x close

เพจเจอทัวร์ลง เล่าทริปล่องแก่งน้ำว้า ไป 11 รอดแค่ 10 ติงอย่าทำคนตายเป็นคอนเทนต์

             เพจท่องเที่ยวชื่อดัง เล่าเหตุล่องแก่งน้ำว้า ไป 11 คน กลับออกมาแค่ 10 คน ทัวร์ลงปมเขียนกึ่งรีวิว ติงไม่เหมาะอย่าทำคนตายเป็นคอนเทนต์

ล่องแก่งน้ำว้า
ภาพจาก Policetv UCI MEDIA

             จากกรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ซัดนักท่องเที่ยวตกเรือยางสูญหาย ขณะทำการล่องแก่ง บริเวณบ้านผาสุก ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน  เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 ก่อนจะพบร่างผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ปิดการท่องเที่ยวประเภทล่องแก่งน้ำว้า ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2566 จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 สิงหาคม 2566 เพจเฟซบุ๊กชื่อดังเกี่ยวกับการรีวิวแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมผจญภัย ออกมาเล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในฐานะที่เป็นผู้อยู่ในกลุ่มที่ทำการล่องแก่งน้ำว้า ระบุหัวข้อว่า "แด่... เพื่อนร่วมทริป 13 สิงหาคม 2566 ล่องแก่งเข้าป่ากัน 11 คน แต่ออกจากป่ามาแค่ 10 คน " ระบุว่า ทริปนี้เป็นอีกทริปที่จะจำแบบไม่มีวันลืม เรื่องราวทั้งหมดขออนุญาตญาติผู้จากไป (พี่ชาย) รวมถึงผู้ร่วมเหตุการณ์ในทริปทุกคนแล้ว มองว่า การบอกเล่าครั้งนี้น่าจะเกิดประโยชน์

             โพสต์ดังกล่าวใจมีความว่า ตนเองนั้นเคยมาล่องแก่งที่นี่แล้ว 5 ครั้ง ในทริปนี้ก็มีเพื่อนร่วมทริปที่เพิ่งลองเป็นครั้งแรกเช่นกัน ตอนแรกจะล่องแก่งตอนกลาง แต่เพื่อนร่วมทริปสนใจที่จะเปลี่ยนเป็นตอนบนก่อนวันเข้าป่า 1 วัน เมื่อสอบถามทางผู้ประกอบการก็ได้คำตอบว่าทำได้ โดยก่อนจะล่องมีทางสตาฟฟ์ได้เตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ชูชีพและสอนเกี่ยวกับการพาย การเอาตัวรอด ก่อนจะออกล่องแก่งด้วยเรือ 2 ลำ

             ระหว่างเส้นทางล่องแก่งนั้นจะมีจุดที่ไม่สามารถล่องได้ จะมีการต้องขึ้นฝั่งเพื่อเดินลง และปล่อยเรือเปล่าลงแก่งที่มีน้ำไหลเชี่ยว แต่ช่วงหนึ่งก็เกิดเหตุที่ขณะล่องแก่งลงมาจากความสูงราว 1-2 เมตร แฟนสาวของเจ้าของเพจก็ตกเรือ จนกลายเป็นสถานการณ์ที่ชุลมุน ตอนแรกคิดว่าแฟนน่าจะสนุก เพราะมาล่องแก่งที่นี่การมีคนตก หรือเรือคว่ำ เป็นเรื่องปกติ แต่ครั้งนี้เมื่อลองสังเกตหน้าแฟนพบว่ากำลังไม่ไหว สำลักน้ำถูกความแรงของน้ำซัด น้ำท่วมเลยระดับจมูก หรือทั้งตัวจมสลับลอย จึงคิดในใจท่าไม่ดีแล้ว

ล่องแก่งน้ำว้า
ภาพจาก Policetv UCI MEDIA

             หลังจากนั้นไม่นานสตาฟฟ์ก็กระโดดลงไปช่วยแฟน ส่วนเรือก็หมุนวนอยู่กลางน้ำเพราะขาดนายท้าย ตนจึงต้องย้ายตำแหน่งมาคุมเรือแทน แต่เรือก็ชนก้อนหินจนคนในเรือตกน้ำลงไปอีก จึงรีบนำเรือเข้าริมแม่น้ำเพื่อรอช่วยคนที่ตกน้ำ สังเกตว่าคนที่ตกลงไปมีอาการเหมือนจะไม่ไหว ระหว่างที่จะไปช่วยคนที่เพิ่งตกลงไปก็เกิดอุบัติเหตุไม้พายกระแทกปากสตาฟฟ์จนเลือดอาบ เมื่อช่วยคนที่ตกลงไปขึ้นมาได้ ก็อยู่ในอาการหมดสภาพ ปากม่วง ตัวม่วง มือสั่น กางเกงขาด มีแผลถลอก และภายในก็อาจมีอาการบาดเจ็บเช่นกัน

             ส่วนแฟนที่ตกลงไปและสตาฟฟ์ที่ลงไปช่วยก็ยังติดอยู่ที่แก่ง ก่อนทั้งคู่จะตัดสินใจลอยคอล่องแก่งมา ลอยมาแบบใช้ตัวกระแทกหินตามที่อยู่แก่งแทนเรือ เมื่อเข้ามาใกล้จึงพายเรือไปช่วยได้ ขึ้นมาในสภาพหน้าม่วง ลิ้นม่วง สีหน้าแฟนดูตกใจแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ส่วนสตาฟฟ์ก็ตามมาในสภาพสะบักสะบอมเช่นกัน ยอมรับว่าตอนที่แฟนตกน้ำ แม้จะเป็นห่วงแต่ก็ยังไม่กล้าที่จะกระโดดลงไปช่วยเหมือนนายท้าย จนนึกมาตลอดว่าทำไมพี่ถึงกล้ากระโดดลงไป แต่ทุกคนก็ยังรอด แม้จะบาดเจ็บและเลือดออกบ้าง

             หลังจากนั้นทุกคนได้แวะกินข้าวพร้อมแชร์เรื่องราวกัน คุยกันสนุกปนหวาดกลัว ตอนนั้นพี่สตาฟฟ์ยังไม่หยุดไหลจากริมฝีปาก ส่วนน้องที่ตกเรือก็บาดเจ็บจากการชนหิน จึงเดินได้แบบไม่ปกติ ไม่สามารถยืนตรง ๆ ได้ ส่วนแฟนเล่าว่า จังหวะที่ตัดสินใจไหลตามน้ำมา เธอและนายท้ายถูกน้ำวนใต้น้ำดูดตัว หากเกาะกันไว้คงไม่รอดทั้งคู่ จึงปล่อยมือออกจากกันให้น้ำดูดลงไปเพื่อลอยขึ้นมาอีกจุดที่ ขณะนั้นคิดว่าจะไม่รอดแล้ว ไม่เคยมีความรู้สึกแบบนี้มาก่อนเลย ยอมรับว่าตกใจที่ได้ได้ยินเช่นนี้ เพราะปกติแฟนนั้นจิตใจแกร่งมาก


             หลังจากนั้นทุกคนก็ไปล่องแก่งกันต่อ ด้วยความระวังและมั่นใจมากขึ้น รอบนี้เป็นการล่องที่ทุกคนสนุก มีสกิลการพาย รวมถึงควบคุมทิศทางที่มากขึ้น จนกระทั่งเจอธงแดงปักอยู่บริเวณทางโค้งจุดนี้เป็นจุดที่อันตรายระดับ 4 และอาจถึงระดับ 5 ในบางฤดู นักท่องเที่ยวจะไม่อนุญาตให้ล่องไปจุดนี้ จึงจำเป็นต้องขึ้นฝั่งและปล่อยเรือไป ระหว่างเดินเท้าครับตนเดินปิดท้ายทุกคน ได้เห็นว่าเพื่อนบาดเจ็บหนักพอตัว บ้างก็ล้มไปสามครั้งเพราะคุมร่างกายตัวเองไม่อยู่ ตนรู้ตัวเลยว่า หลังจบวันแรกของทริป อาจมีคนไม่ไปต่อวันที่สอง หรือบางคนก็อาจจะต้องเข้าโรงพยาบาล โดยโพสต์ดังกล่าวนั้นจบลงที่ได้ถ่ายรูปหมู่กัน ก่อนจะลงเรือเพื่อล่องแก่งกันต่อ

ทัวร์ลงสนั่นปมเขียนกึ่งรีวิว เหมือนหวังให้คนตามอ่าน ติงไม่เหมาะเพราะทริปนี้มีผู้สูญเสีย


ล่องแก่งน้ำว้า

             ปรากฏว่า ภายหลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไปก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ก่อนจะตามมาซึ่งกระแสวิจารณ์อย่างหนักในหลายมุม บางคนมองว่า แม้เพจจะถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้น่าอ่าน แต่หลาย ๆ ช่วงกลับถูกมองว่าเต็มไปด้วยการเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ซ้ำเมื่ออ่านมาจนจบก็ยังไม่มีจุดไหนที่คนในกลุ่มจะหยุดกิจกรรมเหล่านี้ ทั้งที่ความเป็นจริงเมื่อคิดว่าอันตรายก็สามารถยกเลิกทริปได้ จนท้ายที่สุดก็เกิดการสูญเสียขึ้นจริง

             นอกจากนี้ประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดคือหลายคนมองว่า การเพจจะเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้เหมือนเป็นภาคต่อ ทำให้ผู้คนติดตามอ่านเรื่อย ๆ ทั้งที่บทสรุปของเคสนี้คือมีผู้เสียชีวิตนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ดูรวม ๆ แล้วเหมือนเป็นการรีวิวมากกว่าการแสดงความเสียใจหรือไม่

เพจปรับเนื้อหาหลังทัวร์ลง เล่าแล้วเกิดเหตุได้อย่างไร แจงดราม่าล่องแก่งช่วงน้ำหลาก


ล่องแก่งน้ำว้า

             ล่าสุด (21 สิงหาคม 2566) เพจดังกล่าว ได้ลบเนื้อหาเดิมออกไป พร้อมเรียบเรียงถึงเหตุการณ์ที่เกิดความสูญเสียเนื่องจากสาเหตุใด พร้อมตอบหลายคำถามที่สังคมคาใจโดยเฉพาะการไปล่องแก่งในหน้าฝน โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

             สรุปการจากไป เรือติดโขดหิน จะพลิกคว่ำ จึงสละเรือทั้งลำ จากนั้นหายไป หาตัวไม่เจอ จนกระทั่ง ชูชีพและหมวกกันน็อกลอยขึ้นมาเหนือน้ำ แต่ไม่เห็นคน พวกเราค้นหานานกว่า 1 ชั่วโมง และทำใจพายเรือออกจากป่า เพื่อรีบมาแจ้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทีมผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ค้นหากันทั้งวันทั้งคืน จนพบน้องในวันที่ 15 ช่วงเช้า พัดลอยมาไกลจากจุดเกิดเหตุกว่า 8 กิโลเมตร

ทำไมเห็นน้ำแดง ๆ แล้วยังกล้าล่องแก่ง ?

             : ฤดูฝนคือฤดูล่องแก่งของที่นี่ อาจจะดูตรงข้ามกับความรู้สึกของคนไม่เคยล่องแก่ง แต่การล่องแก่งกับน้ำสีแบบนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ

มีข่าวฝนตก ถนนขาด อาจเกิดน้ำป่า ทำไมยังกล้าลงน้ำกัน ?

             : เราตรวจสอบกับทางอุทยานฯ แล้ว มีหนังสือรับรองว่าสามารถทำกิจกรรมได้ ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม

น้อง (ผู้เสียชีวิต) ถอดชูชีพออกตอนล่องแก่งตามข่าวจริงเท็จอย่างไร ?

             : การันตีว่า ช่วงที่อยู่บนเรือ ไม่มีการถอดชูชีพออก 1,000,000% ส่วนชูชีพกับหมวกหลุดออกมาได้อย่างไร พวกเราก็อยากรู้เหมือนกัน

             สุดท้ายไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น และไม่มีใครอยากให้เกิด โพสต์นี้อยากให้ทุกคนตระหนักเรื่องความปลอดภัยก่อนทำกิจกรรมเสี่ยงอันตรายทุกกิจกรรม เราทั้ง 10 คนที่เหลือ ตอบไม่ได้เลยว่า ชูชีพหลุดออกมาได้อย่างไร น้ำต้องแรงขนาดไหน หรือเกิดจากอะไร อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์แก่เพื่อน ๆ ทุกคน

ล่องแก่งน้ำว้า

ล่องแก่งน้ำว้า

ล่องแก่งน้ำว้า

ล่องแก่งน้ำว้า

ล่องแก่งน้ำว้า

ล่องแก่งน้ำว้า

ล่องแก่งน้ำว้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจเจอทัวร์ลง เล่าทริปล่องแก่งน้ำว้า ไป 11 รอดแค่ 10 ติงอย่าทำคนตายเป็นคอนเทนต์ อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2566 เวลา 17:14:32 20,259 อ่าน
TOP