x close

อ.ทัศนัย เล่าวิธีเอาตัวรอด ขรก. เงินเดือนถูกหักเหลือ 118 บาท กระอักเลือดต่อหน้า นศ.

          อ.ทัศนัย ศิลปินชื่อดัง และอาจารย์จาก ม.เชียงใหม่ เล่าประสบการณ์สอนหนังสือแล้วต้องรับเงินเดือน 118 บาท ถูกหักไปจนเกือบหมด เอาตัวรอดยังไง ชี้ โชคดียุคนั้นไม่แบ่งจ่าย มิเช่นนั้นเหลือเงิน 59 บาท

ทัศนัย เศรษฐเสรี

          ข่าวร้อนสุดฮอตหลังจากประชุม ครม. รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นั่นคือ การเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวด โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ทำให้ข้าราชการมีเวลาปรับตัวล่วงหน้าประมาณ 3 เดือนก่อนใช้จริง แต่ถึงอย่างไร นโยบายดังกล่าวก็เป็นที่ถกเถียง เพราะคนที่มีหนี้สินจะบริหารเงินลำบาก เงินมาทีละน้อย ๆ แต่หนี้ต้องจ่ายเต็ม ยิ่งคนที่มีเงินเดือนน้อยอยู่แล้ว พอถูกหักเหลือครึ่งก็ยิ่งน้อยกว่าเดิม

          อ่านข่าว : สรุปประเด็น เศรษฐา ยัน แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก. เดือนละ 2 รอบ - ลดค่าไฟเริ่มบิล ก.ย.

          ล่าสุด วันที่ 14 กันยายน 2566 เฟซบุ๊ก Thasnai Sethaseree ของนายทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ ม.เชียงใหม่ มีการโพสต์เล่าประสบการณ์การได้เงินแบบถูกหักไปตั้งแต่ต้น ต้องใช้ชีวิตแบบกระเบียดกระเสียน รายละเอียดมีดังนี้

          เมื่อ 20 ปีก่อนตอนที่ตนบรรจุเป็นอาจารย์ ได้รับเงินเดือนราว 17,500 บาท พ่อกับแม่เอาเงินบำนาญซื้อที่ดินให้แปลงหนึ่ง และออกค่าสร้างบ้านให้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งตนไปกู้สวัสดิการมหาวิทยาลัยมาทำบ้านให้เสร็จโดยไม่บอกพ่อกับแม่ ทำให้ในทุกเดือน เงินเดือน 70% จะถูกหักอัตโนมัติเพื่อจ่ายหนี้ เหลือเงินไม่กี่พันบาทสำหรับใช้จ่าย ซึ่งสำหรับผมถือว่าพอ เพราะมีแค่ค่ากินอยู่ ค่าน้ำมันรถไปทำงาน ซื้อต้นไม้มาปลูก

จุดเปลี่ยนของชีวิต เหลือเงิน 118 บาทต่อเดือน


          จุดหักเหของชีวิตเกี่ยวกับเรื่องเงิน เกิดจากการมีข้อพิพาทกับมหาวิทยาลัยเรื่องการลาศึกษาต่อ เกี่ยวเนื่องกับการรับทุน ต้องไปจบที่ศาลปกครอง ใช้เวลา 5 ปีถึงสิ้นสุด แต่ก่อนที่จะจบก็ถูกมหาวิทยาลัยหักเงินเดือนที่เหลือไม่กี่พัน พร้อมให้เหตุผลว่า ตนใช้เวลาในการลาศึกษาเกินกำหนด ทั้งที่ความจริงยังไม่มีการอนุมัติและยังมาปฏิบัติงานสอนหนังสือปกติ

ทัศนัย เศรษฐเสรี

          ตลอดเวลา 1 ปี ยอดเงินที่ตนถูกหักเพราะใช้หนี้กับที่ถูกมหาวิทยาลัยหัก ทำให้เหลือเงินเดือนเพียง 118 บาท คงจะจินตนาการกันไม่ออกว่าใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร ?

          การแก้ปัญหาในช่วงนั้นคือ บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดทุกใบที่มีอยู่ มียอดการใช้เต็มทุกใบ หมุนเอาบัตรใบนั้นมาจ่ายบัตรใบนี้วน ๆ ไป เวลาโทรศัพท์ดัง ก็กลัวว่าเป็นธนาคารมาทวงหนี้ เวลาแม่มาหาก็ซื้อเสบียงมาตุนไว้ให้ ไม่เคยบอกท่านว่าอยู่ด้วยเงินเพียงไม่กี่บาท

          การใช้ชีวิตก็เปลี่ยนไป รถยนต์ไม่ขับเพราะไม่มีเงินเติมน้ำมัน ใช้มอเตอร์ไซค์เก่า ๆ แทน วันไหนน้ำมันหมดกลางทางไปไม่ถึงห้องเรียนก็มี เรื่องอาหารน้ำปลา ซอสต่าง ๆ ที่แม่ซื้อเอาไว้ให้กินกับข้าวต้มที่หุงจากข้าวเหนียวเพื่อให้ได้ปริมาณเยอะ ๆ พอที่จะแบ่งกับลูกหมา 2 ตัวที่พ่อส่งมาให้จากกรุงเทพฯ ลุงที่ทำแปลงผักเล็ก ๆ ก็แบ่งผักมาให้กินบ้างเป็นบางครั้ง บุหรี่ก็เก็บจิ้งหรีดสูบบ้าง ซื้อยาเส้นสูบบ้าง


          บางครั้ง หน้ามืดจะเป็นลมเพราะไม่ได้กินข้าวบ่อย นักศึกษาเห็นสะอึกออกมาเป็นเลือดบนโต๊ะวิชาสัมมนาก็เคยมี ไม่สบายมาก แต่หยุดสอนหนังสือไม่ได้

ทัศนัย เศรษฐเสรี

          สาเหตุที่ตนเล่าคือประสบการณ์ของพนักงานรัฐคนหนึ่งที่ไม่มีมีสมบัติอะไร และตนเชื่อว่าข้าราชการและพนักงานของรัฐอีกหลายแสนคนก็ไม่ได้มีความสุขสบายมากกว่าผม สิ่งที่โชคดีในเวลานั้นคือ ตอนนั้นไม่มีใครคิดจ่ายเงินเดือนเป็น 2 รอบ มิเช่นนั้นผมคงต้องรับเงิน 59 บาททุก 2 สัปดาห์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ทัศนัย เล่าวิธีเอาตัวรอด ขรก. เงินเดือนถูกหักเหลือ 118 บาท กระอักเลือดต่อหน้า นศ. โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2566 เวลา 10:32:22 35,047 อ่าน
TOP