x close

เศรษฐา แถลง จ่อขึ้นค่าแรง 400 บาท เริ่มได้เร็วที่สุด พักหนี้เกษตรกรทั้งต้นทั้งดอก ปีนี้ !

          เศรษฐา แจงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ เร่งหารือ 3 ฝ่าย ตั้งเป้าขึ้นเป็น 400 โดยเร็ว ย้ำพักหนี้เกษตรกรเป็นเรื่องเร่งด่วน เผยจะเริ่มได้เมื่อไหร่

แรงงาน
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          วันที่ 12 กันยายน 2566 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ช่วงหนึ่งชี้แจงประเด็นการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญ เรื่องนี้จะมีการเจรจาทั้ง 3 ฝ่ายทั้งแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาลเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับเหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาทโดยเร็วที่สุด


แรงงาน
ภาพจาก Takaeshiro / Shutterstock.com

สั่งจัดระเบียบค่าโดยสาร แท็กซี่-ไรเดอร์ ให้มีความยุติธรรม

          ส่วนประเด็นที่ สส. ฝ่ายค้าน อภิปรายท้วงติงต่อประเด็นนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลที่ไม่เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงาน เช่น กลุ่มไรเดอร์ กลุ่มชาวประมง รวมถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้จริง และตั้งข้อกังวลว่ารัฐบาลอาจหลงลืมประชาชน หลงลืมสิ่งที่ได้หาเสียงไว้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ลืมแน่นอนว่ารัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมถึงความยากแค้นของประชาชน ขณะยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ได้มีการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ดูแลประชาชนมีความตั้งใจอย่างจริงจัง

          ประเด็นเรื่องไรเดอร์ รัฐบาลมองภาพของ Gig Economy รวมทั้งแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซต์ ผู้ให้บริการขนส่งต่าง ๆ ทั้งนี้จากการรับฟังปัญหาทั้ง ค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐาน กฎหมายแรงงานไม่คุ้มครองหรือล้าสมัยในหลายมิติ เรื่องนี้ตนให้นโยบายกระทรวงแรงงานไปเจรจาภาคเอกชนเพื่อยกระดับสวัสดิการ และค่าแรงให้เป็นธรรมมากยิ่งขึ้นแข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรุนแรง

          นายกฯ ยังกล่าวว่า รัฐบาลมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารให้มีความยุติธรรมทั้งผู้โดยสารและไรเดอร์ โดยให้กระทรวงคมนาคมทำการศึกษาแอปพลิเคชัน เพื่อให้บริการเหล่านี้แบบครบวงจร ครอบคลุม ทั่วถึง

แรงงาน

เดินหน้านโยบายพักหนี้ คาดเริ่มไตรมาส 4

          ขณะที่ ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า ช่วงหนึ่ง นายเศรษฐา ชี้แจงต่อสภาถึงนโยบายพักหนี้ของรัฐบาลว่า รัฐบาลตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของประชาชนทุกคน นอกเหนือจากปัญหาปากท้องแล้ว เรื่องของเกษตรก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องรายได้และหนี้สิน ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกวันที่ 13 กันยายน 2566 จะมีการหารือเรื่องนี้

          เรื่องการพักหนี้ รัฐบาลมีแนวทางที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยมีเป้าหมายจะทำให้ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยจะพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย พร้อมทั้งมีแผนการสร้างรายได้ ปรับเปลี่ยนการปลูก การผลิตที่ตลาดโลกต้องการ ในปริมาณที่เหมาะสม รวมทั้งนำความรู้และเทคโนโลยีมาใช้ นโยบายนี้เป็นการฟื้นฟูจิตใจให้กับเกษตรกร เพื่อให้มีกำลังมีแรงใจแรงกายในการประกอบอาชีพ

          ส่วนการใช้เทคโนโลยีดาต้า ยืนยันว่า มีความจำเป็นในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกร ได้ไปปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ให้กับเกษตรกรทั่วไปด้วย

          กรณีปัญหาการนำเข้าหมูเถื่อน นายกฯ ยอมรับว่า ได้รับทราบปัญหาแล้ว เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ลามไปทั่วประเทศ ล่าสุดได้ประสานกับอธิบดีกรมศุลกากร และในวันนี้ จะเชิญเจ้าหน้าที่มาหารือ พร้อมสั่งการแก้ปัญหาโดยเร็วต่อไป

          ด้านประเด็นเรื่องของรายได้ครู และข้าราชการนั้น รัฐบาลยืนยันให้ความสำคัญ และรับปากว่าจะดูแลเรื่องของรายได้ให้เหมาะสมกับงบประมาณ โดยรักษาไว้ซึ่งวินัยการเงินการคลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ, ฐานเศรษฐกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐา แถลง จ่อขึ้นค่าแรง 400 บาท เริ่มได้เร็วที่สุด พักหนี้เกษตรกรทั้งต้นทั้งดอก ปีนี้ ! โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2566 เวลา 16:36:44 24,844 อ่าน
TOP