x close

บึ้มสนั่นไฟลุก ! ตู้คอนเทนเนอร์สารเคมีอันตราย ท่าเรือแหลมฉบังระเบิด เตือน ปชช. สวมหน้ากาก

          ระทึกตู้คอนเทนเนอร์ บรรจุสารเคมีอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง เกิดระเบิดไฟลุกควันพวยพุ่งวงกว้าง หามคนงาน 7 คนส่งโรงพยาบาล ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว เตือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง สวมหน้ากากอนามัย หากมีอาการผิดปกติรีบไปพบแพทย์ด่วน

ตู้สินค้าอันตรายระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 11.00 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่คลังสินค้า JWD แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ระเบิด มีเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของท่าเรือแหลมฉบังได้รีบเดินทางไประบบเพลิง ซึ่งพบว่าเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ถูกไฟลุกไม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถสกัดเพลิงไว้ได้


          จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นสินค้าอันตรายรั่วไหล UN.2014 class 5.1 มีกลิ่นฉุน รุนแรง มีฤทธิ์กัดกร่อน ขณะนี้ทีมดับเพลิงได้ฉีดน้ำเพื่อควบคุมไอระเหยไม่ให้กระทบไปยังพื้นที่บริเวณกว้าง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 6 คน จากการสูดดมสารเคมี มีทีมแพทย์ทำการ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ ซึ่งตอนนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

ตู้สินค้าอันตรายระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ต่อมามีการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นลานพักตู้คอนเทนเนอร์ ประเภทสินค้าอันตราย โดยพบตู้คอนเทนเนอร์ ตู้สินค้าอันตรายหมายเลข TLLU2697694 Class 5.2 UN 3106 สารเคมีเป็น Orgaic peroxide type d, solid (สารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์)378 กล่อง ได้เกิดปฏิกิริยาทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ พบกลุ่มควันดำขาว รวมถึงเปลวเพลิงลอยพุ่งขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้ได้รับผลกระทบของบริษัท mc logistics จำนวน 154 คน ลานจอดรถ toyota 23 คน นำส่งคนงาน 7 คน โรงพยาบาลวิภาราม หลังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก แสบตา

          นอกจากนี้ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้พบเห็นควันดำขาว ลอยพุ่งออกมาจากลานพักตู้คอนเทนเนอร์ หลังจากนั้นเริ่มมีเพลิงลุกไหม้ ก่อนที่จะมีระเบิดดังขึ้น หลังจากนั้นก็พบว่าคนงานในพื้นที่ และใกล้เคียงต่างพากันวิ่งหนีกันออกมา นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นเหม็นฉุนไปทั่วบริเวณ ส่วนสาเหตุของการระเบิดและไฟไหม้ อาจเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้วัตถุภายในตู้เกิดปฏิกิริยาขึ้น ซึ่งหลังเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง

ตู้สินค้าอันตรายระเบิด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าในเบื้องต้น บริษัทได้อพยพพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่แล้วพบมีอาการระบบทางเดินหายใจ 6 ราย ทีมแพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียงแล้ว ขณะนี้ยังไม่พบผู้มีอาการผิดปกติ ส่วนการคัดกรองบริเวณชุมชนโดยรอบรัศมี  5 กิโลเมตร ยังไม่พบผู้ได้รับผลกระทบเช่นกัน

          พร้อมเตือนให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และสังเกตตนเอง หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งผู้นำชุมชนหรืออสม. เพื่อส่งต่อเข้าพบแพทย์โรงพยาบาลแหลมฉบังทันที เนื่องจากสารอินทรีย์เปอร์ออกไซด์มีคุณสมบัติกัดกร่อน หากสัมผัสต้องรีบล้างด้วยน้ำและสบู่ ถ้าเข้าตาต้องล้างด้วยน้ำปริมาณมากๆ ในทันที กรณีที่เผลอรับประทานเข้าไป ควรดื่มนมหรือน้ำแล้วรีบไปพบแพทย์ หรือหากหายใจเอาฝุ่นหรือละอองเข้าไปต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, รัฐบาลไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บึ้มสนั่นไฟลุก ! ตู้คอนเทนเนอร์สารเคมีอันตราย ท่าเรือแหลมฉบังระเบิด เตือน ปชช. สวมหน้ากาก โพสต์เมื่อ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 17:47:01 8,006 อ่าน
TOP