x close

หญิงวัย 40 ไม่ดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ ป่วยมะเร็งลำไส้ ระยะที่ 4 พบมีพฤติกรรมเสี่ยงในเครื่องดื่ม

 
              หญิงวัย 40 ไม่ดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ ดูแลอาหารการกินดี ก่อนพบป่วยมะเร็งลำไส้ระยะที่ 4 หมอซักไซ้จนพบ ชี้พฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงคือเรื่องเครื่องดื่ม 



มะเร็งลำไส้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า ดร.เฉินซินเหม่ย แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวจากไต้หวัน ได้ออกมาเผยเคสเตือนใจด้านสุขภาพในรายการ HEALTH 2.0 ทางช่อง TVBS ถีงกรณีของผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่มีอายุเพียง 40 ปี ที่ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี เหล้าไม่ดื่ม บุหรี่ไม่สูบ แต่กลับพบว่าป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ระยะที่ 4 ซึ่งเมื่อสอบถามข้อมูลลึกลงไปก็พบว่า แม้เธอจะดูแลสุขภาพดี แต่ยังมีนิสัยบางอย่างที่ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน

              โดยผู้ป่วยรายนี้มาพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาด้วยโภชนาการบำบัด ต้องการปรับเรื่องโภชนาการ แต่ไม่คาดคิดว่าจะได้รับการตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ระยะที่ 4 จึงได้เข้าสู่กระบวนการรักษา แต่ระหว่างนั้นทางผู้ป่วยยังตั้งคำถามกับตัวเองตลอดเวลาว่าเธอทำอะไรผิดไป เพราะเธอดูแลอาหารการกินเป็นอย่างดี ไม่กินเนื้อแดงหรือผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป ไม่มีนิสัยที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างการกินเหล้าหรือสูบบุหรี่ด้วย

มะเร็งลำไส้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              แต่หลังจากการปรึกษาแพทย์ ในที่สุด ดร.เฉินซินเหม่ย ก็พบว่ายังมีนิสัยบางอย่างของผู้ป่วยที่ไม่ดีต่อสุขภาพเล็กน้อย นั่นก็คือผู้ป่วยรายนี้จะต้องดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล 1-2 แก้วในทุก ๆ วัน

              ดร.เฉินซินเหม่ย อธิบายเพิ่มเติมว่า ภาวะเมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่เพิ่มความเสี่ยงต่อหลายโรค มีสาเหตุหลายประการรวมถึงการกินเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก และบริโภคน้ำตาลสูง ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างน้ำตาลกับโรคมะเร็งก็เป็นที่พูดถึงกันมาหลายปีแล้ว

มะเร็งลำไส้
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              โดยเมื่อบริโภคน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ปริมาณมาก ก็ง่ายที่จะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดเพิ่มมากเกินไป และเกิดภาวะดื้ออินซูลินขึ้นได้ ซึ่งภาวะดื้นอินซูลินนี้ก็มีความเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง นอกจากนี้การบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลสูงในระยะยาว ยังอาจทำให้เกิดการสะสมของไขมัน ที่เมื่อไขมันสะสมมากก็อาจทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในร่างกาย ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคมะเร็งเช่นกัน
 
              ทั้งนี้ ดร.เฉินซินเหม่ย แนะนำให้ผู้ป่วยลดการบริโภคน้ำตาล โดยอาจเริ่มต้นจากการลดระดับความหวานที่คุ้นเคยสัก 20% ไปจนไม่กินหวาน ซึ่งหากเอาชนะปัญหานี้ได้ยังจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคอื่น ๆ ด้วย
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงวัย 40 ไม่ดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ ป่วยมะเร็งลำไส้ ระยะที่ 4 พบมีพฤติกรรมเสี่ยงในเครื่องดื่ม อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2566 เวลา 13:54:22 34,328 อ่าน
TOP