x close

เปิดโผ ครม. เศรษฐา ใครนั่งตำแหน่งอะไรบ้าง โฟกัสอนุทิน - ธรรมนัส อยู่ตรงไหน


          เปิดโผ ครม. เศรษฐา ก่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรี เพื่อไทยขอคุมคมนาคมเอง ดังนั้นอนุทินส่อเป็น รมว.มหาดไทย ส่วนธรรมนัส ชิง สมศักดิ์ นั่ง รมว.เกษตร อย่างไรก็ตาม อาจมีการเกลี่ยใหม่หลังโหวตนายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน

          วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงรายงานว่า ในวันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี มีการพูดคุยกันเรื่องกระทรวงว่าใครจะดำรงตำแหน่งอะไร ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะนั่ง รมว.คลัง ด้วย เพื่อผลักดันนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท

          ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะลาออกจากตำแหน่ง และไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ ส่วนกระทรวงคมนาคม มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับนายประเสริฐ จันทร์รวงทอง เป็นคู่ชิง ถ้านายสุริยะได้คมนาคม นายประเสริฐจะไปเป็น รมว.ดีอี


อนุทิน ส่อนั่งมหาดไทย


          ด้านพรรคภูมิใจไทย ซึ่งหมายตากระทรวงคมนาคมเอาไว้ ทางพรรคเพื่อไทยก็อยากจะเก็บไว้เอง จึงต่อรองให้ดูแลกระทรวงมหาดไทย นั่นหมายความว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ก็จะได้รองนายกรัฐมนตรี ควบคู่กับ รมว.มหาดไทย ตามไปด้วย

          อีก 3 กระทรวงที่เหลือที่เป็นโควตา ที่แน่นอนคือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม ส่วนอีก 1 กระทรวงยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด

          ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ จะได้ตำแหน่ง รมว.พลังงาน แน่ ๆ ส่วนอีก 1 กระทรวงอยู่ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงแรงงาน


ธรรมนัส อาจได้เกษตรฯ


          ทางพรรคพลังประชารัฐ อาจจะมีการส่ง พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วน ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า อาจจะเป็น รมว.เกษตรฯ แต่ตำแหน่งนี้ก็มีคู่แข่งสำคัญคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

          มาที่นายวราวุธ ศิลปอาชา อาจจะได้นั่ง รมว.พาณิชย์ แม้ลึก ๆ สนใจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนพรรคประชาชาติ จะมี พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เป็น รมว.ยุติธรรม

          อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากนายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการเกลี่ยตำแหน่งใหม่กันอีกรอบหนึ่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโผ ครม. เศรษฐา ใครนั่งตำแหน่งอะไรบ้าง โฟกัสอนุทิน - ธรรมนัส อยู่ตรงไหน อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2566 เวลา 14:42:48 45,075 อ่าน
TOP