ค้นบริษัท กำนันนก เจอหลักฐานเด็ด รถ 2 คันที่ใช้หนี-น้องย่องออกจากพื้นที่-รปภ. ไม่ให้เข้า


          ตำรวจประสานเจ้าหน้าที่ นำกำลังค้นบริษัทกำนันนก หาหลักฐานฮั้วประมูล พบรถ 2 คันที่ใช้หนีหลังจากหน่อง ท่าผา ยิงสารวัตรแบงค์ แถม รปภ. กันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้า ด้านน้องกำนันนกย่องเงียบหนีเจ้าหน้าที่

กำนันนก

          วันที่ 13 กันยายน 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ตำรวจสืบสวนภาค 7, ตำรวจสอบสวนกลาง, ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษอินทรี 7, พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่สรรพากร ได้นำกำลังเข้าค้นที่บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ ซึ่งเป็นบริษัทที่กำนันนก นายประวีณ จันทร์คล้าย มีรายชื่อเป็นกรรมการ

          โดย เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดประสงค์ของการค้นครั้งนี้ไว้ 4 ประเด็นคือ

          1. บริษัทของกำนันนกได้รับงานจัดซื้อจัดจ้างแบบเจาะจงมากผิดปกติ
          2. มีการยื่นเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางมากผิดปกติ
          3. การเสนอราคาต่ำนั้น ล่วงรู้ข้อมูลภายในหรือไม่
          4. การยื่นประมูลหลายครั้งจะเข้าป้ายเป็นเจ้าสุดท้ายก่อนปิดประมูล  

          ในช่วงแรกของการค้นนั้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่อ่านหมายค้นจากศาลอาญา พนักงานบริษัท และ รปภ. ไม่ยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่เข้าไปค้น ทำให้เจ้าหน้าที่ให้ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษอินทรี 7 ปีนข้ามรั้วเข้าไป และเตือนว่าจะค้นตัว รปภ. ทุกคน จนสุดท้าย รปภ. ต้องให้เข้าไป ซึ่งในระหว่างที่ค้นนั้น น้องชายของกำนันนกก็ค่อย ๆ ออกมาจากโรงงาน สวมหน้ากากอนามัย และขึ้นรถตู้ที่จอดรอ ออกจากพื้นที่ไป

          ด้าน นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ 4 จุด พบว่าบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ มีความผิดเข้าข่ายสมคบคิดในการประมูลราคา และคาดว่าผู้กระทำผิดไม่ได้มีคนเดียว การตรวจค้นวันนี้ เพื่อนำพยานหลักฐานไปวิเคราะห์หาข้อมูล เพื่อหาจุดเชื่อมโยงถึงผู้กระทำผิดอื่น ๆ และจากการตรวจค้นในวันนี้ เห็นเค้าลางบางอย่างที่สำคัญและเชื่อมโยงกับคนในกระบวนการทั้งหมด แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร หรือเป็นการฮั้วประมูลหรือไม่ ต้องนำเอกสารไปวิเคราะห์ก่อน

          ส่วนเครือญาติของกำนันนกที่เดินออกมาขึ้นรถตู้นั้น เบื้องต้นนายภูมิวิศาลอ้างว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่หากกระทำผิดก็หนีไม่รอด

          นอกจากนี้ ที่บริเวณแพลนต์ปูนของบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ เจ้าหน้าที่ยังพบรถเอสยูวีสีขาว และรถกระบะสีบรอนซ์เทา อันเป็นรถของกำนันนกและรถที่ หน่อง ท่าผา ใช้ในการหลบหนี จอดทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าใครนำมาจอด จอดเมื่อไร อีกทั้งในบริษัทยังพบที่ใช้ชั่งน้ำหนักรถบรรทุกก่อนออกจากพื้นที่ และที่เก็บรถบรรทุกที่ห่างจากบริษัท 1 กม. ภายในพื้นที่มีรถบรรทุกหลายคัน มีนายมาโนชย์ เป็นคนดูแล และเมื่อถามถึงคนดูแลที่เช็กบัญชีรถบรรทุก นายมาโนชย์บอกว่าเป็นเจ๊แคท

          ในส่วนเอกสารนั้น ในสำนักงานพบเอกสารเปิดประมูลปี 2550 กว่า 100 ล้านบาท และต้องรอตรวจสอบเอกสารดังกล่าวก่อน

          ด้าน ไบร์ททีวี รายงานว่า พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ติดต่อโดยตรงไปยังอธิบดีกรมทางหลวง เพื่อขอข้อมูลเรื่องการประมูลงานก่อสร้างทั้ง 2 บริษัทของกำนัน และคาดว่าอาจเข้าข่ายความผิด  พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และจะมีการแถลงข่าวเรื่องฮั้วประมูลอีกครั้ง

กำนันนก
ภาพจาก จส. 100

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นบริษัท กำนันนก เจอหลักฐานเด็ด รถ 2 คันที่ใช้หนี-น้องย่องออกจากพื้นที่-รปภ. ไม่ให้เข้า อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2566 เวลา 13:15:32 16,024 อ่าน
TOP
x close