x close

อุทาหรณ์เตือนระวัง ! ฟันปลอมหลวมหลุดติดคอ ระดมหมอ 5 คน ส่องกล้องดึงออก

          อดีตครูวัย 67 โพสต์อุทาหรณ์เตือนคนใช้ฟันปลอมต้องระวัง หลังหลุดติดคอตอนกินข้าว ต้องระดมหมอ 5 คน ช่วยส่องกล้องดึงออกมา ชี้หากหลวมควรไปหาหมอฟันเปลี่ยนใหม่ด่วน

ฟันปลอม
ภาพจาก Doctor กล้วย


          วันที่ 3 กันยายน 2566 เพจเฟซบุ๊ก โหนกระแส รายงานว่า อดีตข้าราชการครูบำนาญ วัย 67 ปี ชาวนครศรีธรรมราช ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวเฉียดตายเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับผู้ใส่ฟันปลอมว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่บ้านพัก ขณะตนเสร็จจากการรับประทานอาหาร และกำลังดื่มน้ำพร้อมกับกินยาหลังอาหาร แต่กลับรู้สึกเหมือนว่ามีอะไรไปติดที่ลำคอ ตอนแรกนึกว่าเป็นเศษอาหารที่เพิ่งกินเข้าไป จึงพยายามดื่มน้ำตามเพื่อทำให้สิ่งที่ติดคอหลุดลงไป แต่ปรากฏว่าดื่มน้ำก็ไม่หลุดยังติดอยู่ที่ลำคอ

          จากนั้นจึงเรียกภรรยาและลูก ๆ มาช่วยกัน จนภรรยาของตนถามว่า ฟันปลอมหายไปไหน จึงทำให้รู้ทันทีว่าสิ่งแปลกปลอมที่หลุดไปติดลำคอก็คือฟันปลอม ด้วยความตกใจจึงรีบขับรถด้วยตนเองไปยังโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อให้แพทย์ช่วยเหลือเอาฟันปลอมที่หลุดติดคอออกโดยเร็ว หลังจากแพทย์มีการเอกซเรย์และทำซีทีสแกนอย่างละเอียด แล้วก็พบว่ามีฟันปลอมหลุดไปติดที่หลอดอาหาร โชคดีที่ไม่หลุดไปติดที่หลอดลม จึงมีการระดมแพทย์ทั้งศัลยกรรมและแพทย์หู คอ จมูก จำนวน 5 คน มาช่วยกันทำการส่องกล้องดึงเอาฟันปลอมออกจากคอได้อย่างปลอดภัย จึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ใช้ฟันปลอมทุกคนว่าควรมีการตรวจสอบตลอด ถ้าหากมีอาการหลวมก็ขอให้ไปพบทันตแพทย์ทำใหม่ อย่าประมาท

ฟันปลอม
ภาพจาก Doctor กล้วย


          นอกจากนี้ยังพบว่ามีอีกเคสที่ฟันเทียมหลุดลงคอ โดยเพจเฟซบุ๊ก Doctor กล้วย ได้โพสต์ภาพฟันปลอมและภาพเอกซเรย์ โดยระบุว่า "#ฟันเทียมหลวมระวังหลุดติดคออันตรายนะ ฟันเทียมที่มีขนาดเล็ก ใช้งานนาน และหลวม ไม่ติดแน่น ควรทำใหม่ เคสตัวอย่างเคสนี้ คนไข้มาพบคุณหมอและแจ้งว่าคนไข้ฟันเทียมหลุดลงคอไป หมอได้เอกซเรย์แล้วไม่พบว่ามีฟันเทียมติดคออยู่ แต่คนไข้แจ้งหมอว่ารู้สึกว่าติดอยู่ในคอ หมอเชื่อในคำบอกคนไข้ เพราะถ้าเป็นฟันเทียมพลาสติกจะมองไม่เห็นในภาพรังสี

          หมอจึงส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ จึงพบว่ามีฟันเทียมติดค้างในลำคอจริง พอรู้ตำแหน่งแน่นอนจึงนำคนไข้เข้าห้องผ่าตัดและใช้กล้องสอดไปคีบฟันเทียมออกมาได้สำเร็จ ต้องเตือนกันนะครับ ใครใส่ฟันเทียมสภาพไม่ดี หลวมหลุดง่าย ควรไปให้ทันตแพทย์ทำให้ใหม่ เพราะถ้าหลุดไปติดส่วนสำคัญ เช่น เข้าไปในหลอดลม นี่จะอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียวครับ คุณหมอ วรปรัชญ์ สามารถ หมอศัลยกรรมเจ้าของเคส"

ฟันปลอม
ภาพจาก Doctor กล้วย

ฟันปลอม
ภาพจาก Doctor กล้วย

ฟันปลอม
ภาพจาก Doctor กล้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก Doctor กล้วย, โหนกระแส



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์เตือนระวัง ! ฟันปลอมหลวมหลุดติดคอ ระดมหมอ 5 คน ส่องกล้องดึงออก อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2566 เวลา 13:37:14 20,547 อ่าน
TOP