x close

พัทยา นักท่องเที่ยวจีนลด ซ้ำแห่พักโรงแรม-พูลวิลล่าเจ้าของจีน หวั่นเงินไม่เข้าไทย

           นายกสมาคมฯ ท่องเที่ยวพัทยา เผยตัวเลขคนจีนมาไทยน้อยลง 40% เทียบปีก่อน ซ้ำเลือกพักโรงแรม พูลวิลล่า เจ้าของเป็นทุนจีน วอนรัฐบาลตรวจสอบ

พัทยาอ่วม นักท่องเที่ยวจีนลด
ภาพจาก ThaiBPS

           เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ThaiBPS รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น และกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักยังเป็นคนจีน แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาลดลงประมาณ 40% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยมาจากการตรวจเข้มออกวีซ่าที่ยากมากขึ้น รวมถึงสายการบินมีเที่ยวบินน้อย ไม่เพียงพอกับปริมาณของนักท่องเที่ยวจีน

           นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาตอนนี้จะเป็นกลุ่มเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายค่อนข้างสูง แม้ไม่ได้เป็นรูปแบบกลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่เหมือนเมื่อก่อน แต่กลับพบว่านักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวจะอาศัยอยู่ตามพูลวิลล่า โรงแรม ที่มีเจ้าของเป็นชาวจีนเหมือนกัน เพราะกลุ่มเหล่านี้มีแอปฯ ของคนจีนโดยตรงที่แนะนำ รีวิวการท่องเที่ยว จึงสะดวกที่จะติดต่อกับกลุ่มนักท่องเที่ยวมากกว่า

พัทยาอ่วม นักท่องเที่ยวจีนลด
ภาพจาก ThaiBPS

           ผลกระทบจากเรื่องนี้ประเมินว่าจะกระทบต่ออัตราการเข้าพักของผู้ประกอบการที่พักไทย ซึ่งจำเป็นต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์ของกลุ่มลูกค้าจีนมากขึ้น

           ส่วนความคาดหวังเรื่องนโยบายการท่องเที่ยวจากรัฐบาลใหม่ คือการสร้างบุคลากรให้มีความชำนาญกับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม และให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น เพื่อให้สามารถต่อสู้ในธุรกิจจากกลุ่มทุนอื่น ๆ 

           นอกจากนี้ยังตั้งคำถามถึงกลุ่มทุนจากต่างชาติที่มาเปิดเกี่ยวกับการท่องเที่ยวว่า กลุ่มเหล่านี้มีการจ่ายภาษีหรือไม่ หรือจ่ายให้ใคร ถ้ารัฐสามารถนำเงินที่เขาเข้ามาจัดเก็บเป็นภาษีได้ ภาษีเหล่านั้นก็จะนำมาช่วยพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวได้ และเป็นประโยชน์กับทุกคน 

พัทยาอ่วม นักท่องเที่ยวจีนลด
ภาพจาก ThaiBPS


ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiBPS

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัทยา นักท่องเที่ยวจีนลด ซ้ำแห่พักโรงแรม-พูลวิลล่าเจ้าของจีน หวั่นเงินไม่เข้าไทย อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2566 เวลา 16:25:35 50,524 อ่าน
TOP