x close

อ.เจษฎ์ เฉลย ทำไมขาไก่สด เคลื่อนไหวเหยียดจนถุงทะลุเหมือนมีชีวิต เจอแบบนี้ไม่กล้ากิน

 

        ไขปริศนา ขาไก่ตายแล้วทำไมยังงอเหยียดจนถุงทะลุ ทำเอาคนซื้อตกใจ ไม่กล้ากิน งานนี้อาจารย์เจษฎ์ บอกเองถึงสาเหตุ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่


ขาไก่
ภาพจาก TikTok @parneth1

          จากกรณีที่มีไวรัล TikTok ขาไก่สดในถุงพลาสติกขยับได้ แทงออกมาทะลุถุง ดิ้นพล่านจนนึกว่ามีชีวิต ทำให้คนที่ซื้อไก่กลับบ้านถึงขั้นผวาแทบจะกินไม่ลง ไม่รู้ว่าทั้งที่ไก่ตายไปแล้ว แต่ทำไมมันยังขยับถุงได้

          ล่าสุด วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์ถึงกรณีนี้ว่า ไม่มีอะไรมาก คล้ายกับเรื่องกบหมาล่า ตัดหัวแล้วยังดิ้นได้อยู่ เป็นเรื่องรีเฟล็กซ์ล้วน ๆ

ขาไก่
ภาพจาก TikTok @parneth1

ขาไก่
ภาพจาก TikTok @parneth1

          หลัก ๆ คือ ไก่ที่เห็นนั้นตายแล้ว ไม่มีสมองมาสั่งการ แต่กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เส้นประสาทต่าง ๆ ยังหดตัวได้เมื่อถูกกระตุ้น โดยสัตว์มีกระดูกสันหลังต่าง ๆ จะใช้สมองเป็นตัวสั่งการอวัยวะและร่างกายให้ทำงาน ผ่านการส่งสัญญาณตามเส้นประสาทที่เรียงตัวจากกะโหลก ลงมาแนวกระดูก ไปตามแขนขา

          ทว่า ก็มีอวัยวะหลายอย่างที่ทำงานเองอัตโนมัติ ไม่ได้พึ่งการสั่งการเฉพาะ กล้ามเนื้อทำงานได้เองเมื่อถูกกระตุ้น การที่แขนขาขยับได้ ก็มาจากการที่กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่าง ๆ หดตัวหรือคลายตัว และกล้ามเนื้อนั้นสามารถถูกกระตุ้นได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความร้อน ไฟฟ้า หรือการกดสัมผัส

ขาไก่
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎ์ เฉลย ทำไมขาไก่สด เคลื่อนไหวเหยียดจนถุงทะลุเหมือนมีชีวิต เจอแบบนี้ไม่กล้ากิน อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2566 เวลา 15:52:31 7,844 อ่าน
TOP