x close

ชายโดนกุ้งทิ่มมือ ช็อกแค่ 1 วันนิ้วเป็นสีดำ อาการทรุดจนหมดสติ ติดเชื้อดับสลด

 
              สะพรึง คนชอบกินกุ้งต้องระวัง ชายโดนกุ้งทิ่มมือ แค่วันเดียวนิ้วเปลี่ยนเป็นสีดำ อาการทรุดหนักจนหมดสติ สุดท้ายเสียชีวิต

 ติดเชื้อดับ หลังกุ้งทิ่มนิ้ว

            วันที่ 28 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์ hk01  มีรายงานกรณีเตือนใจของคนที่ชื่นชอบอาหารทะเล ซึ่งมองว่าการถูกเงี่ยงหรือหนวดกุ้งทิ่มมือเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไม่น่าจะอันตรายอะไร แต่จริง ๆ อาจอันตรายมากกว่าที่คิด หลังจากที่ชายจีนรายหนึ่งเพิ่งจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดและอวัยวะล้มเหลว โดยมีต้นเหตุจากการถูกกุ้งทิ่มมือ

            รายงานเผยว่า นายเสิ่น วัย 52 ปี จากเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชไว้ใกล้ ๆ บ้าน ไม่นานมานี้เขาเก็บกุ้งมาล้างและบังเอิญโดนเงี่ยงแหลมบนเปลือกกุ้งทิ่มนิ้ว แต่เพราะแผลไม่ลึก ไม่ค่อยเจ็บ แถมมีเลือดออกน้อย เขาก็เลยไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก

            แต่เพียง 1 วันจากนั้น แผลที่นิ้วซ้ายของเขาก็บวมและปวด นิ้วเปลี่ยนเป็นสีม่วงดำ จนเมื่อถึงตอนเย็นนายเสิ่นก็เริ่มมีอาการไข้ หนาวสั่น อาเจียน รวมถึงอาการผิดปกติอื่น ๆ แถมต้นแขนยังบวมหนา

            ระหว่างที่โทร. ไปเล่าอาการให้ลูกชายฟัง นายเสิ่นก็อาการทรุดจนถึงขั้นหมดสติ ล้มไปกับพื้น ทางครอบครัวรีบนำตัวนายเสิ่นส่งโรงพยาบาล แต่ตอนที่ไปถึงแพทย์ก็พบว่าไม่เพียงนิ้วของเขาจะเปลี่ยนเป็นสีดำ ผิวหนังบริเวณแขนซ้ายก็เริ่มกลายเป็นสีดำ รวมถึงมีแผลพุพองสีดำปรากฏด้วย

ชายโดนกุ้งทิ่มมือ
ภาพจาก Weibo

            ด้าน ลู่หยวนเฉียง ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล เผยว่า นายเสิ่นมีประวัติเป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไตเรื้อรัง รวมถึงโรคพื้นฐานอื่น ๆ ตั้งแต่ก่อนจะเกิดเหตุครั้งนี้

            ทีมแพทย์พยายามใช้วิธีต่าง ๆ เพื่อจะกู้ชีพเขา รวมถึงขอคำปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากแผนกอื่น ๆ รวมถึงแผนกโรคติดเชื้อ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถช่วยชีวิตนายเสิ่นไว้ได้ อาการของเขาทรุดลง อวัยวะล้มเหลวหลายส่วน และเสียชีวิตใน 3 วันต่อมา

            แพทย์อธิบายว่า สาเหตุที่แผลเล็ก ๆ ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตนั้น เป็นเพราะนายเสิ่นได้รับเชื้อแอโรโมแนส (Aeromonas) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ผ่านทางบาดแผล ซึ่งสำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันในระดับปกตินั้น โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อรุนแรงจากการถูกกุ้งทิ่มคงไม่สูงนัก แต่สำหรับคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือมีโรคประจำตัว ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

            ทั้งนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงควรหาวิธีป้องกันเมื่อต้องทำอาหารทะเล หากถูกตำจนเกิดบาดแผลควรสังเกตอาการใกล้ชิด และรีบไปพบแพทย์เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น    

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก hk01

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายโดนกุ้งทิ่มมือ ช็อกแค่ 1 วันนิ้วเป็นสีดำ อาการทรุดจนหมดสติ ติดเชื้อดับสลด อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2566 เวลา 22:57:47 24,475 อ่าน
TOP