x close

ฝนยังถล่มไทย ! กรมอุตุฯ เปิดภาพเรดาร์พยากรณ์อากาศ มรสุมกำลังแรงขึ้น - มีพายุ

 
            กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ เปิดภาพเรดาร์ฝน ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม - 3 กันยายน 2566 มรสุมยังพัดปกคลุม ประเทศไทยฝนตก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก



             วันที่ 25 สิงหาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม - 3 กันยายน 2566 โดยระบุว่า วันที่ 25-27 สิงหาคม 2566 ฝนยังเกิดขึ้นได้ ใกล้แนวร่องมรสุมและด้านรับมรสุม ระยะนี้ร่องมรสุมอ่อนลง ยังสวิง ขึ้น-ลง พาดผ่าน เมียนมา  สปป.ลาว และเวียดนามตอนบน

             ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนบางแห่ง ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และตกหนัก โดยเฉพาะตามแนวชายขอบบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ

             - ภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) คลื่นลมมีกำลังปานกลาง  

             - ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (กทม. และปริมณฑล) และภาคใต้ตอนกลาง ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บางแห่ง ช่วงเย็น-ค่ำ

ฝนตกถล่มไทย

             วันที่ 28 สิงหาคม - 3 กันยายน 2566 ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักกันอีกช่วง เนื่องจากร่องมรสุมจะเริ่มแรงขึ้นและกลับมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่  เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

             บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มทางภาคอีสานก่อน (28 สิงหาคม 2566) น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่มีฝนน้อย เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้ำใว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ

             ทั้งนี้ขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุเกิดขึ้น 2 ลูก แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ฝนที่เกิดขึ้นมาจากมรสุม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนยังถล่มไทย ! กรมอุตุฯ เปิดภาพเรดาร์พยากรณ์อากาศ มรสุมกำลังแรงขึ้น - มีพายุ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2566 เวลา 17:10:46 10,112 อ่าน
TOP