x close

หนุ่มข้องใจ ข้าวมันไก่แบบนี้สุกหรือไม่สุก โซเชียลเสียงแตก แบบนี้ฉ่ำ หรือยังดิบ !?

 

           หนุ่มข้องใจหนัก ข้าวมันไก่แบบนี้สุกหรือไม่สุก ? เอาไปบอกแม่ค้าเจอเหวี่ยง จากกินประจำคงต้องลา โซเชียลเสียงแตก แบบนี้จุ๊ยซี่กินแล้วฉ่ำ อีกฝ่ายแย้งกระดูกแดงขนาดนี้ ไม่สุกชัวร์



           ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูหากินง่ายที่ถ้าไม่รู้จะกินอะไรแล้วบอกว่า "ข้าวมันไก่" หลายคนก็พร้อมใจกันเลือกอย่างไม่ลังเล โดยเฉพาะข้าวมันไก่ต้มเนื้อนุ่ม ๆ แน่น ๆ ประสานกับความหอมของข้าวมันและน้ำซุปร้อน ๆ ซดคล่องคอ แค่นี้ก็ฟินไปอีกหนึ่งมื้อ

           แน่นอนว่าพระเอกของจานคือ ไก่ต้ม ถ้าไก่ไม่อร่อย หรือไม่ถูกใจ หรือเจอไก่ที่คาดว่าไม่น่าจะสุก ก็อาจทำให้หมดอารมณ์กินไปได้เลย ดังเช่นเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ได้โพสต์ความข้องใจเกี่ยวกับร้านข้าวมันไก่แถวบ้านลงเพจ ผู้บริโภค หลังพบว่าเนื้อไก่ที่แม่ค้าเอามาเสิร์ฟเนื้อมีสีแดง แถมบริเวณกระดูกก็ยังมีเลือดสด ๆ อยู่ด้วย พอยกมาดมก็ได้กลิ่นคาวเลือด

           เมื่อเจ้าของโพสต์แจ้งกับทางร้านว่า "พี่ครับ เหมือนน้องไก่ไม่สุก" โดยใช้น้ำเสียงปกติ แต่แม่ค้ากลับทำหน้าเหวี่ยง ๆ ตอนยื่นจานเปลี่ยนให้ก็หันมาทำหน้าไม่พอใจใส่ จากที่เคยกินประจำตอนดึก ๆ คงต้องโบกมือลา งงจริง ๆ ว่าตัวเองผิดอะไร พร้อมให้ชาวเน็ตช่วยกันดูว่าสรุปแล้วไก่สุกหรือไม่สุก

ผู้บริโภค

ชาวเน็ตเสียงแตก ฝ่ายหนึ่งบอกของดี ไก่จุ๊ยซี่ชุ่มฉ่ำ - อีกฝ่ายแย้ง เลือดแดงขนาดนี้ ไม่สุกชัวร์


           - ฝ่ายไก่สุก ให้ข้อมูลว่า ไก่เนื้อขาวแต่มีสีแดงคือสุกแล้ว แต่สุกแบบพอดี ที่เห็นเป็นสีแดงคือสีของน้ำโปรตีนในกล้ามเนื้อไก่ ไม่ใช่เลือดไก่ เพราะการเชือดไก่ต้องแขวนให้เลือดไหลออกจนหมดแล้วจึงจะชำแหละได้

           ส่วนไก่ที่ไม่สุก เนื้อจะเป็นสีชมพูอ่อน ๆ และมีลักษณะโปร่งแสง การที่เนื้อไก่สุกจนขาวทั้งหมด เป็นการสุกแบบเต็มที่จนน้ำโปรตีนเปลี่ยนสีไปหมดแล้ว บางทีจะสังเกตเห็นเป็นคราบสีคล้ำ ๆ ตามโครงไก่ เนื้อไก่ที่มีสีน้ำโปรตีนจะชุ่มฉ่ำกว่าเนื้อไก่ที่ขาวล้วน แล้วแต่บุคคลว่าชอบไก่แบบไหน

           นอกจากนี้ยังมีคนมาให้ข้อมูลด้วยว่า บางร้านทำไก่ด้วยวิธีการซูวี (Sous vide : เป็นการทำให้เนื้อสัตว์อาหารสุกช้า ๆ ในน้ำที่อุณหภูมิยังไม่ถึงจุดเดือด แต่ยังรักษาความชุ่มฉ่ำของเนื้อได้เป็นอย่างดี) เนื้อจึงมีความนุ่มจุ๊ยซี่ ชุ่มฉ่ำ แม้จะยังมีความแดงบริเวณกระดูกอยู่ แต่สุกแล้ว ซึ่งหาร้านที่ขายไก่แบบนี้ได้ยากด้วย

           - ฝ่ายไก่ไม่สุก ให้ข้อมูลว่า เคยเจอลักษณะแบบนี้ ตอนแรกคิดว่าคงจะสุกแล้ว เพียงแต่มันแดงหลอกตาจนดูเหมือนจะไม่สุก ลองกินดูถึงได้รู้ สุดท้ายกินไม่ไหว รู้สึกคลื่นไส้ ไก่มีกลิ่นคาวมากและมีรสเฝื่อนของเลือดด้วย

           นอกจากนี้ คนที่มีประสบการณ์เล่นเวตออกกำลังกาย ยังมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ช่วงที่ออกกำลังกาย ตนเล่นเวตทำให้ต้องกินไก่เยอะมาก กินทุกรูปแบบไม่ให้เบื่อ ทั้งซื้อทั้งทำเอง ถ้าไก่แบบในรูปคิดว่าไม่สุก 100% กลิ่นคาวจะฉุนขึ้นทันทีจนแทบอ้วก หลัง ๆ เจอแบบนี้เอาไปเข้าไมโครเวฟ 20-30 วินาที คลื่นไมโครเวฟจะไปทำความร้อนกับบริเวณที่ยังไม่สุกก่อน ทำให้ไก่ขาวจั๊วะ ไร้กลิ่น

           จากนั้นก็มีคนมาแชร์ประสบการณ์จากที่ตุ๋นไก่กินบ่อยว่า ไก่สดที่สุกดีและเห็นเนื้อชมพูแบบนี้ได้จะเป็นในส่วนสะโพกและน่อง แต่จะบอกได้ว่าสุกดีหรือไม่ วิธีเช็กคือ เนื้อมีสีชมพู และต้องเปื่อยยุ่ยชนิดร่อนจากการดูกได้ ส่วนในภาพจากเจ้าของโพสต์ คือเนื้อส่วนสะโพกหรือน่องที่ดูแล้วรู้เลยว่าไม่สุกดี เพราะเนื้อยังใส ไม่เปื่อย ไม่ร่อน แม้ใช้ส้อมจิ้ม เนื้อก็จะเกาะกัน ไม่แยกจากกันง่าย แบบนี้คือยังไม่สุกดี

           ก่อนที่จะมีคนแสดงความเห็นย้ำอีกว่า ไก่แบบนี้คือไม่สุก ไม่ใช่ซูวี ต่อให้สุก แต่ถ้าเนื้อยังแดงอยู่ คนก็ไม่อยากกิน พร้อมตำหนิแม่ค้าว่า มักง่ายเกินไป ไม่ห่วงความรู้สึกลูกค้าเลย ลูกค้าบอกดี ๆ ก็ยังจะเหวี่ยงใส่อีก ไม่ควรจะอุดหนุนต่อไป ไก่ไม่สุกกินยากกว่าที่คิด ขนาดบางคนที่ตั้งใจกินแบบไม่คิดมากยังทนกลิ่นคาวไม่ไหวเลย

           - ฝ่ายไม่แน่ใจ แสดงความคิดเห็นว่า จากภาพไม่ค่อยชัดเจนว่ายังมีเนื้อส่วนที่ยังใส ๆ อยู่บ้างหรือเปล่า เพราะไม่แน่ใจว่าส่วนใส ๆ เป็นส่วนมันหรือส่วนเนื้อ ต้องให้เจ้าของโพสต์แจ้งรายละเอียดอีกที ถ้ามีเนื้อส่วนที่ยังใส ๆ นั่นก็คือดิบ

ผู้บริโภค

ผู้บริโภค

ผู้บริโภค

ผู้บริโภค

ผู้บริโภค

ผู้บริโภค


ขอบคุณข้อมูลจาก พวกเราคือผู้บริโภค | นันทวัฒน์ ปาลวัฒน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มข้องใจ ข้าวมันไก่แบบนี้สุกหรือไม่สุก โซเชียลเสียงแตก แบบนี้ฉ่ำ หรือยังดิบ !? อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2566 เวลา 10:22:12 19,074 อ่าน
TOP