x close

วิจารณ์แซ่ด ชาวยูเครนแห่ปาร์ตี้ริมสระ คนอเมริกันฉุน ผลาญเงินช่วยเหลือหรือไม่ ?


           คลิปชาวยูเครนนับร้อย จัดปาร์ตี้ริมสระน้ำ กระตุ้นความไม่พอใจชาวอเมริกัน มองผลาญเงินช่วยเหลือจากภาษีสหรัฐฯ เถียงกันหนักยังควรให้เงินช่วยเหลือยูเครนอีกไหม

ปาร์ตี้ริมสระ ยูเครน
ภาพจาก TikTok @zhadyftw

           นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากเข้ารุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตาไปทั่วโลก ภาพความเสียหายจากสงครามและการโจมตีต่าง ๆ ยังคงปรากฏตามหน้าสื่ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่หลายชาติต่างหยิบยื่นความช่วยเหลือแก่ยูเครน รวมถึงสหรัฐฯ ที่มอบเงินช่วยเหลือไปแล้วกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท) มากยิ่งกว่าพันธมิตรตะวันตกทุกชาติของยูเครน

           อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์นิวส์วีก รายงานว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และถกเถียงกันอย่างหนักในกลุ่มชาวสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ว่าพวกเขาควรจะให้เงินสนับสนุนแก่ยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียต่อไปหรือไม่ หลังปรากฏคลิปไวรัลของชาวยูเครนจำนวนมากที่มารวมตัวปาร์ตี้กันสนุกสนานริมสระว่ายน้ำท่ามกลางสงคราม

ปาร์ตี้ริมสระ ยูเครน
ภาพจาก TikTok @zhadyftw

           คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่จากผู้ใช้ TikTok @zhadyftw เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เผยให้เห็นผู้คนนับร้อยกำลังปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน บริเวณบาร์ริมสระว่ายน้ำที่ Fifty Beach Club ในกรุงเคียฟ ของยูเครน โดยผู้โพสต์คลิปยังระบุแคปชั่นว่า "คลับริมหาดในเคียฟท่ามกลางสงคราม"    

           ในเวลาเพียงไม่นานคลิปก็กลายเป็นไวรัลที่มีคนเข้ามาชมกันหลายล้านครั้ง จนเกิดกระแสคอมเมนต์หลั่งไหลจากผู้คนมากมาย ซึ่งบ้างก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น รวมถึงบางคนที่ระบุว่า "ทำไมเราทุกคนถึงตื่นตระหนกและเป็นกังวลกัน ทั้งที่ที่นั่นยังจัดปาร์ตี้อยู่" และ "ภาษีของชาวอเมริกันทำงานหนักมาก"

ปาร์ตี้ริมสระ ยูเครน
ภาพจาก TikTok @zhadyftw

           เป็นเวลานานกว่า 18 เดือนแล้วที่สงครามลากยาว โพลจาก Pew Research ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ชาวอเมริกันเริ่มกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้จ่ายไปกับยูเครน โดยชาวรีพับลิกัน 44% มองว่าสหรัฐฯ ให้เงินช่วยเหลือยูเครนมากเกินไป ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงมากเมื่อเทียบกับชาวรีพับลิกันที่ออกมาแสดงความกังวลในเรื่องนี้เพียง 9% ในช่วงเดือนแรกที่เกิดสงคราม กับ 7% ในเดือนพฤษภาคม 2565
 
ปาร์ตี้ริมสระ ยูเครน
ภาพจาก TikTok @zhadyftw

           อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยเริ่มรู้สึกไม่พอใจที่เงินช่วยเหลือซึ่งมาจากการจ่ายภาษีของพวกเขาถูกใช้ไปจำนวนมาก อีกทั้งยังเริ่มสงสัยว่าเงินช่วยเหลือจากนานาชาติถูกส่งไปที่ไหนบ้าง แต่คนอีกส่วนหนึ่งได้ออกมาปกป้องชาวยูเครนที่เริ่มกลับมาใช้ชีวิตกันอีกครั้งหลังตกอยู่ในสภาวะสงครามมาเนิ่นนาน

           โดยชาวเน็ตรายหนึ่งระบุว่า "คุณคิดว่าทุกคนในเบอร์ลินจะต้องร้องไห้ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือไง ช่างโง่เขลา ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไปแม้อยู่ในสงคราม"

           "ฉันไม่เห็นว่าเป็นปัญหานะ คนจะหยุดใช้ชีวิตเพราะสงครามเหรอ"


ปาร์ตี้ริมสระ ยูเครน
ภาพจาก TikTok @zhadyftw

           ด้าน เอ็ดเวิร์ด ผู้โพสต์คลิปที่เป็นประเด็น แสดงความเสียดายที่คลิปของเขาต้องเผชิญกระแสความเกลียดชังจากชาวต่างชาติ เพียงเพราะชาวยูเครนบางคนกำลังเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาของพวกเขา พร้อมอธิบายว่า ในช่วงเวลาที่เกิดสงคราม เป็นเรื่องสำคัญที่พลเมืองต้องแสวงหาความสุขและการพักผ่อน การรักษาขวัญกำลังใจไว้คือสิ่งสำคัญ สงครามนำมาซึ่งความเครียด ความหวาดกลัว และความวิตกกังวล การร่วมกิจกรรมสันทนาการเช่นนี้สามารถช่วยแบ่งเบาภาระทางอารมณ์บางส่วนไปได้
 
           เอ็ดเวิร์ด ย้ำว่า ผู้คนที่เห็นอยู่ในคลิปปาร์ตี้นี้ก็ล้วนเป็นกลุ่มคนที่ยังต้องหาที่หลบภัยระหว่างการโจมตีทางอากาศ รวมถึงมีทหารที่หมุนเวียนกันเข้าประจำการ โดยเจตนาของโพสต์นี้ก็เพื่อสร้างสมดุลเกี่ยวกับมุมมองถึงชีวิตของคนยูเครนว่าจะเป็นอย่างไรในปี 2566 ก็เท่านั้น  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก นิวส์วีก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์แซ่ด ชาวยูเครนแห่ปาร์ตี้ริมสระ คนอเมริกันฉุน ผลาญเงินช่วยเหลือหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2566 เวลา 16:29:32 25,860 อ่าน
TOP