x close

นศ. ยืมโน้ตบุ๊กเรียนแล้วส่งคืนช้า สืบไปสืบมา ทำโกรธไม่ลง ผลจากการกู้ กยศ. ไม่ผ่าน !

          นักศึกษาทำงานหนักส่งตัวเองเรียน จุดเริ่มต้นมาจากคืนโน้ตบุ๊กช้า ทั้งเนื้อทั้งตัวเหลืออยู่ 9 บาท ทำงานส่งตัวเองเรียนเพราะว่าชาวเน็ตเห็นใจพร้อมชื่นชม เก่งมากที่ผลักดันตัวเองมาจุดนี้ได้


          วันที่ 24 สิงหาคม 2566 เฟซบุ๊ก โหนกระแส รายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่คอยดูแลนักศึกษาในการให้ยืมอุปกรณ์ต่าง ๆ มีการเล่าเรื่องของนักศึกษารายหนึ่งที่คืนโน้ตบุ๊กล่าช้า แต่ไม่คิดว่า เรื่องราวเบื้องหลังชีวิตจะพีคได้ขนาดนี้


          เริ่มต้นเรื่องนั้นคือ เจ้าของโพสต์ตรวจสอบพบว่า มีนักศึกษารายหนึ่งยืมโน้ตบุ๊กมหาวิทยาลัยไป แต่ส่งคืนล่าช้า ด้วยความอยากทราบเหตุผล จึงโทรศัพท์หาอีกฝ่ายเพื่อสอบถามความชัดเจน ทางนักศึกษาตอบมาว่า ที่ส่งคืนโน้ตบุ๊กช้า เพราะหอพักยึดห้องล็อกห้องจึงเข้าไปเอาของไม่ได้ และโน้ตบุ๊กก็อยู่ในห้องนั้นด้วย

เหตุผลที่คืนโน้ตบุ๊กช้า

          ทันทีที่ฟังในตอนแรก เจ้าของโพสต์ยอมรับว่าไม่เชื่อ เพราะปกติมักมีเด็กส่งคืนช้าชอบอ้างสารพัด จึงคิดว่า นักศึกษาคนนี้ก็เป็นอีกคนที่โกหก ดังนั้นจึงขอเบอร์โทรศัพท์หอพักเพื่อไปสอบถาม ทางเจ้าของหอพักก็บอกว่าเป็นเรื่องจริง นักศึกษาคนนี้ถูกยึดห้องเพราะไม่ได้จ่ายค่าหอ

          เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ฟังเรื่องจากเจ้าของหอ ก็รู้สึกเห็นใจนักศึกษา จึงโทรศัพท์ไปหาอีกครั้ง ขอให้เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง ทำให้ทราบว่า น้องไม่มีบ้าน ย้ายถิ่นฐานแต่เล็กจนโต กระทั่ง ม.2 ย้ายมาที่ จ.ขอนแก่น พักอยู่กับพี่ชาย ก็คิดมาตลอดว่า หอที่อยู่คือบ้าน ช่วง ม.ปลาย ก็กู้ยืม กยศ. จนเรียนจบ และมาเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่กู้ กยศ. ไม่ผ่าน เนื่องมาจากปรับเปลี่ยนหลักสูตรจนไม่เข้าเงื่อนไข

          เมื่อไม่มีเงิน จึงพักการเรียน รักษาสภาพนักศึกษาเอาไว้ ไปทำงานแล้วค่อยกลับไปเรียนต่อ ส่วนญาติคนอื่น ๆ พ่อกับแม่แยกทางตั้งแต่เด็ก พ่อเพิ่งเสียชีวิตไป 2 ปี ทางแม่ก็ติดต่อไม่ได้นาน 6 เดือน น้องต้องทำงานพิเศษหาเงินเอง พี่ชายก็พอช่วยได้บ้าง เรื่องที่พัก ตอนนี้ก็ย้ายไปอยู่กับเพื่อนแทน ไม่ได้อยู่กับญาติแล้ว หลังจากแม่ไม่ส่งเงินให้

รู้ความจริงสุดอึ้ง เหลือเงินติดตัว 9 บาท

          หลังจากทราบเรื่องราวทั้งหมด เจ้าของโพสต์จึงแนะนำให้นักศึกษาปรึกษากับหน่วยงานในมหาวิทยาลัยเพื่อหาทางช่วยเหลือ พอเจ้าหน้าที่ทราบเรื่องราวทั้งหมดก็น้ำตาไหล ถามว่า "น้องได้กินข้าวหรือยัง" น้องบอกว่า เหลือเงินอยู่ 9 บาท ยังไม่ได้กินข้าว ปกติจะไปกินที่ร้านหลังเลิกงาน ผู้จัดการจะให้ทิปกินข้าว

          เจ้าของโพสต์พอได้ฟังดังนั้นยิ่งรู้สึกเห็นใจ พาน้องไปเลี้ยงข้าว น้องบอกว่า ขอกินแบบราคาพิเศษได้ไหม ซึ่งเจ้าของโพสต์ก็ไม่มีปัญหาอะไร ขอให้น้องกินให้อิ่มเป็นพอ แล้วก็พาไปติดต่อเรื่องขอทุนการศึกษา ขณะเดียวกัน คณะที่น้องเรียนคือ คณะวิทยาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ ตอนนี้ทำงานพิเศษรายได้เดือนละ 8,000 - 9,000 บาท แต่เพิ่งทำงานได้เดือนแรก เงินจึงไม่ออก

          ด้านชาวเน็ตเห็นโพสต์ดังกล่าวก็ต่างเห็นใจนักศึกษาคนนี้ ขอให้สู้ชีวิตต่อไป ชื่นชมว่าอีกฝ่ายเก่งมากที่สามารถดันชีวิตตัวเองมาถึงจุดนี้ได้

คอมเมนต์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ. ยืมโน้ตบุ๊กเรียนแล้วส่งคืนช้า สืบไปสืบมา ทำโกรธไม่ลง ผลจากการกู้ กยศ. ไม่ผ่าน ! อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2566 เวลา 10:11:08 10,867 อ่าน
TOP