com

          วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์ Ladbible รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน LA 505 ของสายการบิน LATAM เส้นทางไมอามี - ชิลี ที่ต้องทำการลงจอดฉุกเฉินในปานามา ซิตี ประเทศปานามา เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 สิงหาคม) หลังนักบินที่ปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบินดังกล่าวเกิดหมดสติและเสียชีวิตอย่างกะทันหันระหว่างเดินทาง

          รายงานเผยว่า เที่ยวบิน  LA 505 เริ่มต้นการเดินทางตามปกติเช่นเดียวกับเที่ยวบินอื่น ๆ พร้อมผู้โดยสาร 271 คน โดยเครื่องบินขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติไมอามี เมื่อเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่หลังออกเดินทางได้ไม่ถึงชั่วโมง อีวาน อันดาอูร์ นักบินวัย 56 ปี ก็เริ่มบ่นว่ารู้สึกไม่สบาย

          ไม่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา แต่อาการของเขากลับทรุดลงอย่างรวดเร็วและหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน โดยพบว่าเขาหมดสติและเสียชีวิตในห้องน้ำบนเครื่องบิน

          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นักบินผู้ช่วย 2 คนต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อนำเครื่องบินลงจอดยังปานามา ซิตี โดยผู้โดยสารรายหนึ่งเผยว่า ลูกเรือได้ประกาศถามว่ามีพยาบาลและแพทย์อยู่บนเครื่องบินหรือไม่ หลังจากเที่ยวบินนั้นออกเดินทางได้ราว 40 นาที


          แม้จะมีพยาบาลและแพทย์ 2 คน รีบเข้ามาช่วยเหลือตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน รวมถึงมีทีมแพทย์เข้ามากู้ชีพเขาหลังเครื่องลงจอดฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัยแล้ว แต่ยังคงไม่สามารถยื้อชีวิตของนักบินผู้มากประสบการณ์รายนี้ได้

นักบินเสียชีวิต

          ด้านพยาบาลซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้การช่วยเหลือ เผยว่า โชคร้ายที่พวกเธอไม่มีอุปกรณ์ที่จำเป็นหรือเพียงพอต่อการกู้ชีพเขา ซึ่งเธอมองว่าทางสายการบินต้องปรับปรุงแนวทางในกรณีฉุกเฉินด้านการแพทย์เช่นนี้ เพราะพวกเธอสามารถช่วยชีวิตคนได้ แต่จำเป็นต้องมีทรัพยากร
 
          ผู้โดยสารที่ไม่เผยชื่อ เล่าว่า ลูกเรือแจ้งว่าจำเป็นต้องลงจอดฉุกเฉินเพราะนักบินล้มป่วย และเมื่อเครื่องลงจอดแล้วลูกเรือก็ขอให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เนื่องจากสถานการณ์เลวร้ายลง

          ทั้งนี้ ผู้โดยสารทั้งหมดได้รับการจองโรงแรมให้พักอยู่ในปานามา ซิตี ก่อนที่เที่ยวบินดังกล่าวจะกลับมาทำการเดินทางอีกครั้งในวันอังคาร (15 สิงหาคม)
 
          ขณะที่ทางสายการบินได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนักบินผู้เสียชีวิต และยืนยันว่ามีการดำเนินการตามข้อปฏิบัติที่จำเป็นทุกอย่างแล้วระหว่างการกู้ชีพบนเครื่องบิน แต่เคราะห์ร้ายที่เมื่อเครื่องลงจอดและมีทีมแพทย์เข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติม ยังคงไม่สามารถช่วยชีวิตนักบินไว้ได้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Ladbible, New York Post


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เที่ยวบินระทึก ลงจอดฉุกเฉินเหตุนักบินหมดสติ เสียชีวิตกลางเวหา กู้ชีพไม่เป็นผล อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2566 เวลา 14:30:48 9,864 อ่าน
TOP