x close

เปิดขั้นตอนรอรับ ทักษิณ กลับไทย อารักขาแบบ VIP - ผ่านกี่ด่านถึงเข้าคุก - มีกี่คดีรออยู่ !

          แผนรอรับ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย 22 สิงหาคม 2566 ล่าสุด เนวิน ชิดชอบ โผล่สนามบิน เจ้าหน้าที่กั้นแผงเหล็ก 200 แผง - พร้อมเปิดขั้นตอนส่งเข้าเรือนจำ 3 คดี โทษ 10 ปี 

เนวิน
ภาพจาก Thai PBS

          ภายหลังจากที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ประกาศว่า ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นบิดาจะเดินทางกลับมาประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (22 สิงหาคม 2566) เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เวลา 09.00 น. ล่าสุด (21 สิงหาคม 2566) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่สนามบินดอนเมือง อาคารจอดอากาศยานส่วนบุคคล หรือ M-JET พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมชุดเครื่องแบบหลายสิบนาย ประจำจุดที่บริเวณด้านหน้าอาคาร ต่อมาพบว่านายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เดินเข้าภายในอาคาร จากนั้นผ่านไป 30 นาที ได้เดินกลับออกมา ก่อนกลับเข้าไปภายในอาคารอีกครั้ง และทางเจ้าหน้าที่ยังได้มีการนำรั้วเหล็กสำนักงานตำรวจแห่งชาติประมาณ 200 แผง ออกมาติดตั้งทางเข้าอาคารแล้ว


ทักษิณ
ภาพจาก thaksinlive

- ผบ.ตร. เผยเตรียมอารักขา ทักษิณ กลับไทยแบบ VIP

          พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันว่า ได้รับการประสานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการซักซ้อมมาตรการดูแลความปลอดภัย และการส่งตัวอดีตนายกฯ ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่..

          1. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

          2. กองบังคับการการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) จะรับมอบตัวเพื่อลงบันทึกประจำวัน

          3. นำตัวไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองการ (เพื่อยืนยันว่า เป็นบุคคลตามหมายศาลและออกหมายขัง)

          4. ส่งตัวให้กับกรมราชทัณฑ์ เพื่อนำควบคุมตัวไปยังเรือนจำ

          ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความปลอดภัย และการจราจรในทุกจุดทุกขั้นตอน สำหรับการดูแลความปลอดภัยอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น จะให้การดูแลเช่นเดียวกับการดูแลบุคคลสำคัญ เนื่องจากอาจเกิดเหตุอันตรายได้ ส่วนการข่าวด้านความรุนแรงนั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่ประมาท

ทักษิณ
ภาพจาก thaksinlive

- กระทรวงยุติธรรม เปิดขั้นตอนเตรียมการรับมือ

          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรมบอกว่า มีการเตรียมการมาตั้งแต่การประกาศกลับครั้งก่อนแล้ว ก็ยังคงใช้แผนเดิมที่ได้เตรียมการไว้ ขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อทักษิณกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องปุ๊บ จะมีการดำเนินการทุกอย่างปกติ เหมือนผู้ต้องหาทั่วไป คือไปรับหมายขังที่ศาลฏีกา จากนั้นจะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม และก่อนเข้าเรือนจำต้องมีการตรวจสุขภาพ เหมือนกับผู้ต้องหาทั่วไปตามปกติ

ทักษิณ
ภาพจาก thaksinlive

- คดีทั้งหมดของ ทักษิณ ชินวัตร

          1. คดีทุจริตหวยบนดิน โทษจำคุก 2 ปี

          2. คดีปล่อยเงินกู้เอ็กซิมแบงค์ ให้เมียนมา โทษจำคุก 3 ปี

          3. คดีแก้ไขสัมปทานมือถือ เอื้อ บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จํากัด จำคุก 5 ปี

- ทักษิณ สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่

          ทั้งนี้ทั้ง 3 คดีไม่รอลงอาญา และไม่สามารถอุทธรณ์ได้ การกลับมาครั้งนี้ทักษิณต้องจำคุก 10 ปี  ในกรณีที่ไม่ได้มีการทำเรื่องขอลดโทษ ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษ จะได้รับสิทธิพิเศษไหม เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปีนั้น ไม่มีเงื่อนไขอะไรเพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ ทักษิณต้องเขียนเองหรือคนอื่นขอให้ได้ และถ้าขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว ขอไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะขอใหม่ได้ และในช่วง 2 ปีนั้นก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย

          ขณะที่ทวิตเตอร์ของ ทักษิณ ชินวัตร ได้มีการระบุข้อความว่า "พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ผมขออนุญาตกลับไปอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและร่วมอากาศหายใจกับพี่น้องคนไทยด้วยคนนะครับ"
ทักษิณ

เกาะติดข่าวการเมืองล่าสุดวันนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้าง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดขั้นตอนรอรับ ทักษิณ กลับไทย อารักขาแบบ VIP - ผ่านกี่ด่านถึงเข้าคุก - มีกี่คดีรออยู่ ! อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2566 เวลา 10:42:38 16,806 อ่าน
TOP