x close

พ่อแม่พาลูก 10 เดือนมา รพ. เหตุปวดท้องไม่หาย ตะลึงแท้จริง มีแฝดปรสิตซ่อนอยู่


            พ่อแม่พาลูก 10 เดือนมาหาหมอ หลังลูกปวดท้องไม่หาย ตะลึงความจริง มีแฝดปรสิตซ่อนอยู่ ชี้เป็นกรณีหายาก 1 ในล้าน แฝดไปอยู่ในตัวแฝดอีกคน

แฝดปรสิต

            วันที่ 4 กันยายน 2566 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานเหตุการณ์ที่ทำเอาทีมแพทย์ในโรงพยาบาลที่เมืองซาดีคาบัด ประเทศปากีสถาน ถึงกับตะลึงงัน หลังพบว่าทารกที่พ่อแม่พามารักษาอาการปวดท้อง กลับมีตัวอ่อนของคู่แฝดซ่อนอยู่ภายในตัว ในรูปแบบแฝดปรสิตที่ต้องได้รับการผ่าตัดออกเพื่อรักษาชีวิตของเด็กหญิงไว้ 

            รายงานเผยว่า เดิมแพทย์คิดว่าทารกเป็นโรคท้องมาน ซึ่งเป็นภาวะที่มีการสะสมของของเหลวในบริเวณช่องท้องมากเกินไป อย่างไรก็ตาม มุชตัก อาเหม็ด ศัลยแพทย์ที่ทำการรักษา ชี้ว่าตอนที่การผ่าตัดเริ่มต้นขึ้น ทุกอย่างดูเหมือนจะดำเนินไปตามที่คิดไว้ จนกระทั่งเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง พวกเขาก็ได้นำเอาเนื้องอกขนาดใหญ่ออกมาจากท้องของเด็กหญิง ก่อนจะพบว่าเนื้องอกดังกล่าวแท้จริงแล้วคือตัวอ่อนของทารกอีกคน หรือแฝดปรสิต (fetus in fetu) ที่มาอยู่ในตัวของเด็กหญิงนั่นเอง

แฝดปรสิต

            ด้านพ่อของเด็กหญิงเผยว่า ลูกสาวมีอาการปวดท้องตั้งแต่เกิด ซึ่งก็ได้รับการรักษาแล้วแต่ก็ไม่มีอะไรที่จะเยียวยาความเจ็บปวดปริศนานี้ได้ ครอบครัวจึงตัดสินใจพาลูกมาตรวจร่างกายเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลแห่งนี้ จนพบเรื่องช็อกดังกล่าว
 
            ศัลยแพทย์อาเหม็ด ให้ความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเรียกว่าแฝดปรสิต เป็นพัฒนาการของทารกแฝดที่ตัวอ่อนของแฝดคนหนึ่ง กลับไปอยู่ในร่างของแฝดอีกคน เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ 1 ในล้าน โดยตอนนี้ทีมแพทย์ได้ส่งตัวอ่อนที่ผ่าออกมาไปตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว ขณะที่อาการของเด็กหญิงนั้นทรงตัวแล้ว

            ขณะที่ข้อมูลจากรายงานที่เผยแพร่ผ่านวารสาร Journal of Surgical Technique and Case Report เมื่อปี 2553 ระบุว่าภาวะดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้กับทารก 1 ใน 5 แสนคน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก มิเรอร์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่พาลูก 10 เดือนมา รพ. เหตุปวดท้องไม่หาย ตะลึงแท้จริง มีแฝดปรสิตซ่อนอยู่ โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2566 เวลา 15:03:13 13,316 อ่าน
TOP