x close

อย่าตระหนก ! คนแชร์ภาพแบคทีเรียกินเนื้อ สสจ.ระยอง ชี้เฟกนิวส์ ที่แท้ภาพเก่า

 
           สสจ.ระยอง แจงแล้ว หลังโซเชียลแชร์ภาพผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ ชี้เป็น Fake news ที่แท้เป็นภาพเมื่อ 5 ปีก่อน

แบคทีเรียกินเนื้อ

           จากกรณีที่ปรากฏภาพพบผู้ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ หรือ วิบริโอ วัลนิฟิคัส (Vibrio Vulnificus) จำนวน 2 ราย โดยมีการให้ข้อมูลว่า กำลังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลระยอง 1 ราย และโรงพยาบาลแกลง 1 ราย จนมีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนชาวระยองเป็นอย่างมากนั้น

           ล่าสุด (14 กันยายน 2566) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ แพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลที่มีการแชร์กันบนโลกออนไลน์ พบว่าเป็นภาพของผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อจริง แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 ผู้ป่วยรายดังกล่าวติดเชื้อเนื่องจากลงเล่นน้ำทะเลแล้วเป็นแผลติดเชื้อ จนกระทั่งเสียชีวิต

           แต่ในปัจจุบัน จ.ระยอง ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อแม้แต่รายเดียว จึงขอแจ้งให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับโพสต์ดังกล่าว เพราะไม่เป็นความจริง พร้อมฝากไปยังผู้โพสต์ให้ลบข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากสร้างความตื่นกลัวไปในวงกว้าง

           นอกจากนี้เฟซบุ๊ก สาธารณสุขจังหวัดระยอง ยังได้ประกาศอีกว่าข่าวที่กำลังแชร์กันเป็นเฟกนิวส์ ภาพดังกล่าวเป็นภาพผู้ป่วยเมื่อ 5 ปีที่แล้วจากการถูกของทิ่มแทง ซึ่งได้รับการรักษาช้าจนมีเนื้อเยื่อตาย ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับข่าวแบคทีเรียกินเนื้อคนของ CDC ปัจจุบันระยองยังไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิตจากเชื้อ Vibrio Valnificus ตามที่เป็นข่าว

แบคทีเรียกินเนื้อ

อาการของคนติดเชื้อ Vibrio Vulnificus


           - มักเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ไปจนถึง 3 วัน หลังสัมผัสกับแบคทีเรีย โดยมีอาการ เช่น มีไข้, หนาวสั่น, ปวดกล้ามเนื้อ, ปวดข้อ, ท้องเสีย, ปวดท้อง, คลื่นไส้, อาเจียน และมีรอยแดงหรือบวมบริเวณที่สัมผัสกับแบคทีเรีย

           - หากอาการรุนแรง ผิวหนังจะเน่าเปื่อย จนนำไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือด อาจจะช็อกและเสียชีวิต

           - ผู้ป่วยที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ที่มีโรคเบาหวาน, โรคไต หรือโรคตับ อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อ Vibrio Vulnificus ที่รุนแรงมากขึ้น

ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ Vibrio Vulnificus


           1. ไม่ว่ายน้ำหรือดำน้ำในน้ำทะเลหรือน้ำเค็มที่มีน้ำขุ่นหรือมีสีผิดปกติ
           2. หลีกเลี่ยงการกินหอยนางรม, กุ้ง, หอยแมลงภู่ และปลาดิบหรือปรุงไม่สุก
           3. ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที ก่อนและหลังสัมผัสกับอาหารทะเล
           4. ปรุงอาหารทะเลให้สุกทั่วถึงจนอุณหภูมิภายในอยู่ที่ 70 องศาเซลเซียล
           5. ผู้ที่มีอาการที่อาจเกิดจากการติดเชื้อ Vibrio Vulnificus ควรไปพบแพทย์ทันที

แบคทีเรียกินเนื้อ

แบคทีเรียกินเนื้อ


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่าตระหนก ! คนแชร์ภาพแบคทีเรียกินเนื้อ สสจ.ระยอง ชี้เฟกนิวส์ ที่แท้ภาพเก่า อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2566 เวลา 12:10:39 20,555 อ่าน
TOP