x close

ช่อ พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพ หลังศาลฎีกาชี้ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม


           ช่อ พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพ หลังศาลฎีกาชี้ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม โพสต์ข้อความพาดพิงสถาบัน เรื่องนี้ร้องโดยศรีสุวรรณ ส่งต่อให้ ป.ป.ช. และมายังศาล
ช่อ พรรณิการ์


          วันที่ 20 กันยายน 2566 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ศาลฎีกามีการอ่านคำพิพากษาคดีที่ ป.ป.ช. ร้องขอให้วินิจฉัยกรณีที่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส. พรรคอนาคตใหม่ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม มีการโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบัน ซึ่งศาลมีคำพิพากษาว่า นางสาวพรรณิการ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคำอื่นขอให้ยกฟ้อง

           สำหรับคดีดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบนางสาวพรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนเข้าใจในทางที่เชื่อมโยงกับเรื่องสถาบันอย่างมิบังควร และอาจเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางขัดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง และนางสาวพรรณิการ์ ก็เป็น สส. ได้รับการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ


           จากนั้นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลให้นางสาวพรรณิการ์ผิดจริยธรรมร้ายแรงตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ซึ่งบังคับใช้กับ สส. ด้วย




           อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก ช่อ พรรณิการ์ อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ก่อนถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อ พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพ หลังศาลฎีกาชี้ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2566 เวลา 14:32:44 13,803 อ่าน
TOP