x close

รู้จัก ชัยธวัช ตุลาธน จากเลขาสู่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่

          เปิดประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน จากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ หลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง มาทำความรู้จัก และผลงานด้านทางการเมืองของผู้ชายคนนี้ไปพร้อมกัน
ชัยธวัช ตุลาธน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon

ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ประวัติส่วนตัว ชัยธวัช ตุลาธน

          ชัยธวัช ตุลาธน หรือ ชัยธวัช แซ่โค้ว มีชื่อเล่นว่า ต๋อม เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2521 ปัจจุบัน (2566) อายุ 44 ปี เป็นชาวจังหวัดสงขลา ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง ชัยธวัช เคยทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย และเคยมีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์ม็อบสมัชชาคนจน รอบทำเนียบรัฐบาลที่มีการชุมนุม 99 วัน และไปกินนอนอยู่กับม็อบ ซึ่งตรงจุดนี้เองเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เขาตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย
          หลังจากนั้นในปี 2540 ชัยธวัช ตุลาธน ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ต่อมาปี 2541 ได้เป็นเลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ก่อนที่เขาจะมาเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2561

จุดเริ่มต้นเส้นทางการเมือง

ชัยธวัช ตุลาธน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon

          ชัยธวัช ตุลาธน เริ่มทำงานการเมืองโดยร่วมกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีความสนิทสนมเมื่อครั้งเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดย ธนาธร เป็นรุ่นน้องของ ชัยธวัช 1 ปี และเรียนแผนกเตรียมวิศวะเหมือนกัน ทั้งสองรู้จักกันในฐานะรุ่นพี่รุ่นน้อง พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ได้พบกันในแวดวงกิจกรรมเคลื่อนไหว ก่อนที่จะได้มาร่วมกันก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังการทำรัฐประหารปี 2557 พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค เขาจึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคดังกล่าว

          ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไปปี 2566 ชัยธวัช ตุลาธน ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 หลังจากการเลือกตั้งผลออกมา พรรคก้าวไกลสามารถคว้าชัยชนะมาได้ โดยได้คะแนนเสียงจากประชาชนเป็นลำดับที่ 1 ทำให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ชัยธวัช เป็นตัวแทนพรรคในการประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ รวบรวมพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ซึ่งเขาเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกลในคณะกรรมการเจรจาหาเสียงโหวต เพื่อยกมือให้กับ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย แต่ด้วยข้อกำหนดบางอย่างที่ให้อำนาจ สว. มาร่วมโหวต รวมถึงนักการเมืองจากหลายพรรค ไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จึงทำให้เขาไม่สามารถขึ้นตำแหน่งนายกฯ ของไทยได้

ชัยธวัช ตุลาธน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon

          ก่อนที่ล่าสุด พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะดัน ชัยธวัช ตุลาธน นั่งเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะต้องรอประกาศชื่อจากคณะกรรมการพรรคอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กันยายน 2566

          สำหรับ ชัยธวัช ตุลาธน ในสมัยที่อยู่พรรคอนาคตใหม่ ถูกมองว่าเป็นเหมือนกุนซือผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง และเมื่อมาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ถูกขนานนามว่าเป็น ขงเบ้งแห่งก้าวไกล เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งคีย์แมนคนสำคัญที่นำพาพรรคก้าวไกลประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 2566
ชัยธวัช ตุลาธน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon

ประสบการณ์การทำงาน

  • ปี 2541-2542 เลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย 
  • ปี  2543-2545 ฝ่ายวิชาการ สถาบันพัฒนาการเมือง
  • ปี 2548-2549 กรรมการ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย 
  • ปี 2549-2550 ปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย Asian Public Intellectuals Fellowship Program, The Nippon Foundation และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปี 2553-2555 ผู้ประสานงานศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมกรณี เมษายน-พฤษภาคม 2553 (ศปช.)   
  • ปี 2557-2561 ที่ปรึกษา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 
  • ปี 2545-2561 บรรณาธิการต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน
  • ปี 2561-2563 รองเลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่
  • ปี 2563-ปัจจุบัน เลขาธิการ พรรคก้าวไกล

ประวัติการศึกษาของ ชัยธวัช ตุลาธน

  • มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา
  • มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท
  • ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
ชัยธวัช ตุลาธน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชัยธวัช ตุลาธน - Chaithawat Tulathon

ช่องทางการติดต่อ ชัยธวัช ตุลาธน

          ทั้งหมดนี่คือ ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่า พรรคก้าวไกลจะเป็นไปในทิศทางใดภายใต้ผู้นำพรรคคนใหม่นี้ ที่ใครหลายคนต่างยกย่องยอมรับว่าเขาคือ ขงเบ้ง มันสมองของก้าวไกล

ข่าว ประวัตินักการเมืองอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เกาะติด ข่าวการเมือง ประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ชัยธวัช ตุลาธน จากเลขาสู่หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2566 เวลา 09:21:00 10,677 อ่าน
TOP