x close

รมต. ตอบเอง รถไฟฟ้า 20 บาท มีโอกาสเป็นจริงตอนไหน เศรษฐาชี้ ทำทันที เรื่องเร่งด่วน

         สุริยะ ยัน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลา เศรษฐา ย้ำ ต้องทำทันที แต่ขอเวลาศึกษาข้อมูลก่อน โดยเฉพาะเรื่องตั๋วร่วม มันมีการลงทุนด้วย

รถไฟฟ้า
ภาพจาก Jayz3t / Shutterstock.com

         จากกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีนโยบายรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร 20 บาทตลอดสาย ไม่ได้เขียนเอาไว้ในนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เพราะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน มีนโยบายอื่นที่มีความสำคัญเร่งด่วนมากกว่า แต่ไม่น่าจะเกิน 2 ปี นโยบายนี้ถึงเริ่มเป็นรูปธรรม

         อ่านข่าว : สุริยะ รับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ไม่ได้บอกจะทำทันที

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า
        
         ล่าสุด วันที่ 6 กันยายน 2566 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายสุริยะ กล่าวก่อนการประชุม ครม. นัดแรกว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลา เพราะรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานแตกต่างกันไป ดังนั้นการเจรจาหลายหน่วยงานต้องใช้เวลา ถ้ามีระบบต้องเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องมีระบบคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายหรือระบบตั๋วร่วม ซึ่ง รฟม. มีแล้ว แต่ BTS ยังไม่มี งบประมาณติดตั้งประมาณ 1 พันล้านบาท ทั้งหมดจึงต้องใช้เวลา คาดว่าไม่เกิน 2 ปี รัฐบาลเพื่อไทยจะได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทแน่นอน

         ส่วนเรื่องคำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา จะมีการพูดถึงระบบโลจิสติกส์เรื่องการขนย้ายประชาชน และเรื่องนี้จะเป็นเรื่องหนึ่งที่ตนจะเข้าไปอธิบายให้ฟังว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้เขียนว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะเป็นส่วนย่อยของนโยบายใหญ่

         ข้อกังวลที่ว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ได้เขียนเอาไว้ในนโยบาย ก็อาจจะไม่ทำตามสัญญา เรื่องนี้ ตนมั่นใจว่าสามารถตอบรายละเอียดต่อสภาได้

         ส่วนคำถามที่ว่า หากยังไม่สามารถดำเนินการนโยบายนี้ได้ 100% จะมีแนวโน้มลดค่าใช้จ่ายแบบขั้นบันไดหรือไม่ เรื่องนี้ก็ต้องใช้เวลา เพราะระบบตั๋วร่วมไม่ใช่จะได้ทันที และเชื่อว่า ถ้าเราเป็นเอกชน การที่รัฐบาลลดราคา จะมีตัวเลขเพิ่มขึ้น 10% ดังนั้นมีรายได้เพิ่มขึ้นแน่นอน เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น เขาจะต้องปรับตาม


         ในเรื่องตัวเลขรัฐบาลต้องให้เงินอุดหนุนเอกชนเท่าไร เรื่องนี้กำลังทำตัวเลขและยังไม่นิ่ง มอบให้กรมขนส่งทางรางไปทำตัวเลขออกมา และให้ไปศึกษากับนักวิชาการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คาดว่าจะเริ่มคุยได้ในสัปดาห์หน้า

เศรษฐา ยัน นโยบายนี้ต้องทำทันที


         ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะเป็นคำแถลงกว้าง ๆ รัฐบาลจะดูเรื่องการขนส่งทั้งหมด ทั้งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ ทางราง

         ในส่วนรถไฟฟ้านั้น ต้องมาดูว่า เชื่อมต่อให้ทุกสายเข้ากันและใช้บัตรโดยสารเพียงใบเดียว ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมนั้นเป็นอย่างไร รัฐบาลต้องชดเชยงบเท่าไร ต้องขอเวลาในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลก็บรรจุไว้เป็นเรื่องคร่าว ๆ อยู่แล้ว ยืนยันว่า จะทำทันที ไม่ใช่รอ 2 ปีค่อยทำ ตอนนี้นายสุริยะยังไม่ได้เข้ากระทรวงเพื่อทำงาน จึงอยากขอเวลาก่อน อย่างที่ทราบดี ทุกเรื่องเป็นเรื่องเร่งด่วนทั้งหมดที่ต้องดำเนินการ

เกาะติด ข่าวการเมือง ล่าสุดวันนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้าง
 
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, ฐานเศรษฐกิจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมต. ตอบเอง รถไฟฟ้า 20 บาท มีโอกาสเป็นจริงตอนไหน เศรษฐาชี้ ทำทันที เรื่องเร่งด่วน โพสต์เมื่อ 6 กันยายน 2566 เวลา 15:16:40 18,064 อ่าน
TOP