x close

ซ่อมมอเตอร์ไซค์ เบิกอะไหล่ 7 รายการ ราคา 12,640 บาท จ่อดราม่า จนเห็นราคาที่แท้จริง

          สาวเอามอเตอร์ไซค์ไปซ่อม เจอค่าอะไหล่ไป 12,640 บาท เกือบครึ่งของราคารถ ข้องใจแบบนี้คือแพงหรือไม่ ด้านช่างพากันเข้ามาตอบ พร้อมบอกราคาที่แท้จริง !

มอเตอร์ไซค์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นดราม่าที่กำลังคุกรุ่นในแวดวงมอเตอร์ไซค์ เมื่อสาวคนหนึ่งออกมาโพสต์รูปภาพบิลค่าซ่อมมอเตอร์ไซค์ โดยมีอะไหล่ทั้งหมด 7 รายการ ได้แก่ แกนโช้ค 2,800 บาท, โช้คหน้า 2,700 บาท, วงล้อแม็ก 2,180 บาท, แฮนด์ 850 บาท, แผงคอล่าง 2,680 บาท, จานดิสก์เบรก 580 บาท และยางหน้า 850 บาท รวมทั้งสิ้น 12,640 บาท และค่าแรงอีก 3,600 บาท

          ทั้งนี้ เธอได้บอกว่า นี่คืออะไหล่จากร้านหนึ่ง เธอเป็นผู้หญิง ไม่รู้ค่าอะไหล่รถ รถของเธอนั้นคือยามาฮ่า แกรนด์ ฟิลาโน่ ไฮบริด เหตุที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะขนาดนี้ เนื่องมาจากรถชนแล้วชุดหน้าพังหมด จึงต้องเบิกอะไหล่ใหม่ยกเซต พร้อมกับถามว่าราคาซ่อมเป็นหมื่นแบบนี้ นี่คือราคามาตรฐานหรือแพงเกินไป ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคาของรถรุ่นนี้เริ่มต้นอยู่ที่ 67,000 บาท ราคาค่าซ่อมแทบจะเท่ากับ 1 ใน 5 ของราคาเต็มเลยทีเดียว

มอเตอร์ไซค์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ในขณะเดียวกันโพสต์นี้ก็กลายเป็นดราม่าและแหล่งรวมของช่างที่เข้ามาคอมเมนต์กันสนั่นหวั่นไหว บางคนบอกว่า ถ้ามาทำกับร้านแล้วคิดว่าแพงเกินไป ทำไมไม่ไปทำกับศูนย์ จะได้รู้ว่าถูกหรือแพง หรือรู้ว่าศูนย์แพงเลยมาหาช่างข้างนอก เพราะช่างข้างนอกสามารถผัดจ่ายได้ ค้างจ่ายได้ และถ้าไม่มั่นใจก็เข้าศูนย์ไปเลย ถ้าศูนย์ทำราคาถูก แล้วจะมีช่างนอกไปทำไม ตอนที่คุยกันลูกค้าบอกว่าทำได้เลย แต่พอจะจ่ายก็ถามหาราคาอะไหล่ ร้านก็แจงรายละเอียดให้ครบ ถ้ากลัวแพงก็ไม่ต้องซ่อม และเป็นปกติที่อะไหล่ศูนย์จะแพงกว่า หากเกิดปัญหาก็ไปเคลมกับศูนย์ได้ แต่หากเป็นอะไหล่เทียมก็รับประกันร้าน บางร้านไม่รับประกันด้วยซ้ำ

          ด้านเจ้าของโพสต์ก็บอกว่า เป็นเรื่องจริงที่ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน พอช่างซ่อมรถเสร็จแล้วเธอเห็นราคาถึงถามหาว่าแต่ละอย่างราคาเท่าไร เธอแค่อยากรู้ราคาเพราะไม่เคยรู้มาก่อน ตอนแรกคิดว่าจะจบ แต่ไป ๆ มา ๆ ช่างกลับส่งบิลมาเก็บเพิ่มในเดือนกรกฎาคมอีก 1,500 บาท ซึ่งตอนนี้ช่างไม่เก็บเงินเพิ่มแล้ว

ค่าอะไหล่

          อย่างไรก็ตาม งานนี้ได้มีช่างเข้ามาตอบกันเพียบ โดยคนหนึ่งบอกว่า ตนเป็นช่างรถยนต์และเป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์ ราคานี้คือราคาปกติ ไม่ได้ถูกหรือแพง ถ้าหากคิดว่าจะสั่งอะไหล่จากอินเทอร์เน็ตมาให้ช่างซ่อม ช่างก็ไม่อยากทำให้เพราะของไม่มีคุณภาพ ถ้าเกิดปัญหาช่างก็ต้องรับผิดชอบ จะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ ซึ่งถ้าอยากได้ถูกอาจต้องไปจ้างช่างภูธรหรือช่างอิสระซ่อม แต่อย่าถามหาประกัน ใจเขาใจเรา และบางคนก็ยืนยันว่า อะไหล่ของฟิลาโน่ราคาแพงอยู่แล้ว ถ้าเข้าศูนย์ก็เสียเงินหลักพัน และช่างก็ต้องมีค่าแรง ค่าประสบการณ์ ซึ่งบางครั้งอาจจะแพงกว่าค่าอะไหล่ด้วยซ้ำ

          จากนั้นได้มีคนมาโพสต์ราคาอะไหล่ศูนย์ไม่รวมภาษี คือ กระบอกโช้ค 2 ข้าง 2,800 บาท, แกนโช้ค 2,588 บาท, วงล้อแม็ก 2,175 บาท, แฮนด์ 396 บาท, แผงคอล่าง 1,400 บาท, จานดิสก์เบรก 546 บาท รวมทั้งสิ้น 9906.98 บาท ซึ่งสินค้านั้นช่างได้บวกกำไรเข้าไปด้วย บางชิ้นเกินครึ่ง บางชิ้นบวกแค่ 5 บาท แต่โดยรวมแล้วช่างอาจจะบวกเพิ่มค่าอะไหล่ไปไม่กี่พันบาทเท่านั้น

  
ค่าอะไหล่

ค่าอะไหล่

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซ่อมมอเตอร์ไซค์ เบิกอะไหล่ 7 รายการ ราคา 12,640 บาท จ่อดราม่า จนเห็นราคาที่แท้จริง อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2566 เวลา 16:53:42 25,802 อ่าน
TOP