x close

พยาบาลสาว ถูกตัดสินปมฆาตกรรมทารก 7 ศพ สุดช็อกเหตุร้ายเกิดในโรงพยาบาล

           พยาบาลสาวถูกตัดสินคดีฆ่าทารก 7 ราย กลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องฆ่าเด็กแรกเกิดมากที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ฆากรต่อเนื่อง

           วันที่ 18 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวบีบีซี รายงานความคืบหน้าเรื่องราวคดีชวนสะเทือนใจ หลังศาลอังกฤษมีคำตัดสินว่า ลูซี เลตบี พยาบาลหญิง มีความผิดฐานฆ่าเด็กทารก 7 ราย และพยายามฆ่าทารก 6 ราย ทำให้เธอนั้นถูกจัดว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่ก่อเหตุกับทารกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของประเทศ

           ลูซี วัย 33 ปี เคยทำงานดูแลเด็กทารกแรกเกิดในโรงพยาบาลเคาน์เตส ออฟ เชสเตอร์ ในมณฑลเชสเชอร์ ของอังกฤษ โดยลงมือก่อเหตุในช่วงปี 2558-2559 ระหว่างนั้นเธอทำร้ายทารกในความดูแลด้วยการฉีดอากาศเข้าไปในเลือดและท้อง ป้อนนมมากเกินไป ทำร้ายร่างกายและวางยาด้วยอินซูลิน ส่งผลให้เด็ก ๆ อาการทรุดหรือถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งเมื่อมีกรณีเหล่านี้ เธอก็พยายามโน้มน้ามเพื่อนร่วมงานให้มองข้ามความผิดปกติ อ้างว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กแรกเกิดจะมีร่างกายไม่แข็งแรงอยู่แล้ว

           อย่างไรก็ดี จากสถิติการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นภายใต้การดูแลของ ลูซี  ส่งผลให้แพทย์ที่โรงพยาบาลเริ่มสังเกตถึงความผิดปกติ แต่ในช่วงแรกผู้บริหารของโรงพยาบาลยังไม่ได้มีการตัดสินใจเด็ดขาดใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยในปี 2559 ลูซี ถูกย้ายจากหอผู้ป่วยทารกแรกเกิดไปทำหน้าที่ธุรการ หลังเกิดกรณีทารกแฝดชาย 3 คน เสียชีวิตลง 2 คน รวมทั้งยังมีทารกชายเสียชีวิตอีก 1 คน ภายในระยะเวลา 3 วัน

ฆากรต่อเนื่อง
ภาพจาก AFP PHOTO / CHESHIRE CONSTABULARY/ HANDOUT

           ภายในปีเดียวกัน ลูซี ถูกสหภาพพยาบาลเรียกร้องให้ต้นสังกัดของเธอทำการสอบสวน แต่ต้นสังกัดก็กลับไม่ได้มีการสอบสวน นอกจากนี้ แพทย์ที่แสดงความกังวลยังถูกขอให้ขอโทษอย่างเป็นทางการต่อ ลูซี่ อีกด้วย อย่างไรก็ดี จากข้อมูลในชั้นศาลพบว่าเพื่อนร่วมงานต่างก็สงสัยในตัว ลูซี มากว่าหนึ่งปี ก่อนที่หัวหน้าโรงพยาบาลจะติดต่อตำรวจให้เข้าเข้าสอบสวน

           ระหว่างการสืบสวนเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่รวมรวมหลักฐานได้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเอกสารกว่า 32,000 หน้า การตรวจสอบประวัติทางการแพทย์ของลูซี สัมภาษณ์ผู้คนกว่า 2,000 คน โดยมีผู้ร่วมเป็นพยานถึง 250 คน ก่อนจะนำมาซึ่งการจับกุมลูซีเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561

ฆากรต่อเนื่อง
ภาพจาก AFP PHOTO / CHESHIRE CONSTABULARY/ HANDOUT

           จากการตรวจสอบพบหลักฐานสำคัญเป็นสมุดบันทึกของเธอ ช่วงหนึ่งเขียนข้อความระบุไว้ว่า "ฉันไม่สมควรมีชีวิตต่อไป ฉันฆ่าพวกเขาโดยเจตนาเพราะฉันดูแลพวกเขาได้ไม่ดีพอ" รวมทั้ง "ฉันเป็นคนชั่วร้ายที่น่าหวาดผวา"และ "ฉันชั่วร้าย ฉันทำมันเอง"

           แม้ระหว่างพิจารณาคดี ลูซี จะยังไม่เปิดปากพูดถึงแรงจูงใจ แต่จากพยานหลักฐานในการพิจารณามองถึงหลายทฤษฎี เช่น เธอทำเพื่อเรียกร้องความสนใจจากหมอที่แอบชอบ หรือถูกมองว่า เธอมีความพึงพอใจที่ได้กำหนดความเป็นความตายของเด็ก ๆ รวมทั้งเธอยังดูไม่มีความสุขหากต้องทำงานดูแลเด็กเฉย ๆ และต้องการอยู่ในการดูแลผู้ป่วยหนักอยู่เสมอ

           การพิจารณาคดีเกี่ยวกับ ลูซี ยังคงดำเนินต่อไป นอกจากการถูกตัดสินเรื่องฆ่าทารก 7 ราย ในวันที่ 21 สิงหาคม นี้ ลูซี จะถูกตัดสินในคดีพยายามฆ่าเด็กทารกอีก 6 คน หลังก่อนหน้าเธอถูกตัดสินว่าไม่มีความผิดในข้อหาพยายามฆ่า 2 กระทง และคณะลูกขุนยังไม่ได้ตัดสินในข้อหาพยายามฆ่าอีก 6 กระทง


           ปัจจุบันรัฐบาลเปิดการสอบสวนต่อสาธารณชนถึงสาเหตุว่าเกิดอาชญากรรมครั้งนี้ขึ้นได้อย่างไร จากกรณีที่แพทย์แจ้งข้อกังวลถึงพฤติกรรมของพยาบาลรายนี้แล้ว แต่ผู้บังคับบัญชาของโรงพยาบาลเพิกเฉยต่อคำเตือนดังกล่าว ขณะที่ตำรวจกำลังตรวจสอบทารก 4,000 คนซึ่งเคยอยู่โรงพยาบาลในยูนิตที่ ลูซี่ ทำงานอยู่ แต่กรณีนี้จะไม่ได้เป็นการสอบสวนใหม่ทั้งหมด

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sky News, Independent, CNN, BBC,BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลสาว ถูกตัดสินปมฆาตกรรมทารก 7 ศพ สุดช็อกเหตุร้ายเกิดในโรงพยาบาล อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2566 เวลา 12:14:46 9,528 อ่าน
TOP