x close

ทลายแก๊งลวงรักออนไลน์ ปลอมเป็นสาวฝรั่ง ที่แท้คือ… ตุ๋น 4 ปี หลอกได้ 800 ล้าน

 
            กองปราบบุกรวบแก๊ง ลวงรักออนไลน์ หนุ่มไนจีเรียร่วมมือคนไทย รวม 14 ราย ปลอมเป็นทหารหญิงอเมริกัน ตุ๋นกว่า 4 ปี หลอกได้ 800 ล้านบาท


            วันที่ 25 สิงหาคม 2566 สวพ.FM 91 รายงานว่า กองบังคับการปราบปราม ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาจำนวน 14 ราย จากปฏิบัติการทลายเครือข่ายแก๊ง "Romance Scam ลวงให้รักก่อนเชิดเงินหนี" หลังนำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 14 จุดทั่วประเทศ แบ่งเป็น ในพื้นที่ กทม. 7 จุด, ปทุมธานี 1 จุด, พิษณุโลก 2 จุด, อุทัยธานี 1 จุด, อุตรดิตถ์ 1 จุด, กำแพงเพชร 1 จุด และพิจิตร 1 จุด

            จากการปฏิบัติการครั้งนี้ สามารถจับกุมตัว ผู้ต้องหาชาวไทย 13 ราย และผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย 1 ราย พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 21 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 20 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 18 ใบ สมุดกองทุนรวมธนาคาร 1 เล่ม คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง, เอกสารโอนเงินไปต่างประเทศ จำนวน 5 ชุด ซิมการ์ดโทรศัพท์ 1 อัน เมมโมรี่กล้อง 3 ตัว กระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อ Chanel จำนวน 2 ใบ

            สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนให้ช่วยติดตามจับกุมคนร้ายที่มีพฤติการณ์หลอกให้หลงรัก โดยใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหญิงต่างชาติรูปร่างหน้าตาดี แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารสาวชาวอเมริกัน ปฏิบัติภารกิจอยู่ในประเทศซีเรีย ก่อนสร้างเรื่องราวว่าจะเดินทางมาประเทศไทย เหตุเพราะประทับใจและตกหลุมรักในตัวเหยื่อ และต้องการจะส่งพัสดุซึ่งภายในเป็นทรัพย์สินมีค่ามาให้ แต่มีข้อแม้คือขอให้เหยื่อช่วยชำระค่าภาษีนำของออกจากสนามบินให้ก่อน อ้างว่าจะคืนเงินให้ในภายหลัง

            เมื่อเหยื่อตกหลุมพรางเชื่อใจเนื่องด้วยความรัก ประกอบกับความสงสาร จึงหลงเชื่อโอนเงินไปให้ ขณะเดียวกันจะมีคนร้ายอีกคนโทรศัพท์มาหา อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่สนามบิน ก่อนจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อ้างเหตุผลเช่น เป็นค่าดำเนินการต่าง ๆ จนสุดท้ายเหยื่อไม่มีเงินจ่าย จากนั้นคนร้ายก็จะตัดการติดต่อไป พบว่าผู้เสียหายสูญเงินไปล้านกว่าบาท


            จากการสืบสวนเส้นทางการเงิน พบว่าเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีคนร้ายได้มีการโอนต่อไปอีกหลายบัญชี ก่อนจะถูกโอนไปยังบัญชีชื่อของ น.ส.ปุณยวีร์ จากนั้นถูกโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารในต่างประเทศ จากการขยายผลพบอีกว่าตั้งแต่ปี 2561 – 2564 มีเงินหมุนเวียนออกไปยังบัญชีในต่างประเทศรวมกว่า 800 ล้านบาท

            สอบสวนหนึ่งในผู้ต้องหาหญิงไทยให้การว่า ตนทำหน้าที่ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สนามบินโทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหาย และถูกว่าจ้างมาจากแฟนหนุ่มชาวไนจีเรีย ซึ่งเจอกันที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง แต่ปัจจุบันไม่ได้คบหากันแล้ว โดยได้รับส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์จากการหลอกลวงดังกล่าว ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบประวัติของ Mr.Ezeneche ผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย พบว่าตั้งแต่ปี 2561 เคยถูกดำเนินคดีในความผิดฐานดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เข็ดหลาบ ยังคงกลับมาก่อเหตุซ้ำซากหลายครั้ง

            ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนไปถึงพี่น้องประชาชน อย่าเชื่อถือบุคคลที่คุยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งที่ไม่ได้เคยได้พบเจอกันมาก่อน เพราะเสี่ยงจะตกเป็นเหยื่อกลโกงที่สร้างเรื่องแสดงความรักความน่าสงสาร ทั้งยังออกอุบายหลอกให้หลงเชื่อ เพื่อให้โอนเงินให้ ซึ่งเป็นต้นตอให้สูญเสียทั้งความรู้สึกและทรัพย์สินได้  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทลายแก๊งลวงรักออนไลน์ ปลอมเป็นสาวฝรั่ง ที่แท้คือ… ตุ๋น 4 ปี หลอกได้ 800 ล้าน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2566 เวลา 17:35:01 6,825 อ่าน
TOP