x close

หนุ่มวัย 30 กินหอยนางรมดิบ 2 วัน ดับสลด คาดสาเหตุจากแบคทีเรียกินเนื้อ !

          หนุ่มเทกซัสวัย 30 กินหอยนางรมดิบจากร้านอาหาร ติดเชื้อปนเปื้อนรุนแรง แบคทีเรียกินเนื้อคร่าชีวิต บวกกับสาเหตุเรื่องสุขภาพ - แนะวิธีสังเกตอาการเบื้องต้น

หอยนางรม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารทะเลสุดโปรดของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ สำหรับหอยนางรมดิบสด ๆ จากทะเล ที่ไม่ว่าจะกินแบบไทย ๆ ด้วยการราดน้ำจิ้มซีฟู้ด ตามด้วยน้ำพริกเผา หอมเจียว แนมยอดกระถิน หรือกินแบบฝรั่งที่แค่บีบน้ำเลมอนลงไป ก็เอร็ดอร่อยได้อย่างหลากหลาย


           อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่าอาหารสดที่ไม่ผ่านความร้อนในการปรุง ย่อมมีความเสี่ยงในเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากในหอยนางรมหรืออาหารทะเลเมนูใดก็ตาม จะมีเชื้อแบคทีเรียปะปนมาอยู่แล้ว หากปรุงไม่สะอาด ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังเช่นกรณีตัวอย่างจากประเทศสหรัฐอเมริกา

           โดยวันที่ 13 กันยายน 2566 สำนักข่าว FOX 26 ได้รายงานการเสียชีวิตของชายจากรัฐเทกซัสรายหนึ่ง หลังพบว่าไปกินเมนูหอยนางรมดิบจากร้านอาหารในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ทำไมกินหอยนางรมดิบจึงเสียชีวิตได้ ?

           เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า สาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อที่มีชื่อว่า วิบริโอ วัลนิฟิคัส (Vibrio Vulnificus) ซึ่งเป็นแบคทีเรียในทะเลที่สามารถแพร่เชื้อไปยังมนุษย์ที่กินหอยดิบ หอยที่ปรุงไม่สุก หรือผู้ที่ว่ายน้ำในน่านน้ำชายฝั่งที่อุ่นกว่าโดยมีแผลเปิดให้เชื้อโรคเข้าไป พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อดังกล่าวประมาณ 150 ถึง 200 รายต่อปี

           นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า เหตุการณ์ที่น้ำท่วมเนื่องจากพายุเฮอริเคนอิดัลเลียเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้แพร่กระจายแบคทีเรียไปทั่วน่านน้ำทางใต้ ทำให้เกิดความตื่นตระหนกแก่เจ้าหน้าที่

           สำหรับชายวัย 30 รายนี้ ได้กินเมนูดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน ก่อนจะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และเสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา แพทย์พบว่า ผู้ป่วยมีปัญหาด้านสุขภาพ มีการใช้ยาบางชนิดที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และยังมีปัญหาเกี่ยวกับตับด้วย จึงอาจเป็นเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อมากมายจากอาหารที่กินเข้าไป

           โดยขณะนี้ทีมแพทย์ได้ไปเก็บตัวอย่างจากหอยนางรมในร้านอาหารดังกล่าวเพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุ ว่าจะสามารถพบเชื้อโรคจำนวนมากในหอยนางรมได้หรือไม่

           ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม เชื้อแบคทีเรียดังกล่าวได้คร่าชีวิตชาวคอนเนตทิคัต 2 คน โดยคนหนึ่งมีบาดแผลเปิดในน้ำ ส่วนอีกคนมาจากการบริโภคหอยดิบที่ปนเปื้อนนอกรัฐ และอีกเคสหนึ่งก็มีคนเสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับเชื้อวิบริโอในฤดูร้อนเช่นกัน

วิธีสังเกตอาการป่วยหลังติดเชื้อ

           - เชื้อวิบริโอสามารถทำให้เกิดการติดเชื้อ ช็อก และมีตุ่มขนาดใหญ่เกิดขึ้นตามร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

           - อาการที่มักเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ได้แก่ คลื่นไส้, อาเจียน, ท้องเสีย, วิงเวียนศีรษะ, สับสน, มีไข้, หนาวสั่น, ผิวหนังแดงหรือมีผื่น, มีตุ่มพองน้ำใส ๆ ข้างใน และหัวใจเต้นเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจาก นิวยอร์กโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มวัย 30 กินหอยนางรมดิบ 2 วัน ดับสลด คาดสาเหตุจากแบคทีเรียกินเนื้อ ! อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2566 เวลา 15:34:17 9,908 อ่าน
TOP